Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nút giao Quốc lộ 2 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Hỗn loạn vì chợ cóc, bến cóc

Ngọc Hải - Văn Trọng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chợ cóc bán nông sản, thực phẩm san sát bên hộ lan, xe khách liên tỉnh (XKLT) dừng đỗ tứ tung, taxi, xe cá nhân bạ đâu dừng đấy, khiến khu vực nút giao Quốc lộ 2 (QL2) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai rơi vào cảnh hỗn loạn, mất trật tự, ATGT cả hai hướng lưu thông không được đảm bảo. Tình trạng này đã tồn tại từ lâu mà không có biện pháp nào giải quyết triệt để.

Nhốn nháo, loạn xạ

Tình trạng mất trật tự, ATGT, nhếch nhác, hỗn loạn tại khu vực nút giao QL2 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc địa bàn xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn) đã diễn ra trong suốt một thời gian dài. Đến nay cả chính quyền sở tại lẫn các lực lượng chức năng vẫn chưa có biện pháp nào triệt để xử lý.

Đoạn tuyến nêu trên bắt đầu từ đường Võ Văn Kiệt, kéo dài khoảng 300m đến đầu cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tại đây từng mọc lên hàng loạt nhà tạm, hàng quán trên đất nông nghiệp, bám sát mép đường QL2. Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Cao Văn Hiệp cho biết, từ năm 2016 đến nay, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương cưỡng chế giải tỏa 2 lần. Hiện khu vực này chỉ còn quán cóc, sử dụng ô, bạt che chắn để bán nông sản, thực phẩm, chủ yếu là ngô và đồ ăn vặt. Nhiều người dân nơi đây gọi chợ cóc là “chợ ngô quà”.
 Xe khách dừng đỗ, đón trả khách ngay trên lòng đường QL2, đoạn giao với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Ngọc Hải
“Chợ ngô quà” kéo dài hàng trăm mét, bám sát cả hai bên hộ lan đường QL2; nhiều hàng quán còn dựng cả trên hành lang cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Người bán mang thúng mẹt, bàn ghế kê tràn ra mép đường, hoặc bắc ngay lên hộ lan, đua nhau vẫy gọi, mời chào khách. Người mua dừng ô tô, xe máy bất chấp biển cấm, để chọn hàng, hoặc ăn uống ngay tại chỗ. Chính vì “chợ ngô quà” này mà phát sinh nhiều vi phạm giao thông, trong đó đặc biệt là tình trạng XKLT dừng đỗ tùy tiện.

Ở cả hai bên QL2, đoạn cách ngõ vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai khoảng 50m có hai điểm dừng chờ dành cho xe khách tuyến cố định, được Sở GTVT Hà Nội bố trí, nhưng lại không được tổ chức giao thông phù hợp. Hai điểm dừng chờ này đặt sát ngay mép đường, vịnh dừng đỗ xẻ vào hành lang ATGT quá nhỏ, chỉ khoảng 2 - 3m, lại bị chiếm dụng, lọt thỏm trong hàng quán của “chợ ngô quà”. Do đó, XKLT cứ ngang nhiên giữa lòng đường dừng đỗ đón trả khách, bốc dỡ hàng, không cần biết dòng xe cộ phía sau bị ùn ứ, tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Mỗi ngày có hàng trăm lượt XKLT đi qua khu vực này, hành khách đứng rải rác khắp nơi. Hầu như xe nào cũng dừng lại để đón trả, biến cả cung đường thành một bến cóc dài. Khi XKLT dừng đỗ, hàng chục tài xế xe ôm, taxi lại chạy nháo nhào xung quanh chèo kéo, cãi vã inh ỏi khiến cả một khu vực trên QL2 nhốn nháo, loạn xạ.

Bất lực hay buông xuôi?

Chỉ huy Đội CSGT số 15, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, cho biết: Tình trạng XKLT dừng đỗ sai quy định tại nút giao diễn ra không ít. Chỉ trong 3 tháng vừa qua đã có tới hơn 200 trường hợp XKLT bị xử phạt tại khu vực này, nhưng cứ vắng bóng lực lượng là vi phạm tái diễn. Vị này lý giải: “Do việc tổ chức giao thông đối với hai điểm dừng chờ xe khách tuyến cố định chưa hợp lý, vịnh dừng đỗ nhỏ hẹp, lại bị hàng quán lấn chiếm nên XKLT thường xuyên dừng, đỗ ngay trên lòng đường”.

Đồng quan điểm, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội Cao Văn Hiệp cho rằng, do tồn tại “chợ ngô quà” nên không chỉ XKLT mà cả xe cá nhân cũng vi phạm quy định dừng đỗ rất nhiều, gây mất trật tự, ATGT trong khu vực nút giao QL2 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Chỉ huy Đội CSGT số 15 kiến nghị, để duy trì trật tự, ATGT trong khu vực, cần tổ chức lại giao thông cho hai điểm dừng chờ xe khách, xẻ vịnh dừng đỗ sâu hơn vào hành lang, bảo đảm XKLT không phải đỗ ngay trên lòng đường. Mặt khác, cần lắp đặt camera giám sát giao thông, phục vụ ghi hình xử phạt nguội để tăng cường hiệu quả xử lý vi phạm của cả xe khách lẫn phương tiện cá nhân. Ông Cao Văn Hiệp đề xuất, chính quyền sở tại cần có biện pháp quyết liệt, triệt để đối với chợ ngô quà, hoặc xóa sạch vi phạm, hoặc tổ chức khu vực bán hàng an toàn, gọn gàng, đúng quy định của pháp luật để chấm dứt tình trạng lộn xộn như trong thời gian qua.

Thực tế cho thấy, việc tổ chức giao thông hai điểm dừng đỗ xe khách chưa hợp lý, chợ cóc tràn lan ra cả đường quốc lộ, XKLT dừng đỗ loạn xạ gây mất trật tự, ATGT tại khu vực nút giao QL2 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã tồn tại dai dẳng nhiều năm. Vậy, vì sao lực lượng chức năng chuyên trách cũng như chính quyền sở tại không có biện pháp căn cơ, triệt để giải quyết? Liệu có phải cơ quan chức năng đã bất lực, buông xuôi, hay đang đùn đẩy trách nhiệm, trông chờ lẫn nhau một cách thụ động?...
Liên quan đến tình trạng “chợ ngô quà” lấn chiếm hành lang giao thông, gây mất trật tự, ATGT tại khu vực này, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã liên hệ với lãnh đạo UBND xã Thanh Xuân nhưng không được phản hồi. Còn Phó trưởng Công an huyện Sóc Sơn, Trung tá Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng: “Việc tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường này theo phân cấp được giao cho Đội CSGT số 15. Nếu được giao nhiệm vụ, Công an huyện mới có thẩm quyền xử lý vi phạm”.