Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nỗi nhớ Tết quê miền sông nước

Kinhtedothi - Không hiểu vì sao càng lớn tuổi, người ta càng hoài niệm, càng nhớ chuyện xưa cũ.

Tôi cũng vậy. Đâu đó giữa phố thị, tôi bất giác nhớ cái chái bếp, sàn lãn quê nghèo, nhớ thuở chăn trâu, nhớ nồi canh rau đắng đất nấu với cá trê đồng sực nức của má. Và, trong cơ hồ hoài niệm ấy, nỗi nhớ Tết quê cứ da diết, cồn cào mỗi bận gió chướng hanh hao từ sông Hậu thổi vào.

Hồi ấy, khoảng hơn 30 năm trước, xóm quê tôi dọc triền kinh Bà Từ, dừa nước rợp mát bờ kinh. Những mái nhà lá san sát, nhỏ bé và đơn sơ, chen chúc nhau như bà con sợ lạnh lẽo, cô độc giữa chốn quê nghèo dù đất rộng mênh mông. Nhà ai cũng có vài gốc mai vàng trước cửa. Gốc mai sần sùi, xanh um ấy dường như bị quên lãng trong năm nhưng cứ đến rằm tháng Chạp là lại được bà con lặt lá- từ quen gọi là lảy lá mai.

Hồi còn sống, bà nội tôi thường nói, bông mai là kết tinh của sự chịu đựng, trụi lá, khô hạn vì cất nước, để rồi bung nở những cánh hoa rực rỡ, tỏa hương thơm ngát. Đó là loài hoa tiết nghĩa, quân tử. Riêng với tôi, mỗi lần bà nội bắc ghế đẩu lảy lá mai là trong lòng "ăn ngủ không yên" vì… nôn Tết.

Sáng 23 tháng Chạp, má tôi quét dọn bếp sạch sẽ, tinh tươm, cự củi, mớ lá dừa được sắp đặt gọn gàng, ngăn nắp. Bàn thờ ông Táo nghi ngút khói hương, đủ đầy hoa quả để đưa ông Táo về trời. Mâm lễ của má có mũ ông Công, trầu cau… và không thể thiếu bộ "cò bay ngựa chạy" do ông cậu Tám làm. Đó là bộ khuôn dấu có 2 mặt: một mặt ngựa và cò cùng tung vó, tung cánh thật mạnh mẽ; một mặt cò và ngựa thong dong, không gấp rút.

Ảnh minh họa

Ông cậu Tám giải thích rằng, bộ khuôn đó lần lượt dùng cho tháng Chạp thiếu và tháng Chạp đủ. Vì thiếu mất ngày 30 nên ngựa, cò phải gấp rút để kịp đưa ông Táo chầu trời (Tết Ất Tỵ này, má tôi chắc hẳn sẽ chọn mặt ngựa tung vó, cò thẳng cánh vì không có ngày 30). Đó là quan niệm thể hiện sự chân phương, mộc mạc trong đời sống tinh thần của người dân Nam bộ. Má tôi khấn ông Táo nhiều điều nhưng hơn hết vẫn là cầu gia đạo bình an.

Sau khi đưa ông Táo, nhà tôi ai cũng tất bật. Ba tôi lau chùi, quét dọn bàn thờ gia tiên thật nghiêm cẩn, gọn gàng. Chị Ba làm sạch đám cỏ trước nhà; má và chị Năm giặt mớ mùng mền, màn cửa thật thơm tho. Tôi có nhiệm vụ leo dừa, chọn chục trái vỏ gần rám, nghĩa là chưa già nhưng cũng quá lứa non để chị Tư sên mứt. Xong việc, 3 người đàn ông trong nhà là ba, anh Hai và tôi lại có nhiệm vụ khác, tát đìa ăn Tết. Đó là cái đìa có đường nước thông với mé kinh nên cá vào khá nhiều, được ba tôi "làm tổ" là những nhánh chà tràm.

Tát đìa ăn Tết là kỷ niệm vui nhất khi không chỉ có 3 cha con tôi mà cả xóm vây quanh, người cầm lưới, người đóng miệng đìa… Cá thời đó còn nhiều lắm, mỗi lần tát đìa bắt vài chục ký là chuyện thường. Mớ cá đó cha tôi chia cho cả xóm.

Mâm cơm cúng ông bà do chính tay má tôi nấu đơn sơ, có cá kho tộ, canh chua bông súng đồng và không thể thiếu hai con cá lóc nướng trui. Ba tôi nhắc: "Món đó ông nội bây hồi còn còn sống ưa lắm!". Từ ngày đưa ông bà, ba tôi gom chân nhang bỏ vào lò đốt, không đốt nhang nữa (vì theo quan niệm, ông bà đã về trời), cho đến đêm giao thừa.

Tảo mộ cũng là công việc không thể bỏ qua của gia đình tôi ngày cận Tết. Mộ ông bà nội tôi nằm sau hè, day mặt ra cánh đồng, dưới bóng mát của gốc mù u. Ông nội ngày trước đã dặn cha tôi như vậy vì ông muốn nhìn quê hương, ruộng đồng mãi mãi.

Công việc ít nhưng ba tôi dặn ai cũng phải tham gia. Má và các chị làm cỏ, chùi rửa để ba và anh hai quét vôi mới. Tôi thì hí hoáy phá làm vôi dính đầy tóc tai, quần áo. Ba tôi lý giải, lẽ ra chuyện này một mình ba làm cũng xong nhưng ba muốn gia đình quây quần bên mộ ông bà cho ông bà được vui.

Càng nghĩ tôi càng thấm thía lời ba, con nít ra tảo mộ để biết nguồn cội mình là đây, người lớn tảo mộ để tỏ lòng thành với người quá cố. Để rồi dẫu ai có đi xa mấy chục năm, ngỡ đã "lột xác" thành người phố thị, một lần về quê tảo mộ ông bà dịp Xuân sang, chợt thấy mình còn nặng nợ đất quê nhiều lắm.

Ở quê tôi ngày trước, gần Tết bà con lại "mần heo chia lúa mùa". Đó là con heo của chú Hai, cô Bảy đã "vô trăm" làm thịt và chia cho bà con ăn dần trong ba ngày Tết. Tôi còn nhớ rõ cách tính, 1kg thịt ngon tương đương 1 giạ lúa mùa; mỡ, da đầu… bằng 1 táu lúa… Số lúa ấy bà con đợi đến lúa mùa, nghĩa là tầm giữa tháng 11 âm lịch năm sau mới trả. Chia thịt lúa mùa không chỉ là cách trao đổi hàng hóa mà còn biểu thị cho tình làng nghĩa xóm. Bởi ngày Tết, xóm nghèo trăm thứ phải lo nên việc có thịt heo ăn trong ba ngày Tết với nhiều nhà không phải dễ.

Ngày 30 Tết, chái bếp nhà tôi vui như hội. Má và chị Ba gói bánh tét, ba và các chị nứt (cột) dây. Bàn tay thô ráp, chai sần của ba nhưng nứt bánh "bá phát": đều tăm tắp, thẳng nuột và nhất là không bao giờ "đầu bự đít nhỏ". Gói xong, mặt trời đã lặn khỏi ngọn mù u, anh Hai lấy ba cục gạch tản kê ông Táo nấu bánh. Tôi tìm lá dừa, củi khô để chụm. Hương bánh nghi ngút, tỏa hương thơm lừng trong chiều 30 ở quê nhà, bên tiếng cười khanh khách của lũ trẻ, tiếng rôm rả "thời sự" của các bậc cao niên; tiếng nổ lốp bốp của chiếc bánh phồng vừa mới cán nướng trên than hồng… hẳn sẽ là những giai điệu đẹp mà đâu có nhạc sĩ nào viết nên ngoài sự vi diệu của cuộc sống.

Chiều tối 30 Tết. Ba tôi quang gánh; anh Hai xách bằng thùng chai trét xuồng cắt nửa; tôi bưng cái thau con con té lên té xuống… Ba cha con gánh nước đổ cho đầy 2 cái kiệu và 3 cái lu đặt mé chái nhà. Ba dạy, Tết nhất, nước phải đầy lu kiệu, gạo phải đầy thùng thì làm ăn mới suôn sẻ, thịnh phát. Giờ tôi hiểu, đó còn là sự cố gắng tươm tất của ba tôi với mong muốn về một cuộc sống tốt lành. Chị Ba, chị Tư tôi bên bếp lửa than rực hồng của nồi bánh tét gắp than bỏ vào bàn ủi con gà, ủi đồ cho cả nhà. Tôi "trộm vặt" mấy con khô cá lóc má phơi vừa ráo đem nướng, nhẩn nha cùng con Mun, thằng Ốc… Có đứa nói: "Mai, tao được thêm một tuổi!".

Đêm 30 ba má tôi ít khi ngủ dù ngày thường, ông bà vô mùng rất sớm. Ba ngồi nghe radio, má canh lửa nồi bánh, chờ tới giao thừa gọi các con ra ăn vận chỉnh tề, nghiêm cẩn thắp nén nhang cho ông bà, tổ tiên, mời về ăn Tết đoàn viên. Đó là lệ rước ông bà của bất kỳ gia đình nào ở quê tôi. Vậy rồi cả nhà xúm xít bên mâm cơm giao thừa, mỗi người ăn "ba hột", mà ba tôi gọi là "tống cựu nghinh tân". Có lẽ vậy mà gần hai mươi năm sau, một thành viên trong gia đình này đã viết bài thơ, trong đó có mấy câu:

"Nhớ đêm Ba mươi, má con ngồi nấu bánh

Mâm cơm nghèo "tống cựu nghinh tân"!"

Như bất kỳ gia đình nào ở miền quê Nam bộ, 3 ngày Tết quê tôi râm ran tiếng chúc Xuân, chúc thọ; rộn rã tiếng nói cười; đầm ấm sự yên vui làm sáng bừng xóm nhỏ.

* * *

Một chiều cuối năm ngồi cà phê ở gần bến xe 91B. Tiếng còi xe hú vang. Tiếng ai đó từ biệt nhau để về quê ăn Tết. Chợt nhớ mình cũng sẽ về quê ăn Tết. Nghĩ đến đây, nhấp ngụm cà phê "không nổi", muốn tính tiền về sửa soạn đồ đạc ngay. Tết quê vẫn vàng rực bông mai trên nẻo đường quê; vẫn xanh trong màu nắng gió quê nhà; vẫn thiết tha khêu gợi ân tình cho những người xa xứ. Về mà coi, cái nồng hậu bên chén trà chung rượu ngày Xuân; bên bữa cơm có thịt kho hột vịt, dưa cải tùa xại… sẽ làm ai đó ứa nước mắt nếu một ngày nào đó lỡ hẹn với Tết quê.

Hà Nội tất bật vụ hoa Tết

Hà Nội tất bật vụ hoa Tết

Làng đào Nhật Tân nhộn nhịp không khí Tết

Làng đào Nhật Tân nhộn nhịp không khí Tết

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: sôi nổi Giải đua thuyền và ván chèo đứng vô địch quốc gia

Thái Nguyên: sôi nổi Giải đua thuyền và ván chèo đứng vô địch quốc gia

26 Apr, 02:59 PM

Kinhtedothi - Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam vừa phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải đua thuyền truyền thống vô địch các tay chèo xuất sắc quốc gia và Giải ván chèo đứng vô địch các tay chèo xuất sắc quốc gia năm 2025 tại khu du lịch Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên).

Hà Nội nâng cao nhận thức về bình đẳng giới trong phụ nữ dân tộc thiểu số

Hà Nội nâng cao nhận thức về bình đẳng giới trong phụ nữ dân tộc thiểu số

26 Apr, 02:18 PM

Kinhtedothi - Sáng 26/4, tại thị trấn Liên quan, huyện Thạch Thất, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội tổ chức Liên hoan văn hóa “Phụ nữ dân tộc thiểu số hành động vì bình đẳng giới” năm 2025; đồng diễn dân vũ chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).

Nghệ An: những ngày tháng Tư lịch sử ở "tọa độ lửa" Truông Bồn 

Nghệ An: những ngày tháng Tư lịch sử ở "tọa độ lửa" Truông Bồn 

26 Apr, 10:54 AM

Kinhtedothi - Trong những năm đế quốc Mỹ leo thang bắn phá miền Bắc, Truông Bồn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, bởi là nơi kết nối các huyết mạch giao thông của ta từ hậu phương lớn miền Bắc chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam. Truông Bồn - "tọa độ lửa" năm xưa nay là một khu di tích đặc biệt để thế hệ hôm nay, mai sau luôn nhớ về công lao của những chiến sĩ cách mạng kiên trung, bất khuất. 

Tái hiện thời khắc vỡ òa niềm vui ngày giải phóng trong “Khúc ca khải hoàn”

Tái hiện thời khắc vỡ òa niềm vui ngày giải phóng trong “Khúc ca khải hoàn”

26 Apr, 10:34 AM

Kinhtedothi - Tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra chương trình chính luận nghệ thuật “Khúc ca khải hoàn” do VOV tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) và hướng tới kỷ niệm 80 năm thành lập Đài Tiếng nói Việt Nam (7/9/1945 – 7/9/2025).

Tỉnh Vĩnh Phúc thống nhất tên gọi xã, phường sau sắp xếp 

Tỉnh Vĩnh Phúc thống nhất tên gọi xã, phường sau sắp xếp 

26 Apr, 07:46 AM

Kinhtedothi - Chiều 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cho ý kiến dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về điều chỉnh tên gọi đơn vị hành chính cấp xã sau sáp nhập và Đề án sáp nhập tỉnh Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Phú Thọ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ