Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nửa đầu tháng 3, xuất khẩu thu về hơn 11 tỷ USD

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong giai đoạn cả thế giới đang điêu đứng vì Covid-19, kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp ngoại vẫn tăng.

Thông tin từ Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam nửa đầu tháng 3 đạt hơn 11,1 tỷ USD, tăng hơn 1,5 tỷ USD so với cùng kỳ tháng 2/2020 và tăng hơn 1,1 tỷ USD so với thời điểm chưa bùng phát dịch 15 ngày đầu tháng 12/2019.
Ảnh minh họa.
Kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam trong 15 ngày đầu tháng 3 ước đạt hơn 7,6 tỷ USD, tăng hơn 900 triệu USD so với cùng kỳ tháng 2; tăng hơn 1,2 tỷ USD so với thời điểm chưa bùng phát dịch Covid-19 (15 ngày đầu tháng 12/2019).
Như vậy trong giai đoạn cả thế giới đang điêu đứng vì Covid-19, kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp ngoại vẫn tăng do các đơn hàng được ký trước đó từ 2-3 tháng hoặc theo quý hoặc năm kế hoạch.
Trong các hàng hóa có kim ngạch xuất khẩu lớn trị giá tỷ USD trong 15 ngày đầu tháng 3 có dệt may với 1,18 tỷ USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện 1,5 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện 2,7 tỷ USD.
Tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng trên 1 tỷ USD trong 75 ngày qua có hàng thủy sản (1,2 tỷ USD), gỗ và sản phẩm gỗ (2 tỷ USD), hàng dệt may (5,8 tỷ USD), giày dép các loại (3,4 tỷ USD), máy vi tính, điện tử và linh kiện (7 tỷ USD), điện thoại linh kiện (10,2 tỷ USD), máy móc, thiết bị, phụ tùng (3,9 tỷ USD) và phương tiện vận tải, phụ tùng ô tô (1,7 tỷ USD).
Theo Tổng cục Hải quan, các mặt hàng của doanh nghiệp FDI có chuỗi sản phẩm chuyên môn hóa cao, nên quy trình xuất nhập khẩu sẽ hạn chế tác động của kiểm tra hải quan. Các sản phẩm có nguồn gốc động, thực vật sẽ ảnh hưởng rất lớn bởi chịu sự kiểm tra nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh, phòng dịch bệnh.
Mặc dù lo ngại về dịch bệnh gia tăng song điều đáng mừng là hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vẫn tăng, đặc biệt là hàng như nông sản: gạo, rau củ vẫn tăng cả về giá lẫn lượng. Điều này là đáng mừng cho doanh nghiệp, trong bối cảnh có rất nhiều doanh nghiệp đang khó khăn, phá sản cao.
Tuy nhiên hiện rủi ro vẫn rất lớn đối với hàng Việt Nam khi EU và Mỹ - (2 thị trường xuất khẩu của lực của Việt Nam) đang bùng phát dịch, EU đóng cửa biên giới và có thể hàng hóa nhập vào nước này sẽ bị kiểm soát rất chặt chẽ, rủi ro rất lớn đối với hàng xuất khẩu từ Việt Nam.