Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nới vận tốc chạy xe - Dân mừng, chính quyền lo

Kinhtedothi - Bắt đầu từ tháng 3, trên nhiều tuyến đường, các phương tiện đã được tăng tốc độ chạy tối đa lên 10km/h so với quy định trước đó.
Quy định này đã nhận được sự hưởng ứng từ phía các lái xe, tuy nhiên, với các cơ quan quản lý đây là một nỗi lo, đặc biệt là trên các tuyến đường nhỏ.

Tránh bị xử phạt

Theo Thông tư 91/2015/TT - BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách xe cơ giới đường bộ, từ 1/3, trong khu vực đông dân cư, các phương tiện xe cơ giới được phép chạy tối đa 60km/h trên đường đôi, có dải phân cách giữa và đường 1 chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên. Trong khi đó, trên đường 2 chiều không có dải phân cách giữa và đường một chiều có 1 làn xe cơ giới, các phương tiện xe cơ giới được phép chạy tối đa 50km/h… Theo lái xe Nguyễn Phi Hùng (Thanh Oai, Hà Nội), việc Bộ GTVT điều chỉnh tăng tốc độ tối đa trên các tuyến đường sẽ làm giảm thời gian di chuyển của các phương tiện, tiết kiệm xăng dầu, và quan trọng nhất là sẽ tránh sập “bẫy tốc độ” tại những khu vực hạn chế tốc độ trước đây.
Việc tăng tốc độ tối đa trên QL 1A sẽ kéo theo không ít nguy cơ gây mất ATGT.
Việc tăng tốc độ tối đa trên QL 1A sẽ kéo theo không ít nguy cơ gây mất ATGT.
Đồng quan điểm với nhiều lái xe, ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, đây là việc làm cần thiết đáp ứng được sự mong mỏi, giải quyết những phiền toái, vướng mắc của các lái xe, DN vận tải. Theo lý giải của ông Liên, nhiều năm qua, Nhà nước đã chi hàng tỷ USD để xây dựng hạ tầng, mở rộng, nâng cấp đường sá. Ngoài ra, chất lượng phương tiện cũng đã được kiểm soát chặt chẽ hơn, tốt hơn thì việc nâng tốc độ cho phương tiện là hoàn toàn hợp lý, tránh trường hợp quy định kìm hãm sự phát triển của xã hội.

Nguy cơ TNGT tăng cao

Đề cập đến việc tăng tốc độ tối đa trên các tuyến đường, Trung tá Bùi Văn Tiến – Đội trưởng Đội CSGT số 10, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, việc điều chỉnh là cần thiết nhưng các cơ quan chức năng cần phải có sự xem xét kỹ lưỡng. Cụ thể, theo Trung tá Bùi Văn Tiến, QL 21B là một trong những tuyến đường thuộc diện điều chỉnh tốc độ, tuy nhiên, từ nhiều năm nay tuyến đường này không được mở rộng, nơi lòng đường rộng nhất là khoảng 13m, nơi hẹp nhất chỉ 7m. Nếu tăng tốc độ tối đa lên 10km/h sẽ đồng nghĩa với việc tăng nguy cơ mất ATGT trên tuyến đường này.

Đồng quan điểm với ông Tiến, Thiếu tá Trần Quang Vinh - Đội trưởng Đội CSGT số 8, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nôi, đơn vị phụ trách tuyến QL 1A cho rằng, đây là tuyến đường độc đạo phía Nam Thủ đô dành cho xe máy, tuy nhiên từ nhiều năm nay dù mật độ phương tiện liên tục tăng, nhưng đường vẫn vậy. “Công tác đảm bảo trật tự ATGT tại khu vực ngoại thành vốn đã là vấn đề nóng, việc tăng tốc độ sẽ tạo điều kiện cho những đối tượng ngổ ngáo, phóng nhanh vượt ẩu… gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông” – ông Vinh nhấn mạnh. 

Trong khi đó, để cập đến vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Tân – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện Sở GTVT đã hoàn thành thay thế biển báo hạn chế tốc độ trên nhiều tuyến đường. Tuy nhiên, ông Tân cũng cho rằng, để tăng tốc độ tối đa tại một số tuyến đường như đường Vành đai 3 trên cao, Đại lộ Thăng Long… theo đúng lộ trình là rất khó, bởi mặt đường trên tuyến đã bị hằn lún nghiêm trọng… “Nếu không giải quyết được vấn đề này việc tăng tốc độ tối đa sẽ trở thành cái bẫy gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông” – ông Tân nhấn mạnh.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hoàn thiện quy định về giao cơ quan quản lý các tuyến cao tốc

Hoàn thiện quy định về giao cơ quan quản lý các tuyến cao tốc

21 Oct, 08:01 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 10127/VPCP-CN ngày 20/10/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc rà soát quy định pháp luật về giao cơ quan quản lý/cơ quan chủ quản đối với các tuyến/đoạn tuyến đường bộ cao tốc.

Quan tâm hơn nữa đến các dự án giao thông tĩnh

Quan tâm hơn nữa đến các dự án giao thông tĩnh

20 Oct, 06:51 AM

Kinhtedothi - Thời gian qua, Hà Nội đã đầu tư rất mạnh mẽ nhằm phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, tuy nhiên lĩnh vực giao thông tĩnh lại đang chuyển biến khá chậm chạm. Đã đến lúc cần xem vấn đề phát triển hạ tầng giao thông tĩnh quan trọng ngang hàng với các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT), xe buýt, hay đường vành đai… để gấp rút triển khai một cách bài bản và có hiệu quả.

TP Huế: tăng cường kiểm tra nồng độ cồn, quyết liệt ngăn ngừa tai nạn giao thông

TP Huế: tăng cường kiểm tra nồng độ cồn, quyết liệt ngăn ngừa tai nạn giao thông

19 Oct, 10:56 AM

Kinhtedothi- Thực hiện nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định số 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Huế đang đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, nhằm phòng ngừa và kéo giảm tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia gây ra.

TP Hồ Chí Minh yêu cầu sửa chữa gấp 2 tuyến đường trọng điểm 

TP Hồ Chí Minh yêu cầu sửa chữa gấp 2 tuyến đường trọng điểm 

19 Oct, 10:08 AM

Kinhtedothi - Trước phản ánh của báo chí và người dân về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng tại tuyến đường ĐT741 và tuyến tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra, yêu cầu các đơn vị liên quan nhanh chóng sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ