Nút thắt quan trọng trong đàm phán TPP được cởi gỡ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc họp Bộ trưởng Thương mại 12 nước tham gia đàm phán về hiệp định tự do thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại Atlanta diễn ra trong bầu không khí căng thẳng do đại diện các nước đứng trước áp lực rất lớn phải hoàn tất các cuộc đàm phán trong năm nay.

Hầu hết các trưởng đoàn đàm phán tin rằng, nếu bỏ lỡ cơ hội này, các cuộc đàm phán có thể kéo dài thêm nhiều năm nữa nên đều cố gắng để bảo toàn lợi ích của quốc gia.
Các nhà đàm phán TPP hy vọng sẽ hoàn tất được hiệp định trong năm nay.
Các nhà đàm phán TPP hy vọng sẽ hoàn tất được hiệp định trong năm nay.
Sau hơn 5 năm đàm phán, các cuộc đàm phán TPP đang ở giai đoạn nước rút để về đích nhưng hầu hết các vấn đề còn tồn đọng đều đóng vai trò quan trọng với các nước liên quan nên sẽ mất nhiều thời gian để đạt được thỏa hiệp.
Hiện, vẫn còn 3 vấn đề được cho là sẽ khiến rất khó để đạt được thỏa thuận này. Một là, thời hạn của việc bảo vệ bằng sáng chế dược phẩm sản xuất bằng công nghệ sinh học. Hai là, việc New Zealand yêu cầu các nước thành viên TPP nhập khẩu thêm các sản phẩm từ sữa. Ba là, để được miễn quan thuế thì các xe ô tô cần phải sử dụng bao nhiêu phần trăm các phụ tùng ô tô do các nước thành viên sản xuất. Đây là vấn đề mà một số nước trong đó có Nhật, Mỹ, Canada, và Mexico đang tranh cãi.
Hạn ngạch nhập khẩu sữa đang là vấn đề gây tranh cãi giữa các quốc gia tham gia đàm phán TPP.
Hạn ngạch nhập khẩu sữa đang là vấn đề gây tranh cãi giữa các quốc gia tham gia đàm phán TPP.
Trong vấn đề đầu tiên, nếu như với dược phẩm sản xuất bằng công nghệ sinh học, Mỹ muốn thời hạn bảo vệ bằng sáng chế càng lâu càng tốt để bảo vệ lợi nhuận của các công ty dược phẩm nước này. Nhưng chính phủ Australia, New Zealand và các nước khác phải đối mặt với sự phản đối dữ dội trong nước nếu quy định thời hạn này dài.
Trong vấn đề phải sử dụng linh kiện ô tô sản xuất trong nội bộ các nước TPP, Nhật Bản có một số lo ngại vì các hãng xe hơi của Nhật có nhà máy tại Thái Lan và một số nước có nền kinh tế mới nổi khác ở châu Á, vốn chưa tham gia TPP. Một số hãng sử dụng linh kiện sản xuất ở những nhà máy này. Vì thế nếu yêu cầu sử dụng linh kiện sản xuất tại các nước thành viên TPP bị đặt ở mức quá cao, ô tô Nhật Bản sẽ không đủ tiêu chuẩn để hưởng lợi từ TPP.

Trong một bước đi nhằm bảo toàn lợi ích quốc gia, Nhật Bản đã hạ yêu cầu này xuống một mức nhất định và nhận được sự ủng hộ từ các nước đối tác khi Canada và Mexico đã phát tín hiệu sẵn sàng mở cửa thị trường ô tô Bắc Mỹ cho nhiều linh kiện sản xuất tại châu Á. Tuy nhiên, đại diện các quốc gia TPP sẽ mất nhiều thời gian để có được thỏa thuận chi tiết trong tuần này.