Như vậy, từ 20 giờ 00’ ngày 24/2/2021, các phương tiện vận tải hàng hóa được lưu thông trên Quốc lộ 5 (khuyến khích các phương tiện không nhận, trả hàng tại Hải Dương không đi qua Quốc lộ 5). Các lái xe và phụ xe chở hàng hóa từ Hải Phòng đi các địa phương khác phải có Giấy xác nhận ghi rõ tên lái xe và phụ xe của chủ phương tiện hoặc UBND cấp xã; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định. Các phương tiện không trả, nhận hàng tại Hải Dương thì không được dừng, đỗ trên địa bàn Hải Dương.
Các chủ phương tiện, chủ giao nhận hàng giám sát việc lái xe, phụ xe áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 và chịu trách nhiệm khi lái xe, phụ xe làm lây lan dịch bệnh Covid-19 trong quá trình vận chuyển và giao nhận hàng hóa.
Hàng nông sản Hải Dương đang từng ngày mong ngóng được ra cảng |
Trước đó UBND tỉnh Hải Dương, Sở Công Thương Hải Dương từng có rất nhiều văn bản gửi các Bộ ban ngành, TP Hải Phòng về việc sớm tạo điều kiện cho nông sản của Hải Dương được lưu thông vào Hải Phòng để kịp thời xuất khẩu. Vì nếu không sẽ có 80% hàng nông sản nếu không qua cảng sẽ gây thiệt hại lớn về kinh tế.
Nông sản Hải Dương nếu không thể lưu thông vào cảng Hải Phòng để xuất khẩu như hợp đồng đã ký kết vừa gây thiệt hại cho nông dân, doanh nghiệp, vừa ảnh hưởng đến uy tín hàng nông sản Việt Nam.
Ngày 21/2,UBND tỉnh đã có văn bản số 558/UBND-VP gửi tới UBND TP Hải Phòng đề nghị tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp Hải Dương, thống nhất tạo điều kiện cho việc trung chuyển hàng hóa để giảm bớt các điều kiện, thủ tục trên nguyên tắc bảo đảm phòng chống dịch. Trong đó, Hải Dương đề nghị đối với hàng hóa chở bằng xe đầu kéo có thể đổi đầu kéo và lái xe đi từ Hải Dương bằng đầu kéo và lái xe từ Hải Phòng...
Hiện nay, Hải Dương đang trong thời kỳ thu hoạch rộ rau màu vụ đông với sản lượng còn lại khoảng 90.000 tấn hành, tỏi, cà rốt, rau ăn lá. Trong đó cà rốt còn 30.700 tấn đã đến kỳ thu hoạch, 10.000 tấn đang được bảo quản trong kho mát (tương đương gần 1.500 container loại 40 feet); 5.500 tấn rau đến kỳ thu hoạch, 3.000 tấn đang bảo quản trong kho mát; 1.000 tấn lợn sữa và rau chế biến bảo quản trong kho cấp đông...
Dự kiến từ nay đến cuối tháng 2, 80% lượng nông sản sẽ xuất khẩu qua cảng Hải Phòng đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan… theo hợp đồng đã ký kết. Việc giao hàng không đúng hợp đồng không những gây thiệt hại lớn về kinh tế đối với nông dân, doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng tới uy tín của hàng nông sản Việt Nam.