Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nối cao tốc Long Thành với quận 9 để phát triển khu Đông TP Hồ Chí Minh

Kinhtedothi - Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh vừa gửi văn bản đề xuất kết nối cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành với đường Long Phước (quận 9) để đồng bộ, phát triển hạ tầng giao thông khu Đông TP.
Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi UBND TP đề xuất xem xét, để có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chấp thuận, cập nhật vào kế hoạch mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
Cụ thể, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho hay, quy hoạch và chủ trương của TP đã xác định khu vực phường Long Phước được bố trí: Khu Giáo dục - Đào tạo đại học; Trung tâm Thể dục thể thao Quốc phòng 5, Hải đội tàu và Nhà công vụ thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân. Việc di chuyển từ phường Long Phước về trung tâm TP Hồ Chí Minh có thể theo lộ trình qua các tuyến đường Long Phước - Long Thuận - Nguyễn Duy Trinh với chiều dài khoảng 23km. Tuy nhiên, hiện nay các tuyến đường nêu trên có mặt đường nhỏ hẹp, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đi lại khó khăn.
 Kết nối cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành với đường Long Phước, (quận 9) được đánh giá sẽ góp phần phát triển kinh tế, xã hội khu Đông TP gồm quận 2, 9 và Thủ Đức
Ngoài ra, ngày 27/3, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định 430 bổ sung chức năng Khu Công nghệ cao (Khu Công viên khoa học và công nghệ), quy mô 166,2ha với tính chất là khu vực nghiên cứu, thực nghiệm, chuyển giao và ứng dụng khoa học - công nghệ; liên kết và bổ sung các chức năng cho Khu công nghệ cao hiện hữu, làm cơ sở nghiên cứu Khu đô thị sáng tạo tương tác cao ở phía Đông TP (gồm các quận 2, 9, Thủ Đức). Đồng thời, bổ sung tuyến đường kết nối đường vành đai 3 - TP Hồ Chí Minh với đường Long Phước theo quy chuẩn đường đô thị.
Việc bổ sung thêm chức năng Khu Công nghệ cao cho thấy tầm quan trọng của khu vực phường Long Phước đối với việc phát triển Khu đô thị sáng tạo tương tác cao ở phía Đông TP, song lại làm tăng thêm áp lực, nhu cầu giao thông khu vực này. 
"Kết nối đường Long Phước với cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây sẽ rút ngắn khoảng cách từ phường Long Phước đến trung tâm TP, việc di chuyển được dễ dàng, thuận lợi. Đồng thời tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, thuận lợi thông qua các nút giao: Đường Long Phước với cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; Đường Vành đai 3 với cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; Đường nối Vành đai 3 với đường Long Phước”, văn bản của Sở GTVT TP nêu rõ. 
Từ những phân tích trên, Sở GTVT TP đánh giá, việc kết nối giao thông tuyến cao tốc này với phường Long Phước là rất cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế, xã hội khu vực quận 9 thuộc TP sáng tạo phía Đông của TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, phát huy hiệu quả dự án Mở rộng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
Do đó, Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP xem xét phương án xây dựng các đoạn tuyến kết nối nằm trong chỉ giới 140 m của đường cao tốc theo quy hoạch; bố trí các hướng kết nối một chiều từ đường Long Phước vào cao tốc về hướng trung tâm TP và hướng ngược lại. Bên cạnh đó, bố trí tổ chức giao thông dạng vòng xoay dưới dạ cầu Long Thành, kết hợp các nhánh rẽ để kết nối đường Long Phước với các đường song hành cao tốc.
Phương án này được đánh giá kết nối có tính khả thi cao, chi phí thấp nhất, thời gian triển khai nhanh và không phát sinh thêm mặt bằng so với quy hoạch phân khu đang được UBND quận 9 quản lý.  
Trước đó, thời điểm tháng 6/2020, góp ý điều chỉnh quy hoạch và phương án mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, UBND TP đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu bổ sung nút giao để kết nối cao tốc với đường Long Phước. Điều này tạo động lực phát triển ở địa phương này cũng như Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao ở phía Đông TP và phát huy hiệu quả dự án cao tốc.
Mới đây, trong kế hoạch phát triển hạ tầng khu Đông TP, Sở GTVT TP đề xuất phát triển giao thông ở đây theo hướng thông minh trong 10 năm tới, dự kiến cần 300.000 tỷ đồng.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

07 Jul, 04:50 AM

Kinhtedothi - Vấn đề kiểm định khí thải đối với xe máy đã được đưa ra bàn thảo, chuẩn bị thực hiện từ nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa thể thống nhất được thời gian và cách thức triển khai. Nguyên nhân chính là lượng xe máy trên toàn quốc quá lớn, nếu chỉ trông chờ vào hệ thống đăng kiểm hiện có, sẽ tiếp tục phải trì hoãn quá trình này thêm vài năm nữa.

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

05 Jul, 09:50 PM

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, tổ chức giao thông (TCGT) là yếu tố vô cùng quan trọng. TCGT là kịch bản để vận hành hệ thống giao thông, càng khoa học sẽ càng phát huy tác dụng giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT), tối ưu hóa năng lực cho hạ tầng.

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

04 Jul, 03:28 PM

Kinhtedothi - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về đường bộ... về việc cập nhật, điều chỉnh thông tin biển chỉ dẫn đường bộ phù hợp với đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp, sáp nhập.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ