Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nới vận tốc chạy xe - Dân mừng, chính quyền lo

Kinhtedothi - Bắt đầu từ tháng 3, trên nhiều tuyến đường, các phương tiện đã được tăng tốc độ chạy tối đa lên 10km/h so với quy định trước đó.
Quy định này đã nhận được sự hưởng ứng từ phía các lái xe, tuy nhiên, với các cơ quan quản lý đây là một nỗi lo, đặc biệt là trên các tuyến đường nhỏ.

Tránh bị xử phạt

Theo Thông tư 91/2015/TT - BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách xe cơ giới đường bộ, từ 1/3, trong khu vực đông dân cư, các phương tiện xe cơ giới được phép chạy tối đa 60km/h trên đường đôi, có dải phân cách giữa và đường 1 chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên. Trong khi đó, trên đường 2 chiều không có dải phân cách giữa và đường một chiều có 1 làn xe cơ giới, các phương tiện xe cơ giới được phép chạy tối đa 50km/h… Theo lái xe Nguyễn Phi Hùng (Thanh Oai, Hà Nội), việc Bộ GTVT điều chỉnh tăng tốc độ tối đa trên các tuyến đường sẽ làm giảm thời gian di chuyển của các phương tiện, tiết kiệm xăng dầu, và quan trọng nhất là sẽ tránh sập “bẫy tốc độ” tại những khu vực hạn chế tốc độ trước đây.
Việc tăng tốc độ tối đa trên QL 1A sẽ kéo theo không ít nguy cơ gây mất ATGT.
Việc tăng tốc độ tối đa trên QL 1A sẽ kéo theo không ít nguy cơ gây mất ATGT.
Đồng quan điểm với nhiều lái xe, ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, đây là việc làm cần thiết đáp ứng được sự mong mỏi, giải quyết những phiền toái, vướng mắc của các lái xe, DN vận tải. Theo lý giải của ông Liên, nhiều năm qua, Nhà nước đã chi hàng tỷ USD để xây dựng hạ tầng, mở rộng, nâng cấp đường sá. Ngoài ra, chất lượng phương tiện cũng đã được kiểm soát chặt chẽ hơn, tốt hơn thì việc nâng tốc độ cho phương tiện là hoàn toàn hợp lý, tránh trường hợp quy định kìm hãm sự phát triển của xã hội.

Nguy cơ TNGT tăng cao

Đề cập đến việc tăng tốc độ tối đa trên các tuyến đường, Trung tá Bùi Văn Tiến – Đội trưởng Đội CSGT số 10, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, việc điều chỉnh là cần thiết nhưng các cơ quan chức năng cần phải có sự xem xét kỹ lưỡng. Cụ thể, theo Trung tá Bùi Văn Tiến, QL 21B là một trong những tuyến đường thuộc diện điều chỉnh tốc độ, tuy nhiên, từ nhiều năm nay tuyến đường này không được mở rộng, nơi lòng đường rộng nhất là khoảng 13m, nơi hẹp nhất chỉ 7m. Nếu tăng tốc độ tối đa lên 10km/h sẽ đồng nghĩa với việc tăng nguy cơ mất ATGT trên tuyến đường này.

Đồng quan điểm với ông Tiến, Thiếu tá Trần Quang Vinh - Đội trưởng Đội CSGT số 8, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nôi, đơn vị phụ trách tuyến QL 1A cho rằng, đây là tuyến đường độc đạo phía Nam Thủ đô dành cho xe máy, tuy nhiên từ nhiều năm nay dù mật độ phương tiện liên tục tăng, nhưng đường vẫn vậy. “Công tác đảm bảo trật tự ATGT tại khu vực ngoại thành vốn đã là vấn đề nóng, việc tăng tốc độ sẽ tạo điều kiện cho những đối tượng ngổ ngáo, phóng nhanh vượt ẩu… gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông” – ông Vinh nhấn mạnh. 

Trong khi đó, để cập đến vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Tân – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện Sở GTVT đã hoàn thành thay thế biển báo hạn chế tốc độ trên nhiều tuyến đường. Tuy nhiên, ông Tân cũng cho rằng, để tăng tốc độ tối đa tại một số tuyến đường như đường Vành đai 3 trên cao, Đại lộ Thăng Long… theo đúng lộ trình là rất khó, bởi mặt đường trên tuyến đã bị hằn lún nghiêm trọng… “Nếu không giải quyết được vấn đề này việc tăng tốc độ tối đa sẽ trở thành cái bẫy gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông” – ông Tân nhấn mạnh.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: lật xe đầu kéo trên Quốc lộ 1 khiến 3 người thương vong

Đắk Lắk: lật xe đầu kéo trên Quốc lộ 1 khiến 3 người thương vong

01 Jul, 08:56 PM

Kinhtedothi - Chiều 1/7, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên Quốc lộ 1, đoạn qua phường Đông Hòa, tỉnh Đắk Lắk. Một xe đầu kéo chở gỗ keo bất ngờ lật, khiến một bé trai 15 tuổi tử vong tại chỗ, hai người khác bị thương và ba phương tiện hư hỏng nặng.

Hợp tác thương mại hóa Camera giao thông AI kết nối 5G

Hợp tác thương mại hóa Camera giao thông AI kết nối 5G

01 Jul, 07:49 PM

Kinhtedothi - Ngày 1/7, Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) và Công ty Cổ phần Biển Bạc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm phát triển Camera giao thông AI. Đây là dấu mốc quan trọng trong quá trình hợp tác giữa hai doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Yên Bái: đường nối Nguyễn Tất Thành - Âu Cơ mở ra không gian phát triển mới

Yên Bái: đường nối Nguyễn Tất Thành - Âu Cơ mở ra không gian phát triển mới

29 Jun, 11:42 AM

Kinhtedothi - Ngày 29/6, tại xã Văn Phú, TP Yên Bái, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức lễ thông xe kỹ thuật công trình đường nối Nguyễn Tất Thành đến đường Âu Cơ góp phần mở rộng không gian phát triển đô thị Yên Bái và mang đến niềm vui cho người dân. Đây cũng là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm chào mừng Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái (30/6/1945 - 30/6/2025).

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ