80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ô tô đi và dừng đỗ trên vỉa hè sẽ bị phạt nặng

Kinhtedothi - Tình trạng ô tô đi trên vỉa hè đã xuất hiện ở Hà Nội từ khá lâu và hiện đang ngày càng trở nên phổ biến. Đã đến lúc cần có chế tài xử phạt thật nặng.
 Ô tô đi và dừng đỗ trên vỉa hè sẽ khiến vỉa hè bị hư hỏng, xuống cấp. 
Hiện nay, nhiều vỉa hè tại TP Hà Nội bị trưng dụng làm nơi dừng đỗ các phương tiện, trong đó có ô tô. Thậm chí, nhiều điểm trông giữ xe đã được dựng lên, sử dụng mặt bằng từ chính những vỉa hè phố. Điều này không những khiến không gian của người đi bộ bị thu hẹp mà còn là tác nhân gây ra tình trạng xuống cấp, hư hỏng vỉa hè trên nhiều tuyến phố.
Đánh giá về tình trạng trên, ông Hoàng Thế Tùng - Vụ phó Vụ An toàn giao thông (thuộc Bộ Giao thông vận tải) cho rằng, vỉa hè vốn là nơi dành riêng cho người đi bộ. Do đó, kết cấu của vỉa hè mang tính đặc thù và có sự khác biệt rất lớn so với lòng đường và những mặt bằng hạ tầng giao thông khác.
Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất là vỉa hè có kết cấu cường độ nhẹ hơn so với đường. Điều này khiến vỉa hè chịu được áp lực tải trọng phương tiện di chuyển trên bề mặt thấp hơn nhiều. Khi nhiều phương tiện di chuyển trên vỉa hè, đặc biệt là phương tiện có tải trọng lớn như ô tô sẽ dễ khiến kết cầu này bị phá vỡ, từ đó dẫn đến hiện tượng sụt lún, bong tróc, xuống cấp của vỉa hè.
Vụ phó Vụ An toàn giao thông cho rằng, hiện nay do thực tiễn đời sống, đặc biệt là mặt bằng dừng đỗ xe ô tô ở Hà Nội ngày càng hạn chế nên tình trạng ô tô đi trên vỉa hè, dừng đỗ trên vỉa hè và cả những điểm trông giữ xe được tổ chức ngay trên vỉa hè xuất hiện ngày càng nhiều. Điều này vừa khiến vỉa hè xuống cấp, vừa hạn chế không gian của người đi bộ cũng như tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người đi bộ. “Các lực lượng chức năng cần xử phạt nghiêm để răn đe và ngăn nguy cơ tai nạn cho người đi bộ” – ông Tùng đề nghị.
Luật sư Bùi Đình Ứng – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi ô tô đi trên vỉa hè đã có chế tài xử phạt từ lâu. Điều này được quy định cụ thể trong Nghị định 46/2016 của Chính phủ với chế tài xử phạt rất nặng.
Theo Luật sư Ứng, tại điểm c khoản 4 điều 5 Nghị định 46 quy định các hành vi người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; điều khiển xe đi qua dải phân cách cứng ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà sẽ bị xử phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng.
“Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển ô tô vi phạm một trong những điều trên có thể sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Trong trường hợp thực hiện hành vi vi phạm mà gây tai nạn sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2-4 tháng” – Luật sư Ứng cho hay.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm trật tự đô thị xung quanh hồ Tây

Kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm trật tự đô thị xung quanh hồ Tây

17 Jul, 06:32 AM

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Ban Chỉ đạo 197 phường Tây Hồ đã tổ chức ra quân, kiểm tra, lập biên bản xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Nhờ đó, bộ mặt đô thị các tuyến đường quanh hồ Tây đã có những chuyển biến tích cực.

Nguyên nhân chưa xử lý các công trình vi phạm tại thôn Phú Hạ

Nguyên nhân chưa xử lý các công trình vi phạm tại thôn Phú Hạ

15 Jul, 02:41 PM

Kinhtedothi – Dù đã được các lực lượng chức năng “chỉ mặt đặt tên”, lập biên bản xử phạt hành chính, yêu cầu cắt điện… nhưng hàng loạt công ty, nhà xưởng tại khu Lò Gạch, thôn Phú Hạ, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn cũ (nay là xã Kim Anh) vẫn ngang nhiên hoạt động gây bức xúc trong dư luận.

Xây dựng phường Hà Đông văn minh đô thị

Xây dựng phường Hà Đông văn minh đô thị

15 Jul, 02:28 PM

Kinhtedothi - Sáng 15/7, phường Hà Đông đã tổ chức lễ ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự ATGT, TTCC, TTĐT và vệ sinh môi trường trên địa bàn năm 2025 với các tiêu chí xây dựng phường văn minh đô thị.

Luật PCCC&CNCH sửa đổi: tăng phân cấp, bỏ nhiều thủ tục rườm rà

Luật PCCC&CNCH sửa đổi: tăng phân cấp, bỏ nhiều thủ tục rườm rà

14 Jul, 08:36 PM

Kinhtedothi - Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đang đặt ra nhiều yêu cầu mới trong quản lý công trình xây dựng và đảm bảo an toàn cháy nổ. Những sửa đổi lần này được đánh giá là toàn diện, với trọng tâm là phân quyền mạnh cho địa phương, bổ sung công tác cứu nạn, siết trách nhiệm tổ chức, cá nhân và tinh giản thủ tục hành chính.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ