Hội chợ Foodservice Australia 2024 là hội chợ quốc tế hàng đầu về ngành thực phẩm tại Australia được tổ chức thường niên trong suốt 40 năm qua. Việc Sở NN&PTNT tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ này nhằm tăng cường hợp tác sâu rộng hơn nữa sau khi Việt Nam và Australia nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện; triển khai hai đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030”, và “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020 - 2024”.
Tại hội chợ, Sở NN&PTNT Hà Nội đã tổ chức Khu gian hàng “Hà Nội - Việt Nam”. Với diện tích 90m2, khu gian hàng được thiết kế đặc biệt với chủ đề “Những nhà chế biến thực phẩm hàng đầu từ Hà Nội - Việt Nam” mang đậm dấu ấn văn hóa của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội - Việt Nam; quy tụ nhiều doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm thế mạnh, có tiềm năng xuất khẩu và cạnh tranh ở thị trường Australia, với một số doanh nghiệp như Hanuti; Vinh Ha Food; Visimex Corp; Minh Dương; Kochi, Gigaherbs… Những sản phẩm được trưng bày bao gồm bún, miến, phở khô; hạt điều, cà phê, hạt tiêu, các loại hạt sấy khô, các sản phẩm gia vị, tương ớt, xì dầu, bột dinh dưỡng, đông trùng hạ thảo, tỏi đen, bột rau, củ, quả, các loại trà thảo dược...
Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia Nguyễn Phú Hòa cho biết, cùng với Khu gian hàng “Hà Nội - Việt Nam”, Thương vụ cũng có một gian hàng với không gian mở nổi bật và ấn tượng tại hội chợ nhằm hỗ trợ thúc đẩy hàng nông, thủy sản Việt Nam có chỗ đứng tại Australia. Năm nay, Thương vụ chú trọng vào các sản phẩm hữu cơ, sản phẩm xanh, sản phẩm OCOP, đặc biệt là các sản phẩm gia vị, sản phẩm sạch vốn đang rất được ưa chuộng tại thị trường này.
“Ttrong thời gian tới, Thương vụ sẽ tập trung xúc tiến quảng bá tiêu thụ quả vải, nhãn, xoài xanh và chuẩn bị kế hoạch chào đón quả bưởi tươi của Việt Nam đến Australia. Cũng trong năm nay, các sản phẩm công nghiệp chủ lực của Việt Nam sẽ tiếp tục được quảng bá tại quốc gia châu Đại Dương này…” - ông Hoà nói thêm.
Là khách tham quan hội chợ, bà Khalida Tkriti (Australia) rất ấn tượng với các gian hàng của Việt Nam, từ chất lượng của các sản phẩm hữu cơ tới sự đa dạng và phong phú của các sản phẩm. Bà Tkriti dự kiến sẽ tiếp tục tìm hiểu và sử dụng các sản phẩm để giới thiệu với bạn bè và người thân nếu thấy phù hợp.
Trong khi đó, chị Lissa, một người dân sống ở TP Sydney, cũng tỏ ra thích thú và say sưa với các sản phẩm trưng bày tại Khu gian hàng “Hà Nội - Việt Nam”, đặc biệt là các loại bún, phở và miến khô. Chị cho biết bản thân rất thích món phở ăn liền của Việt Nam, bởi hương vị thơm ngon, đậm đà và hấp dẫn. Hơn nữa, đối với chị, đây là một món ăn vô cùng tiện lợi và dễ nấu trong những lúc chị bận rộn.
Theo Phó Chánh Văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới TP Hà Nội Nguyễn Văn Chí, bên cạnh việc tham gia hội chợ, các doanh nghiệp của Hà Nội còn tham dự các diễn đàn, hội nghị, hội thảo bên lề với rất nhiều chủ đề; qua đó cập nhật các kiến thức về xây dựng thương hiệu quốc tế, cách thức quảng bá sản phẩm, xu hướng thực phẩm và đồ uống hiện nay tại Australia và trên thế giới. Ngoài ra, các doanh nghiệp, đơn vị của Hà Nội còn có cơ hội quảng bá sản phẩm của mình trên hệ thống truyền thông của Ban Tổ chức Hội chợ Foodservice Australia 2024 và các phương tiện truyền thông khác.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Chí, đây là hoạt động nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp của Hà Nội trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ, thúc đẩy giao thương và tăng cường sự hiện diện của các thương hiệu, sản phẩm của Hà Nội và Việt Nam tại Australia; qua đó đẩy mạnh cơ hội xuất khẩu hàng hóa, đưa nông sản, thực phẩm và sản phẩm OCOP (của Hà Nội vào các kênh phân phối) tại thị trường quốc gia châu Đại Dương này.
Theo thống kê, tính riêng trong tháng 4 vừa qua của năm 2024, xuất khẩu nông sản Viẹt Nam sang Austrlai đã tăng gần 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều mặt hàng tăng trưởng vượt bậc như cà phê (tăng gần 300%), hạt điều (tăng 42%), gạo (tăng 18%)...