Sức nóng của kỳ tuyển sinh đến hẹn lại lên khiến nhiều gia đình mất ngủ trong công cuộc cùng con chọn trường.
Sắp xếp nguyện vọng đúng khả năng
Hà Nội có hơn 200 cơ sở giáo dục tuyển sinh lớp 10 bao gồm nhiều loại hình trường: Công lập, công lập tự chủ tài chính, tư thục, hiệp quản, trường nghề, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Theo tính toán của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm nay toàn TP có 129.210 học sinh dự xét công nhận tốt nghiệp THCS. Thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, khoảng 102.000 học sinh được tuyển vào các trường THPT (tăng khoảng 1.000 em), trong đó tuyển vào trường THPT công lập là 72.000 em (chiếm 55,7%), tuyển vào các trường THPT công lập tự chủ và tư thục khoảng 30.000 em (chiếm 23,2%), tuyển vào các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên khoảng 10.000 em (chiếm 7,7%) và tuyển vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khoảng 17.210 em (chiếm 13,4%).
Hà Nội chủ trương đảm bảo đủ chỗ cho học sinh có nguyện vọng học lớp 10; mọi thông tin về kỳ tuyển sinh lớp 10 đều được thầy cô, nhà trường, các phương tiện truyền thông phân tích kỹ để phụ huynh, học sinh nắm rõ và tính toán phương án phù hợp. Tuy nhiên, với tâm lý muốn con học lớp 10 công lập, cộng việc theo đuổi các trường tốp trên dẫn đến việc nhiều phụ huynh có trạng thái căng thẳng, lo lắng kéo dài.
Cô Nguyễn Thị Nga, - giáo viên THCS tại quận Hoàng Mai kể: “Lớp tôi chủ nhiệm có 42 em, nhiều tháng qua, cả trong giờ và ngoài giờ lên lớp, thậm chí nửa đêm tôi cũng nhận được tin nhắn, cuộc gọi của phụ huynh về việc chọn trường”.
Có con học lớp 9 Trường THCS Thành Công (quận Ba Đình), chị Nguyễn Thị Mai Hương trăn trở cả tháng nay về các phương án chọn trường cho con gái. “Con tôi sức học vừa phải. Ban đầu, tôi và con quyết tâm chọn nguyện vọng 1 là trường tốp 1 nhưng sau khi tham khảo cô giáo chủ nhiệm và cô giáo Toán – Văn – Anh, cộng kết quả các bài khảo sát tại lớp, gia đình chuyển phương án đăng ký nguyện vọng 1 cho con vào trường THPT tốp 2”.
Theo chị Mai Hương, không phải chờ đợi cơ may mà việc chọn trường phù hợp năng lực, có kế hoạch ôn tập hiệu quả, chuẩn bị tâm lý vững mới là chìa khóa của thành công.
Tính toán chọn tổ hợp lớp 10
Ngoài ôn tập, chọn nguyện vọng để thi tuyển, các thầy cô lưu ý phụ huynh và học sinh dần suy nghĩ để lựa chọn tổ hợp môn học khi vào lớp 10. Năm học 2023 - 2024 là năm thứ hai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp THPT. Rút kinh nghiệm từ năm học trước, công tác giới thiệu, định hướng tổ hợp môn lựa chọn cũng được thực hiện ngay từ sớm, học sinh không mất nhiều thời gian suy nghĩ dẫn đến chọn vội, chọn bừa khi bước chân vào lớp 10. Việc này cũng giúp hạn chế tình trạng xin chuyển tổ hợp, chuyển lớp sau khi năm học mới bắt đầu.
Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả các trường THPT công lập với 3 bài thi độc lập gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Kỳ thi sẽ diễn ra vào ngày 10 và 11/6. Với thí sinh dự thi lớp 10 chuyên sẽ tiếp tục dự thi vào ngày 12/6.
Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Xuân Thành, Bộ đã có văn bản hướng dẫn chuyển đổi môn học lựa chọn. Trong trường hợp đặc biệt, học sinh có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn thì việc chuyển đổi được thực hiện vào cuối năm học để bảo đảm các kế hoạch giáo dục của nhà trường, quy định về kiểm tra, đánh giá và thời gian để học sinh bổ sung kiến thức, kỹ năng. Khi muốn chuyển đổi môn lựa chọn, học sinh phải có bản cam kết tự bổ sung kiến thức, kỹ năng của chương trình môn học mới ở lớp học trước đó để đủ năng lực học tiếp môn học mới ở lớp học tiếp theo. Nhà trường có các giải pháp phù hợp hỗ trợ học sinh bổ sung kiến thức, kỹ năng của môn học mới; kiểm tra, đánh giá việc tự bổ sung kiến thức, kỹ năng của học sinh để bảo đảm cho học sinh có đủ năng lực học tiếp môn học mới ở lớp học tiếp theo.
Chỉ còn hơn một tháng nữa, kỳ thi lớp 10 tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra. Ngoài tăng cường sức khỏe, ổn định tâm lý, có chế độ ôn tập khoa học, học sinh chuẩn bị thi lớp 10 cần giữ tinh thần vững vàng, lạc quan, bởi Hà Nội đảm bảo 100% chỗ học cấp THPT. Loại hình trường nào, trường thuộc tốp nào cũng không quan trọng bằng sự bình an và sự phát triển cân bằng của các em.