Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nở rộ bán hàng online tại các "chợ cư dân”, quản lý thuế ra sao?

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các hình thức kinh doanh tự phát, bán hàng online qua hội nhóm “chợ cư dân” trở nên nở rộ hơn bao giờ hết. Vậy, quản lý, kiểm soát hoạt động này thế nào để không thất thu thuế?

 Chợ online hoạt động ''tấp nập'' giữa mùa dịch. Ảnh minh họa
Ngày 2/10, phản hồi về vấn đề trên, đại diện Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính cho hay, cá nhân bán hàng online thuộc diện điều chỉnh của pháp luật về thuế đối với cá nhân kinh doanh.
Theo quy định của pháp luật thuế hiện hành, cá nhân kinh doanh không phân biệt kinh doanh theo hình thức truyền thống hay kinh doanh thương mại điện tử, livestream bán hàng trên nền tảng mạng xã hội, đều thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân nếu có phát sinh doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên.
Trong thời gian qua, Bộ Tài chính (ngành thuế) đã chủ động triển khai các giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, phối hợp với cơ quan có liên quan để khai thác thông tin, từ đó đôn đốc cá nhân có hoạt động kinh doanh online tự kê khai, nộp thuế theo quy định.
Đối với trường hợp cá nhân kinh doanh online đã thuộc diện quản lý của cơ quan thuế thì cập nhật thông tin về giao dịch trên mạng của cá nhân kinh doanh để làm cơ sở điều chỉnh doanh thu kinh doanh nếu chưa phù hợp. Đồng thời đề xuất sửa đổi chính sách pháp luật về quản lý thuế theo hướng tăng cường trách nhiệm của người nộp thuế và các tổ chức, cá nhân có liên quan. Các giải pháp quản lý thuế trong thời gian qua đã dần đưa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử nói chung và kinh doanh online vào nề nếp.