Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Nuôi dưỡng chữ hiếu

Kinhtedothi - Mùa Vu Lan cũng là mùa báo hiếu của con cái với ông bà, cha mẹ. Nhưng hiện cuộc sống gấp gáp, làm nhiều người không còn cả thời gian quan tâm đến điều đó.
Không ít người còn đổ lỗi cho hoàn cảnh và tạo nên không ít chuyện đau lòng quanh chữ hiếu; hoặc lúc bố mẹ sống không hỏi han, họ chỉ còn biết khóc thật nhiều, làm đám tang thật lớn như một sự an ủi, ăn năn. Song sự hiếu thuận... muộn màng ấy ngày càng phổ biến.

Chữ hiếu về bản chất phải xuất phát từ tình cảm của con người. Trước hết, phải xuất phát từ tình cảm yêu thương, quan tâm, trách nhiệm và cách giáo dục của bố mẹ đối với con cái. Rất nhiều những tấm gương lung linh hiếu nghĩa vẫn cho thấy đây là một giá trị sống bền vững không thể đổi thay, không phụ thuộc vào hoàn cảnh và điều kiện sống mà do ý thức quyết định. Điều quan trọng là giúp thế hệ trẻ thẩm thấu, cảm nhận và trân trọng những giá trị đích thực của chữ hiếu ấy. Một người đàn ông còn trẻ đã kể, nhà anh có mẹ ở cùng nên vợ chồng luôn phải cố gắng trong cách cư xử để được trong ấm ngoài êm. Nhiều khi công việc bận rộn, nhưng anh vẫn dạy con cái về cách đối xử với ông bà. Đứa con của anh mỗi buổi tối trước khi đi ngủ luôn vào phòng tắt điện cho bà, chúc bà ngủ ngon. Khi bà đau nhức xương thì biết xoa dầu, đấm bóp. Những cử chỉ tuy nhỏ nhưng chính từ đó, chữ hiếu được nuôi dưỡng từng ngày.

Một người khác cũng bảo, dù bận rộn đến đâu, mỗi tháng anh đều dành thời gian để về quê, tự tay nấu những món ăn mẹ thích, trò chuyện và đưa mẹ đi chơi. Các anh em của anh dù ở xa hay gần đều thu xếp công việc để luân phiên nhau và bao giờ cũng phải ít nhất một người có mặt bên cạnh mẹ. Anh tâm sự: Nếu thuê người, thuê dịch vụ chăm sóc thì gia đình anh cũng thừa sức, nhưng điều đó có làm bố mẹ họ sống vui vẻ những ngày cuối đời không? Anh chắc là không và anh cũng muốn con cái nhìn vào tấm gương của thế hệ mình để tiếp nối truyền thống ấy.

Cuộc sống ngày nay bận rộn hơn, mưu sinh cũng mệt nhọc hơn nên tạo cảm giác gấp gáp mệt mỏi cho mỗi gia đình. Có những gia đình có bố mẹ ở xa, một năm về thăm đôi ba lần. Khi bố mẹ nhớ cháu, ra thăm thì vợ chồng con cái lại bận rộn nên chẳng thể chu đáo với bố mẹ. Bởi thế, cách nuôi dưỡng chữ hiếu cũng tùy vào hoàn cảnh. Có người khi bố mẹ ở xa, không thể chăm sóc, anh báo hiếu bằng cách, sắm sửa đồ đạc trong nhà, mua cho mẹ cái này, cái kia. Ai cũng bảo anh có hiếu. Nhưng bản thân anh khi nghĩ mẹ lủi thủi ra vào trong căn nhà rộng mà chạnh lòng. Có thể bà tự hào, vui vì những điều anh làm nhưng anh cũng biết rằng điều mẹ anh mong mỏi nhất là sự gần gũi, quan tâm, chăm sóc của con cái thì anh lại chưa làm được. Anh biết điều đó, nên trong hoàn cảnh của mình, anh vẫn mong muốn nuôi dưỡng chữ hiếu, bởi đó là cái gốc của mọi đức tính. Dù hiện đại đến đâu thì gia đình hiếu thuận là điều không thể thiếu.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng với “Vũ điệu áo dài - sắc màu Phụ nữ Thủ đô”

Ấn tượng với “Vũ điệu áo dài - sắc màu Phụ nữ Thủ đô”

09 Nov, 12:26 PM

Kinhtedothi - Với chủ đề “Vũ điệu áo dài - sắc màu Phụ nữ Thủ đô”, chương trình đồng diễn áo dài năm 2025 có sự tham gia của trên 600 cán bộ, hội viên, phụ nữ, học sinh, sinh viên và đại diện các gia đình Thủ đô... đã lan tỏa thông điệp về tình yêu áo dài, nét đẹp của phụ nữ Thủ đô.

Yến sào Khánh Hòa kỷ niệm 35 năm xây dựng và phát triển: tự hào di sản, vươn tầm quốc tế

Yến sào Khánh Hòa kỷ niệm 35 năm xây dựng và phát triển: tự hào di sản, vươn tầm quốc tế

08 Nov, 01:10 PM

Kinhtedothi - Từ những ngày đầu với quy mô nhỏ, đến nay Công ty Yến sào Khánh Hòa đã trở thành doanh nghiệp chủ lực của tỉnh, quản lý 33 đảo yến, 173 hang yến và hệ thống 16 đơn vị trực thuộc cùng 11 công ty con. Doanh thu từ mức 23 tỷ đồng năm 1991 đã tăng lên 3.595 tỷ đồng năm 2024, có thời điểm vượt 5.000 tỷ đồng

Cuộc thi tìm kiếm "Nữ Đại sứ du lịch làng nghề" Hà Nội

Cuộc thi tìm kiếm "Nữ Đại sứ du lịch làng nghề" Hà Nội

08 Nov, 09:06 AM

Kinhtedothi - Cuộc thi bình chọn “Nữ Đại sứ du lịch làng nghề” nhằm tìm kiếm và tôn vinh những gương mặt nữ tiêu biểu, duyên dáng có kiến thức về văn hoá làng nghề; từ đó góp phần lan toả, phát triển du lịch làng nghề Hà Nội tới du khách trong nước và quốc tế.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ