Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến: Tiện trăm bề

Kinhtedothi - Sau một tháng áp dụng hình thức nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến, người dân đã bớt đi rất nhiều phiền hà, lực lượng chức năng cũng nhàn hơn hẳn.

Tính từ đầu tháng 3 đến nay, đã có hơn 3.000 dữ liệu vi phạm lên phần mềm do Phòng CSGT quản lý, 353 trường hợp sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia để nộp phạt trực tuyến.

Trung tâm giám sát, điều khiển giao thông Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng  

Nếu như trước đây, người dân sau khi bị lập biên bản vi phạm hành chính sẽ được hẹn ngày đến trụ sở công an làm việc. Tiếp đến là nộp tiền ở kho bạc rồi mới trở lại lấy giấy hẹn và chờ đến thời gian quay lại trụ sở công an để nhận lại giấy tờ bị tạm giữ. Tức là với hình thức này, người vi phạm vô cùng mệt mỏi vì mất ít nhất 4 lần đi lại.

Khi chưa áp dụng hình thức nộp phạt trực tuyến, người vi phạm phải giải quyết theo hình thức cũ thì chỉ cần một phép tính đơn giản cũng đủ để thấy thời gian lao động, sản xuất của người dân Thủ đô bị tiêu tốn nhiều ra sao. Chưa kể, để tránh phiền hà vì quá mất thời gian, những tiêu cực trong xử lý vi phạm trực tiếp cũng vì vậy mà có cơ hội nảy sinh.

Vì thế, nộp phạt trực tuyến trong lĩnh vực giao thông nhận được sự ủng hộ lớn của người dân bởi nó có tác động tích cực, thiết thực đối với công việc, cuộc sống hàng ngày của mỗi cá nhân. Cần phải nói rõ, việc nộp phạt vi phạm giao thông bằng hình thức trực tuyến đã được áp dụng ở cấp độ 1, 2 và đạt được kết quả khả quan. Do vậy, việc xử phạt để nâng cao năng lực giải quyết các thủ tục hành chính được nâng lên cấp độ 3 và 4. Cụ thể, việc đẩy thông tin lỗi vi phạm trên đường sẽ được áp dụng xuống tới các đội CSGT, thay vì cấp Phòng như trước đây.

Triển khai hình thức này, CSGT khi phát hiện vi phạm sẽ lấy thông tin người điều khiển phương tiện sau đó đưa lên hệ thống dịch vụ công. Người dân nhận mã số qua điện thoại để về nhà tra cứu, tiến hành nộp phạt trực tuyến. Hình thức này cũng giúp người dân sống ở đâu thực hiện nộp phạt ở đó, giảm hẳn thời gian, công sức vì phải đến tận nơi vi phạm để nộp phạt.

Tất nhiên loại hình dịch vụ mới nào cũng có những khó khăn, bỡ ngỡ khi tiếp cận, thậm chí là hồ nghi. Không ít ý kiến còn lo ngại việc nộp phạt trực tuyến trên hệ thống kỹ thuật có thể bị can thiệp vì mục đích riêng. Hay như việc nhận lại giấy tờ sau khi nộp phạt có thể xảy ra thất lạc hoặc kéo dài, gây lo ngại cho người dân.

Tuy nhiên, chỉ cần người dân đăng ký địa chỉ chính xác, những lo ngại đó khó có thể xảy ra. Mặt khác, cơ quan chức năng cũng cần tăng cường giám sát, hậu kiểm, kể cả đối với việc ra quyết định, nộp phạt trực tuyến để tránh những tiêu cực, sai sót.

Thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0 với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi mặt đời sống. Nộp phạt trực tuyến cũng là một trong những giải pháp để góp phần xây dựng đô thị thông minh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nên rất cần được duy trì, phát huy ngày càng hiệu quả hơn.

Xuất khẩu trực tuyến: Cứu cánh của doanh nghiệp

Xuất khẩu trực tuyến: Cứu cánh của doanh nghiệp

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

07 Jul, 04:50 AM

Kinhtedothi - Vấn đề kiểm định khí thải đối với xe máy đã được đưa ra bàn thảo, chuẩn bị thực hiện từ nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa thể thống nhất được thời gian và cách thức triển khai. Nguyên nhân chính là lượng xe máy trên toàn quốc quá lớn, nếu chỉ trông chờ vào hệ thống đăng kiểm hiện có, sẽ tiếp tục phải trì hoãn quá trình này thêm vài năm nữa.

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

05 Jul, 09:50 PM

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, tổ chức giao thông (TCGT) là yếu tố vô cùng quan trọng. TCGT là kịch bản để vận hành hệ thống giao thông, càng khoa học sẽ càng phát huy tác dụng giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT), tối ưu hóa năng lực cho hạ tầng.

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

04 Jul, 03:28 PM

Kinhtedothi - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về đường bộ... về việc cập nhật, điều chỉnh thông tin biển chỉ dẫn đường bộ phù hợp với đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp, sáp nhập.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ