Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ô tô dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải không cần ký hợp đồng thuê

Kinhtedothi - Tiếp thu ý kiến góp ý của các Đại biểu, Luật Đường bộ vừa được Quốc hội thông qua có một số điểm mới về hoạt động vận tải đường bộ. Đáng chú ý, việc cho phép ô tô dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải không cần ký hợp đồng với người thuê cả chuyến xe.

Lược bỏ xe du lịch

Luật Đường bộ 2024 được Quốc hội thông qua ngày 27/6 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 có một số điểm mới.

Tại chương IV điều 56 quy định, loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô bao gồm: kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và loại hình kinh doanh vận tải hành khách mới theo quy định của Chính phủ.

Như vậy, so với Luật giao thông đường bộ năm 2008, Luật đường bộ năm 2024 đã lược bỏ loại hình kinh doanh vận tải du lịch.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Luật Đường bộ 2024 đã quy định loại hình xe hợp đồng và xe du lịch thành loại hình xe hợp đồng do hai loại hình này có đặc điểm, tính chất tương đồng về tổ chức vận tải. Đồng thời do phạm vi hoạt động, đối tượng phục vụ và hình thức giao kết hợp đồng giữa đơn vị kinh doanh vận tải và người thuê vận tải tương tự nhau.

Do đó, khi quy định chung hai loại hình này thành xe hợp đồng, phương tiện vẫn được ưu tiên hoạt động tại các khu vực, điểm du lịch, vận chuyển khách du lịch như quy định hiện hành.

Xe hợp đồng dưới 9 chỗ được phép đón khách lẻ

Khoản 10 điều 56 Luật Đường bộ năm 2024 nêu rõ: kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng là loại hình kinh doanh vận tải hành khách sử dụng xe ô tô chở người để vận tải hành khách theo hợp đồng vận tải bằng văn bản giữa đơn vị kinh doanh vận tải hành khách với người thuê vận tải, bao gồm cả thuê người lái xe.

Trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) phải có hợp đồng vận tải bằng văn bản giữa đơn vị kinh doanh vận tải hành khách với người thuê vận tải thuê cả chuyến xe, bao gồm cả người lái xe.

Ảnh minh hoạ. Nguồn internet. 

Trước đó, một số Đại biểu Quốc hội đã góp ý về dự thảo Luật đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.

Đáng chú ý, ý kiến của đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) nêu: Nếu đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký hợp đồng vận tải hành khách với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe, nghĩa là mỗi chuyến xe hợp đồng chỉ được chở một hành khách hoặc một nhóm khách duy nhất vô tình làm hạn chế một loại hình vận tải hành khách phổ biến ở nhiều quốc gia khác, đó là mô hình chia sẻ chuyến xe hợp đồng dưới 10 chỗ thông qua các nền tảng gọi xe trực tuyến (apps).

Mô hình này mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, vì có thể tối đa hóa số lượng người di chuyển trong một chuyến đi. Từ đó giúp giảm đáng kể lưu lượng xe lưu thông trên đường, giải quyết phần nào tình trạng tắc nghẽn giao thông.

Tiếp thu góp ý của các đại biểu, theo quy định tại điều 56 Luật đường bộ mới nhất xe dưới 9 chỗ sẽ không cần phải ký hợp đồng với người thuê vận tải cả chuyến xe. Điều này đồng nghĩa với việc được phép gom khách lẻ đi ghép, đi chung một chuyến xe.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: xe né trạm thu phí T2 trên Quốc lộ 14 gây mất an toàn giao thông

Đồng Nai: xe né trạm thu phí T2 trên Quốc lộ 14 gây mất an toàn giao thông

14 Jul, 11:31 AM

Kinhtedothi - Thực trạng xe cơ giới đua nhau né trạm thu phí T2 thuộc Quốc lộ 14, xã Đồng Tâm, tỉnh Đồng Nai đã diễn ra nhiều năm nay. Mỗi ngày ước tính hàng trăm lượt xe né trạm ở mỗi chiều, gây thất thu lớn cho doanh nghiệp BOT, đặc biệt là nguy cơ tạo điểm nóng mất an toàn giao thông…

Mục tiêu lớn với nhiều khó khăn, thách thức

Mục tiêu lớn với nhiều khó khăn, thách thức

14 Jul, 05:02 AM

Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, trong đó có yêu cầu Hà Nội thực hiện một lộ trình cụ thể nhằm hạn chế xe máy xăng theo từng giai đoạn. Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là lộ trình rất khó khăn đối với Nhân dân và chính quyền TP.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ