Giám đốc Nguyễn Thị Phương (phải) kiểm tra sản phẩm Phở khô Hà Thành trong siêu thị Shunshine Smart. Ảnh: Khắc Kiên |
Khởi nghiệp từ bánh phở
Sinh ra và lớn lên ở làng nghề sản xuất bún, phở truyền thống Kỳ Thủy, Bích Hòa, (Thanh Oai, Hà Nội), chị Phương đã sớm bén duyên với nghề làm bánh phở của quê mình khi quyết định mua lại hệ thống máy sản xuất bánh phở của một người anh họ. Từ sản lượng tiêu thụ ban đầu 300kg bánh phở tươi, năm 2014, chị Phương quyết tâm sản xuất lớn với việc đi đăng ký kinh doanh thành lập DN. "Khi đó, tôi đã được các cơ quan Nhà nước rất tạo điều kiện và ủng hộ, vì lần đầu tiên có một hộ kinh doanh tự nguyện đăng ký và công khai nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo về ATTP, rồi đổi mới về bao bì, phong cách phục vụ khách hàng..." - chị Phương kể.Sau khi thành lập DN, sản lượng của công ty dần đi lên 1 tấn, liên tục cần tuyển nhân viên, người lao động tuyển mới được công ty đào tạo, cho đi tập huấn về ATTP để đảm bảo sản phẩm làm ra chất lượng, an toàn... “Khi thị trường chấp nhận, tôi đi làm tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm bánh phở ướt. Đến năm 2016, 7 DN tìm đến hợp tác để đưa sản phẩm ra thị trường, chưa kể các trường học dân lập, công lập, nhà hàng, khách sạn...” – nữ doanh nhân này nói. Khi sản phẩm sản xuất ra 2 tấn/ngày, chị quyết định tạm dừng không nhận thêm khách hàng mới và tập trung vào khâu dịch vụ cho bền vững.
Sản Phở khô Hà Thành. Ảnh: Khắc Kiên |
“Có người thắc mắc về bao bì in đơn giản, không thấy các thành phần tạo ra sản phẩm, tôi giải thích phở khô được làm từ chất nào thì ghi như vậy, không có phụ gia thì ghi làm sao được. Khách hàng không tin có thể đi kiểm nghiệm và nếu phát hiện ra có phụ gia tôi sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm” – chị Phương tự tin.Về chiến lược phát triển, chị Phương cho biết, phở là món ăn truyền thống rất đặc sắc và phổ biến của người Việt. Món phở có mặt từ Bắc vào Nam với nhiều hương vị khác nhau tùy từng vùng miền, vì thế thị trường trong nước đang rất rộng mở nên chị sẽ tập trung cho phân khúc này. Trước mắt sẽ tìm cách đưa sản phẩm vào các siêu thị, cửa hàng tiện ích... với mong muốn người Việt được dùng các sản phẩm tốt, chất lượng, đảm bảo sức khỏe... lại có thể tiêu thụ được nguồn nguyên liệu từ gạo của người nông dân trong nước.
Do ảnh hưởng của Covid-19, việc tiêu thụ sản phẩm phở tươi và khô cũng bị ảnh hưởng ít nhiều, vì vậy tôi tập trung vào tái cấu trúc DN, lên kế hoạch làm việc với các đối tác để đưa sản phẩm phở khô vào các siêu thị, cửa hàng tiện ích... Điều khó với DN là thủ tục vào một số đơn vị khá lâu, dù đã nộp phí tạo mã sản phẩm nhưng hiện vẫn chưa đưa được lên kệ trong siêu thị. Do đó, rất mong các đối tác tạo điều kiện để cùng nhau phát triển và người tiêu dùng có thể sử dụng được sản phẩm sạch, tốt cho sức khỏe.Giám đốc Công ty CP Sản xuất và Thương mại Song Phương Nguyễn Thị Phương |