Nỗi lo “đến hẹn lại lên”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày cuối tháng 5, khi tiếng ve bắt đầu gọi hè cũng là lúc các trường phổ thông...

Kinhtedothi - Những ngày cuối tháng 5, khi tiếng ve bắt đầu gọi hè cũng là lúc các trường phổ thông vào mùa tổng kết năm học. Đằng sau những nụ cười mãn nguyện, tự hào về kết quả của con em, nhiều phụ huynh lại băn khoăn về chất lượng giáo dục, cũng như nỗi lo “đến hẹn lại lên” cho kỳ thi tốt nghiệp lớp 12 đang cận kề.

Học sinh giỏi “mất giá”

Trong tuần qua, điều khiến báo chí và dư luận đặc biệt quan tâm, chính là kết quả học tập “đẹp đến ngỡ ngàng” của nhiều trường. Đáng nhẽ danh hiệu học sinh giỏi dành cho các em học sinh phải trở thành niềm tự hào của cha mẹ, thế nhưng, số lượng học sinh giỏi lại khiến nhiều người cảm thấy “bội thực”, học sinh trung bình và kém đã trở thành “của hiếm”, học sinh khá thì ít ỏi, còn học sinh giỏi chưa chắc đã…giỏi. Nhiều bậc cha mẹ sau khi đi họp phụ huynh cho con về cảm thấy thất vọng vì hiểu rõ con mình học lực ra sao nhưng vẫn được xếp danh hiệu "học sinh giỏi".
Ảnh minh họa.Nguồn:Internet,
Ảnh minh họa.Nguồn:Internet.
Với số lượng học sinh giỏi của một số trường đạt tỷ lệ 90%-99%, nhiều phụ huynh đặt ra câu hỏi “Chẳng nhẽ, bây giờ, bọn trẻ học giỏi nhiều thế sao?” Bởi hơn ai hết, họ là những người hiểu được lực học của con mình và cũng chỉ mong thành tích của con mình không phải là “thành tích ảo”, mong các thầy cô giáo đánh giá đúng thực lực của học sinh để các cháu còn biết cố gắng.

Nguyên nhân của hiện tượng “bội thực này” được một số phụ huynh giải thích: Trước những ngày thi học kỳ, các con chủ yếu học thuộc những bài văn, bài toán cô giáo đưa cho vì khi thi sẽ rơi vào những bài đó. Trong khi đó, điểm trung bình của học kỳ chỉ được tính trên số điểm thi nên dù hằng ngày điểm của con có thấp thì cũng không bị ảnh hưởng đến kết quả chung. Bởi vậy, học sinh dù lực học có kém cũng chỉ cần "học gạo" vài ngày trước kỳ thi để làm tốt bài thi là vẫn đạt học sinh giỏi. Thậm chí, có người mẹ chia sẻ trên facebook rằng, cô con gái líu lo kể rằng kết quả điểm thi Khoa học và Sử-Địa vừa rồi của lớp có 57/57 bạn đạt một điểm 10 và 56/57 bạn đạt hai điểm 10. Lý do có một bạn không đạt là vì cô bảo bạn nào không thuộc thì lấy vở ra chép hoặc chép bài của bạn bên cạnh. Có một bạn duy nhất không được hai điểm 10 là vì hôm cô chữa bài, bạn ý không chép nên hôm kiểm tra bạn ý bị làm sai.

Vì thế, đằng sau những nụ cười của các em vì đã kết thúc một năm học vất vả lại là nỗi lo của các bậc cha mẹ khi cách đánh giá học sinh bây giờ thiếu thực chất, bản thân học sinh cũng không trân trọng danh hiệu học sinh giỏi như những thế hệ trước.

Mong một kỳ thi an toàn

Còn đối với học sinh lớp 12, mùa hè năm nay dường như đã không còn thoải mái nghỉ ngơi bởi nỗi lo về thi cử vẫn “đến hẹn lại lên”. Với mong muốn một kỳ thi chất lượng, đảm bảo an toàn, sự vào cuộc của các cấp chính quyền và ngành giáo dục càng trở nên quan trọng. Hà Nội đang khẩn trương chuẩn bị những điều kiện cần thiết, trong đó có việc xây dựng các phương án dự phòng để tổ chức kỳ thi an toàn, và thanh kiểm tra công tác chuẩn bị thi.
Ảnh minh họa.Nguồn:Internet.
Ảnh minh họa.Nguồn:Internet.
Còn đối với các em học sinh, ngoài lượng kiến thức lớn mà các em phải chuẩn bị cho kỳ thi, việc cho phép thí sinh chọn môn thi theo nguyện vọng, dẫn tới tình trạng ở nhiều hội đồng thi chỉ có một vài thí sinh dự thi cũng ảnh hưởng đến tâm lý học sinh. Hội đồng thi môn Sử của Trường THPT Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội chỉ một thí sinh dự thi. Tuy nhiên, hội đồng đó vẫn phải duy trì hơn 10 người theo quy chế tổ chức thi tốt nghiệp THPT. Tỉnh Hòa Bình chỉ có 529 thí sinh thi môn ngoại ngữ. Có hội đồng thi chỉ có vài thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có tới 3 hội đồng coi thi là THPT Mường Bi (huyện Tân Lạc), THPT Nguyễn Trãi (huyện Lương Sơn), THPT Thạch Yên (huyện Cao Phong) chỉ có một thí sinh thi môn ngoại ngữ. Tương tự, tại tỉnh Quảng Bình, điểm thi ở Trường THCS và THPT Bắc Sơn, huyện Tuyên Hóa cũng chỉ có một thí sinh dự thi môn ngoại ngữ nhưng tỉnh cũng phải thành lập riêng một hội đồng coi thi cho thí sinh này. 

Chính vì vậy, ở những hội đồng có một thí sinh thì ngoài việc tuân thủ các quy trình bình thường, các giáo viên cũng cần quan tâm đến tâm lý của thí sinh dự thi, không làm cho thí sinh cảm thấy căng thẳng và áp lực. Còn đối với các thí sinh, thời điểm này thí sinh không nên thức quá khuya để ôn bài, tổng hợp kiến thức đã học. Đặc biệt, các em cần ăn ngủ đầy đủ dinh dưỡng để chuẩn bị vững vàng bước vào kỳ thi.