Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến: Tiện trăm bề

Kinhtedothi - Sau một tháng áp dụng hình thức nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến, người dân đã bớt đi rất nhiều phiền hà, lực lượng chức năng cũng nhàn hơn hẳn.

Tính từ đầu tháng 3 đến nay, đã có hơn 3.000 dữ liệu vi phạm lên phần mềm do Phòng CSGT quản lý, 353 trường hợp sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia để nộp phạt trực tuyến.

Trung tâm giám sát, điều khiển giao thông Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng  

Nếu như trước đây, người dân sau khi bị lập biên bản vi phạm hành chính sẽ được hẹn ngày đến trụ sở công an làm việc. Tiếp đến là nộp tiền ở kho bạc rồi mới trở lại lấy giấy hẹn và chờ đến thời gian quay lại trụ sở công an để nhận lại giấy tờ bị tạm giữ. Tức là với hình thức này, người vi phạm vô cùng mệt mỏi vì mất ít nhất 4 lần đi lại.

Khi chưa áp dụng hình thức nộp phạt trực tuyến, người vi phạm phải giải quyết theo hình thức cũ thì chỉ cần một phép tính đơn giản cũng đủ để thấy thời gian lao động, sản xuất của người dân Thủ đô bị tiêu tốn nhiều ra sao. Chưa kể, để tránh phiền hà vì quá mất thời gian, những tiêu cực trong xử lý vi phạm trực tiếp cũng vì vậy mà có cơ hội nảy sinh.

Vì thế, nộp phạt trực tuyến trong lĩnh vực giao thông nhận được sự ủng hộ lớn của người dân bởi nó có tác động tích cực, thiết thực đối với công việc, cuộc sống hàng ngày của mỗi cá nhân. Cần phải nói rõ, việc nộp phạt vi phạm giao thông bằng hình thức trực tuyến đã được áp dụng ở cấp độ 1, 2 và đạt được kết quả khả quan. Do vậy, việc xử phạt để nâng cao năng lực giải quyết các thủ tục hành chính được nâng lên cấp độ 3 và 4. Cụ thể, việc đẩy thông tin lỗi vi phạm trên đường sẽ được áp dụng xuống tới các đội CSGT, thay vì cấp Phòng như trước đây.

Triển khai hình thức này, CSGT khi phát hiện vi phạm sẽ lấy thông tin người điều khiển phương tiện sau đó đưa lên hệ thống dịch vụ công. Người dân nhận mã số qua điện thoại để về nhà tra cứu, tiến hành nộp phạt trực tuyến. Hình thức này cũng giúp người dân sống ở đâu thực hiện nộp phạt ở đó, giảm hẳn thời gian, công sức vì phải đến tận nơi vi phạm để nộp phạt.

Tất nhiên loại hình dịch vụ mới nào cũng có những khó khăn, bỡ ngỡ khi tiếp cận, thậm chí là hồ nghi. Không ít ý kiến còn lo ngại việc nộp phạt trực tuyến trên hệ thống kỹ thuật có thể bị can thiệp vì mục đích riêng. Hay như việc nhận lại giấy tờ sau khi nộp phạt có thể xảy ra thất lạc hoặc kéo dài, gây lo ngại cho người dân.

Tuy nhiên, chỉ cần người dân đăng ký địa chỉ chính xác, những lo ngại đó khó có thể xảy ra. Mặt khác, cơ quan chức năng cũng cần tăng cường giám sát, hậu kiểm, kể cả đối với việc ra quyết định, nộp phạt trực tuyến để tránh những tiêu cực, sai sót.

Thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0 với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi mặt đời sống. Nộp phạt trực tuyến cũng là một trong những giải pháp để góp phần xây dựng đô thị thông minh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nên rất cần được duy trì, phát huy ngày càng hiệu quả hơn.

Xuất khẩu trực tuyến: Cứu cánh của doanh nghiệp

Xuất khẩu trực tuyến: Cứu cánh của doanh nghiệp

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe buýt cần thêm “đất dụng võ”

Xe buýt cần thêm “đất dụng võ”

17 Nov, 06:30 AM

Kinhtedothi - Một trong những vấn đề lâu nay của xe buýt Hà Nội là thiếu làn ưu tiên, phải vật lộn hàng ngày với ùn tắc giao thông và sự chèn ép của các loại phương tiện khác. Chỉ khi khắc phục được tồn tại này, giảm thời gian lưu thông, xe buýt mới thực sự trở nên hấp dẫn, đủ năng lực để góp phần thay thế xe cá nhân trong đời sống cư dân đô thị.

Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

14 Nov, 04:40 PM

Kinhtedothi - Hà Nội đã triển khai mô hình cho thuê xe đạp công cộng với giá rẻ hơn 2 năm qua, góp phần nâng cao năng lực phục vụ người dân đi lại. Tuy nhiên đến nay kết quả thu được từ loại hình này vẫn chưa đạt đến kỳ vọng mà TP đặt ra, đặc biệt là chưa làm hài lòng bộ phận không nhỏ người dân Thủ đô.

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

13 Nov, 03:47 PM

Kinhtedothi – Sau đợt mưa lũ cuối tháng 10, tuyến đường ĐH.83 – trục “xương sống” chạy dọc xã Sơn Tây Hạ (tỉnh Quảng Ngãi) bị đứt gãy nghiêm trọng. Giao thông tê liệt, hơn 1.000 hộ dân vùng cao bị cô lập giữa núi rừng, phải bắc ròng rọc tự chế để đưa hàng cứu trợ, thuốc men qua hố sâu.

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

13 Nov, 12:36 PM

Kinhtedothi - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình trọng điểm quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua nói riêng, trong đó có Hải Phòng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ