KTĐT - Cả Nokia và Motorola đều đang khôi phục lại thị phần trên thị trường điện thoại thông minh, song chỉ Nokia mới tăng được lợi nhuận còn Motorola vẫn đang còn thua lỗ.
Chỉ cách đây vài năm, Nokia và Motorola là hai hãng điện thoại thống lĩnh ngành công nghiệp di động. Tuy nhiên, cả hai đã thất thế so với điện thoại iPhone của Apple và BlackBerry của Research in Motion trên thị trường smartphone vốn đang rất phát triển.
Nhà sản xuất điện thoại Phần Lan và Mỹ đã phải tìm cách “chống đỡ” với khó khăn bằng cách giảm bớt số lượng điện thoại. Nokia đã lên kế hoạch giảm một nửa số smartphone xuất xưởng trong năm nay, và CEO Sanjay Jha của Motorola đang đánh cược tương lai của hãng vào những dòng smartphone chạy hệ điều hành Google Android.
Motorola tìm “điểm hòa vốn”
Sau nhiều năm chật vật khó khăn, Motorola đã tăng được đôi chút lợi nhuận trong mùa mua sắm cuối năm ngoái. Doanh số smartphone của hãng đã đạt đến con số 2 triệu nhờ “sức nóng” của điện thoại Droid.
Tuy nhiên, sau khi Motorola thừa nhận doanh số smartphone của hãng sẽ giảm trong quý I/2010, một số nhà đầu tư đã tỏ ra lo ngại hãng không thể tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường smartphone. Vì thế, doanh số của dòng điện thoại giá rẻ vốn là mặt hàng bán chạy nhất của Motorola sẽ giảm nhiều hơn dự đoán.
“Motorola đặt mục tiêu “hòa vốn” cho bộ phận di động trong quý IV năm nay nhưng có vẻ như hãng sản xuất điện thoại một thời đình đám với dòng điện thoại siêu mỏng RAZR khó có thể đạt được thành tích này”, nhà phân tích Mark Sue của hãng nghiên cứu thị trường RBC nhấn mạnh.
Motorola cho hay trong quý I đầu năm nay sẽ chi nhiều ngân sách để phát triển các dòng điện thoại smartphone mới. Trong 3 tháng đầu năm Motorola sẽ không có sản phẩm mới, nên cổ phiếu của hãng cũng sẽ giảm từ 1-3 cents - giới phân tích dự đoán.
Triển vọng không mấy lạc quan này đã khiến cổ phiếu của Motorola giảm 12%, trong khi đó, Nokia tăng giá trị lên 9,9%, chốt phiên giao dịch trong ngày cuối tuần ở mức 9,91 euro - mức cao nhất kể từ tháng 4 năm ngoái. Dù vậy, Motorola đã có cú lội ngược dòng trong suốt 12 tháng qua khi cổ phiếu của hãng đã tăng 60% trong khi Nokia giảm 6%.
“Motorola và Nokia cần phải tạo một bước đột phá như Palm đã làm cách đây 2 năm - thay đổi toàn diện danh mục sản phẩm của mình”,Alan B. Lancz, chủ tịch công ty quản lý tài chính Alan B. Lancz & Associates, nói. Công ty này đang giữ một phần cổ phần của Nokia.
Motorola đang lên kế hoạch tách bộ phận di động khỏi các bộ phận khác để tập trung vào chiến dịch quảng cáo cho điện thoại Droid và cải thiện thị phần di động của mình.
Trong khi đó, Nokia đã dự báo trong quý I năm nay, thị trường di động sẽ phát triển trở lại sau 1 năm lao dốc.
Nokia vượt mức dự đoán
Doanh thu quý IV/2009 của Nokia đã vượt mức dự đoán của giới phân tích. Do nhu cầu mua sắm tại các thị trường mới nổi tăng mạnh nên Nokia đã bán được 127 triệu chiếc. Tuy nhiên, thách thức trên thị trường smartphone mới là đáng lo ngại với Nokia.
Doanh thu từ thị trường smartphone của Nokia đã tăng 26% so với quý IV lên mức 3,9 tỷ euro. Giá bán trung bình smartphone của hãng sản xuất điện thoại Phần Lan đã giảm từ 190 euro xuống còn 186 euro để thu hút khách hàng.
2009 là một năm khó khăn với các nhà sản xuất điện thoại do người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu trong cơn bão kinh tế.
Nokia dự đoán lợi nhuận hoạt động quý I năm nay của hãng sẽ tăng gần mức 12% - giảm so với mức dự báo 15,4% của quý IV/2010.
Tuần trước, hãng sản xuất điện thoại liên doanh Sony Ericsson cho rằng tốc độ phục hồi của thị tường di động sẽ diễn ra chậm hơn so với dự đoán bởi hãng đã phải đối mặt với 7 quý liên tiếp làm ăn thua lỗ.