Nỗi lo thiết lập mặt bằng giá mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong tháng 5, giá xăng liên tục tăng hơn 3.000 đồng/lít. Hôm 5/6 vừa qua, liên Bộ Tài chính - Công Thương đã ra quyết định điều chỉnh giá xăng dầu theo hướng chỉ giảm giá mặt hàng dầu diesel, dầu hỏa từ 17 - 377 đồng/lít, và vẫn giữ nguyên giá bán xăng.

Cùng với một số yếu tố khác, việc điều chỉnh không như kỳ vọng này tác động không nhỏ đến quá trình sản xuất, kinh doanh, khiến một số mặt hàng rục rịch tăng giá.
Mua bán rau xanh tại chợ Hôm, quận Hai Bà Trưng. 	Ảnh: Chiến Công
Mua bán rau xanh tại chợ Hôm, quận Hai Bà Trưng. Ảnh: Chiến Công
Ghi nhận trên thị trường cho thấy, giá rau muống tại chợ Thành Công từ 3.000 đồng tăng lên 3.500 - 4.000 đồng/mớ; rau ngót từ 2.000 - 2.500 đồng/mớ tăng lên 3.500 - 4.000 đồng/mớ... Không chỉ mặt hàng rau xanh mới điều chỉnh giá bán, mà các loại thủy hải sản cũng tăng giá 10% so với đầu tháng 5. “Hiện, giá cua đồng tăng thêm 2.000 đồng lên 15.000 đồng/kg; cá các loại đều tăng thêm 5.000 đồng, ở mức 75.000 - 120.000 đồng/kg, tùy loại” - chị Minh, kinh doanh thủy sản tại chợ Kim Liên cho biết.

Theo thông tin từ một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội như Hapro, Intimex, Vimax…, họ đã nhận được đề nghị từ nhà cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu điều chỉnh giá với mức tăng tương đương từ 5 - 10%. Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú cho biết, sau khi giá xăng dầu tăng, đã có một số mặt hàng thực phẩm tăng giá như rau xanh tăng 20%, thực phẩm tươi sống tăng từ 2.000 - 10.000 đồng/kg, một số đồ ăn, thực phẩm của Lotte cũng tăng giá từ 5 - 15%...

Mặc dù mới chỉ có một số mặt hàng thực phẩm thiết yếu tăng giá, nhưng người tiêu dùng, DN sản xuất đang đối mặt nguy cơ giá cả hàng hóa sẽ thiết lập mặt bằng giá mới trong thời gian tới. Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, mặc dù chủ yếu phụ thuộc vào mùa vụ, đầu ra, nhưng việc điều chỉnh giá xăng dầu vừa qua đã có tác động nhất định lên giá mặt hàng lương thực, thực phẩm. Bên cạnh đó, các DN sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu do phụ thuộc vào xăng dầu, điện trong quá trình sản xuất nên việc điều chỉnh giá bán sản phẩm theo hướng tăng là điều khó tránh khỏi. Theo Cục trưởng Quản lý giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Anh Tuấn, hiện giá xăng chiếm 40% chi phí đầu vào của giá cước vận tải, việc liên Bộ Công Thương - Tài chính liên tục điều chỉnh tăng giá xăng dầu sẽ tác động không nhỏ đến việc hình thành mặt bằng giá chung.

Về phía DN sản xuất, phân phối, đại diện hệ thống siêu thị Big C Việt Nam cho biết: Vấn đề trong thời gian tới là giá các mặt hàng sẽ tăng bao nhiêu và tăng vào thời điểm nào? Thực tế cho thấy, hiện các DN bán lẻ đang đàm phán với các nhà cung cấp để tính toán lại các chi phí khi giá xăng vừa qua tăng quá cao ảnh hưởng tới sản xuất và vận chuyển hàng hóa. Theo ông Phú, tại hệ thống siêu thị Hà Nội, một số nhà cung cấp đang đàm phán tăng giá 2 - 3%. Tuy nhiên, do sức mua đang yếu nên giá một số mặt hàng sẽ tăng chậm hoặc tăng bằng nhiều cách khác.