Nước sạch vẫn chưa đến được với trên 30 triệu người dân nông thôn

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là thông tin được đề cập đến trong báo cáo kết quả thực hiện Chiến lược quốc gia về cấp nước sạch cho môi trường nông thôn được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 104/2000/QĐ-TTg ngày 25/8/2000.

Hàng triệu trẻ em vẫn chưa được tiếp cận các công trình cấp nước sạch. Ảnh minh họa.
Qua gần 20 năm thực hiện, Chiến lược đã giúp 88,5% người dân ở nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh và 51% người dân được sử dụng nước sạch. Ngoài ra còn có 75,2% người dân nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh. 
Liên quan đến kết quả thực hiện Chương trình tín dụng chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn theo Quyết định 62/2004/QĐ-TTg, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thuỷ lợi (Bộ NN&PTNT) Lương Văn Anh cho biết: Từ năm 2000 đến nay, cả nước đã huy động trên 106.700 tỷ đồng. Theo đó, đã có trên 6,5 triệu lượt hộ gia đình vay làm công trình nước và 6,2 triệu lượt hộ vay làm công trình vệ sinh gia đình. Doanh số cho vay đạt trên 60,8 nghìn tỷ đồng. Qua đó, góp phần tăng 30% dân số được sử dụng nước hợp vệ sinh và 19,5% hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh.
Mặc dù vậy, nước sạch hiện nay vẫn là thách thức lớn ở khu vực nông thôn. Thống kê đến nay vẫn còn trên 30 triệu người dân nông thôn chưa được sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn Việt Nam. Ngoài ra còn hơn 16 triệu người dân nông thôn không có nhà tiêu hợp vệ sinh, 5 triệu em học sinh chưa được sử dụng công trình nước sạch và nhà vệ sinh đảm bảo trong trường học.
Để chủ động giải quyết vấn đề cấp bách này, Tổng cục Thủy lợi đề xuất Chính phủ, các bộ ngành tiếp tục quan tâm, bố trí vốn thực hiện các công trình nước sạch nông thôn theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025. Trong đó, ưu tiên các tỉnh thường xuyên bị ảnh hưởng của hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, lũ lụt, ngập úng thuộc 6 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, và vùng khan hiếm nước miền núi phía Bắc như: Hà Giang, Cao Bằng, Điện Biên, với tổng kinh phí khoảng 1.500 tỷ đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần