Nữ công nhân với những sáng kiến tiết kiệm hàng tỷ đồng

Bài, ảnh: Linh Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện tại, chị Nguyễn Thị Thu là Trưởng ca sản xuất công đoạn Cover Layer.

Không chỉ được biết đến là một tấm gương tiêu biểu trong lao động sản xuất, Nguyễn Thị Thu (xã Võng La, huyện Đông Anh, Hà Nội) - Trưởng ca sản xuất công đoạn Cover Layer của Công ty TNHH Linh kiện điện tử SEI Việt Nam còn “nổi tiếng” với những sáng kiến kinh nghiệm giúp tiết kiệm hàng tỷ đồng cho công ty. Chị là 1 trong 445 tấm gương vừa được vinh danh thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV năm 2016 vừa qua.

Sau khi tốt nghiệp trung cấp nghề, năm 2001, chị Thu bắt đầu đi làm công nhân tại Công ty TNHH linh kiện điện tử SEI Việt Nam (KCN Bắc Thăng Long), ở vị trí đứng máy bình thường như các công nhân khác.
Nguyễn Thị Thu – công nhân Cty TNHH linh kiện điện tử SEI Việt Nam, tại Lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV năm 2016 (3)
Nguyễn Thị Thu – công nhân Cty TNHH linh kiện điện tử SEI Việt Nam, tại Lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV năm 2016 
Trong khi rất nhiều công nhân như chị thời điểm đó liên tục "nhảy việc" sang các công ty khác nhau vì nhiều lý do, thì chị kiên trì bám trụ. Không chỉ dừng lại ở việc hoàn thành nhiệm vụ được giao, chị luôn quan sát, học hỏi từ đồng nghiệp, lãnh đạo cấp trên trong quá trình sản xuất để đúc rút kinh nghiệm cho mình. Năm 2003, chị bắt đầu công tác tại bộ phận Layer. Hơn chục năm gắn bó với công ty, qua nhiều vị trí sản xuất, từ công nhân đến tổ phó sản xuất, hiện tại, chị Nguyễn Thị Thu là Trưởng ca sản xuất công đoạn Cover Layer. Để có được trái ngọt ấy là cả một quá trình cố gắng, nỗ lực bền bỉ, không ngừng nghỉ. Nhưng ở vị trí nào, chị cũng tâm niệm phải cố gắng, tham gia và dẫn đầu các phong trào thi đua của phòng, công ty.

"Khi làm việc, tôi luôn để ý, quan sát tìm hiểu để phát hiện ra những điều có thể cải tiến được trong quá trình sản xuất, đóng gói sản phẩm với mong muốn hiệu quả công việc đạt được cao nhất" - chị Thu cho hay. Năm 2015, chị Thu đột phá nêu lên 3 ý tưởng cải thiện để nâng cao sản lượng, giảm lãng phí như: Tự động hóa làm sạch sản phẩm giảm 40 phút/lô hàng, thay đổi phương pháp dán hàng giảm 120 phút/lô hàng, tái sử dụng mỗi ngày 2 cuộn roll dính sang máy khác để giảm lãng phí thay thế. Những cải tiến đó của chị đã đem lại giá trị làm lợi hơn 100 triệu đồng/tháng cho công ty, tương đương hơn 2 tỷ đồng/năm. Đây là việc làm không chỉ gia đình, công ty của chị thấy tự hào và nể phục mà còn là việc làm cần được tuyên truyền, nhân rộng để lớp trẻ hiện nay học tập và noi gương.

Nói về những ý tưởng của mình, chị Thu cho biết: “Mình luôn tự ý thức, đặt ra những mục tiêu cụ thể để việc sản xuất kinh doanh sao cho có hiệu quả nhất bằng cách tiết kiệm nguyên liệu. Và mình đã đạt được mục tiêu đó là tiết kiệm cho công ty hàng tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, đây chưa phải là kết quả so với mục tiêu đưa ra, mình thấy cần phải nỗ lực, phát huy hơn nữa trong sản xuất kinh doanh bằng cách nhân rộng việc làm hay này đến thanh niên toàn quốc”.

Luôn nỗ lực hết mình trong công tác, chị Thu cũng là một người phụ nữ đảm đang trong mắt chồng và người thân. Kể về người bạn đời của mình, chị bảo: "Làm công nhân không chỉ cho tôi một công việc năng động, chuyên nghiệp mà còn giúp tôi tìm được người bạn đời của mình". Chị may mắn vì luôn có chồng và gia đình tin tưởng, chia sẻ, giúp đỡ trong công việc. Cũng nhờ đó, chị Thu có nhiều thời gian chuyên tâm trong công tác và đóng góp cho công ty.

  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần