“Nữ tướng trẻ” 12 tuổi tại lễ khai hội Gióng 2023

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong số 8 lễ vật được cung tiến tại lễ hội Gióng 2023 khai mạc sáng 27/1 ở Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội), kiệu rước “nữ tướng trẻ” của thôn Yên Tàng (xã Bắc Phú) thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách thập phương.

Đúng 6 giờ 15 phút sáng 27/1 (tức mùng 6 Tết Quý Mão 2023), lễ hội Gióng chính thức được khai mạc. Sau phần nghi lễ chung, lần lượt 8 lễ vật của các thôn, làng đã được di chuyển vào làm lễ tại khu vực sân Rồng đền Thượng.

Năm nay, “nữ tướng trẻ” - lễ vật được thôn Yên Tàng (xã Bắc Phú) lựa chọn cung tiến có tên là Nguyễn Thị Huyền Trang, 12 tuổi. Trang hiện đang theo học lớp 6 tại trường THCS xã Bắc Phú. Liên tiếp 6 năm học đã qua, Trang luôn là con ngoan trò giỏi, được thầy cô giáo và bạn bè quý mến…

Kiệu rước "nữ tướng trẻ" tại lễ khai hội Gióng 2023 diễn ra sáng 27/1. Ảnh: Lâm Nguyễn.
Kiệu rước "nữ tướng trẻ" tại lễ khai hội Gióng 2023 diễn ra sáng 27/1. Ảnh: Lâm Nguyễn.

Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Sóc Sơn Tống Giang Phúc cho biết, để được lựa chọn là “nữ tướng trẻ”, các bé gái phải là con ngoan - trò giỏi trong nhiều năm liền. Bên cạnh đó, gia đình các em cũng phải là “gia đình văn hóa”, sống hòa thuận, chan hòa với xóm giềng, có đời sống kinh tế ổn định. Đây là những tiêu chí bắt buộc đối với “nữ tướng trẻ” trong quá trình tuyển lựa.

Theo chia sẻ của một số bô lão trong thôn Yên Tàng, nhiều năm về trước, có những mùa lễ hội, “nữ tướng trẻ” nhận được “sự quan tâm thái quá” của du khách tham gia trẩy hội, gây nên tình trạng hết sức lộn xộn. Tuy nhiên, một vài năm trở lại đây, công tác an ninh trật tự được siết chặt.

Hình ảnh "nữ tướng trẻ" tại lễ hội Gióng 2023.
Hình ảnh "nữ tướng trẻ" tại lễ hội Gióng 2023.

Ghi nhận thực tế tại lễ khai hội Gióng 2023, “nữ tướng trẻ” sau khi làm lễ tại các điểm đền được thay trang phục, di chuyển về nhà dưới sự bảo vệ, giám sát của các lực lượng chức năng. Nghi lễ rước kiệu “nữ tướng trẻ” diễn ra trong yên bình.

Lễ hội Gióng tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc diễn ra trong 3 ngày, từ 27 - 29/1 (tức mùng 6 - 8 tháng Giêng năm Quý Mão 2023). Trong lễ hội năm nay, sẽ có thêm nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật mới, điển hình là hội thi kéo mỏ, khu trải nghiệm văn hoá Gióng, các địa điểm check-in cho du khách...

"Nữ tướng trẻ" làm lễ Đức Thánh Gióng tại đền Thượng.
"Nữ tướng trẻ" làm lễ Đức Thánh Gióng tại đền Thượng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần