Kim nghạch nhập khẩu ô tô giảm mạnh

An Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại vào Việt Nam trong tháng 9 tăng hơn 100 chiếc so với tháng 8 (tăng 1,6%).

Tuy nhiên giá trị lại giảm hơn 200 triệu USD (giảm 11,4%). Cụ thể, lượng xe đạt 8.686 chiếc, tương đương kim ngạch 163,5 triệu USD.

 

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, thì nguồn gốc xuất xứ, nhập khẩu ô tô vào Việt Nam trong tháng 9 nhiều nhất vẫn là từ Thái Lan, với 2.757 chiếc; kế đến lần lượt là Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Luỹ kế 9 tháng đầu năm, nhập khẩu ô tô vào Việt Nam đạt 77.515 xe, trị giá 1,75 tỷ USD, giảm lần lượt 7,3% và 16,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, từ đầu năm đến nay, về số lượng, nhập khẩu ô tô vào Việt Nam đã có 5 tháng giảm và chỉ có 3 tháng tăng. Trong khi đó, về giá trị, nhập khẩu ô tô đang ở mức thấp nhất trong vòng 7 tháng vừa qua, chỉ cao hơn kim ngạch của tháng 1 và tháng 2 vốn là thời điểm bán hàng kém nhất trong năm vì trùng với dịp Tết Nguyên đán.

Sở dĩ có sự sụt giảm mạnh về giá trị nhập khẩu kể từ tháng 7 đến nay là do trước đó, các doanh nghiệp tập trung nhập khẩu các loại xe có dung tích lớn, giá trị cao (dung tích từ 2.5 L trở lên) do thuộc đối tượng điều chỉnh tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt từ ngày 1/7.

Từ đó tới nay, nhập khẩu tăng trở lại về lượng nhưng giảm về giá trị do tỷ trọng xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống tăng lên, trong khi nhập khẩu xe tải giảm xuống. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục trong tương lai, khi mà ngày càng nhiều xe được nhập khẩu nguyên chiếc, thay vì lắp ráp trong nước; gần nhất là mẫu Civic 2016 sẽ được nhập khẩu từ Thái Lan.

Triển lãm ô tô Việt Nam - VMS 2016 vừa qua là một minh chứng cho sự chuyển dịch này, khi chỉ có mẫu KIA Optima là xe lắp ráp trong nước; còn lại, toàn bộ các mẫu xe mới được giới thiệu đều là hàng nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Nhật Bản…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần