Obama không ủng hộ viện trợ quân sự cho Ukraine

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn từ chối thông qua việc này vì cho rằng Washington sẽ đối mặt với hàng loạt vấn đề hoàn toàn khác.

Bất chấp sức ép của các nghị sỹ cả đảng Cộng hòa lẫn Dân chủ về việc viện trợ quân sự cho Ukraine, ngày 6/8, Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn từ chối thông qua việc này vì cho rằng Washington sẽ đối mặt với hàng loạt vấn đề hoàn toàn khác.

Trước đó, nhiều chính trị gia phương Tây cảnh báo về việc Nga triển khai quân tại khu vực biên giới với Ukraine có thể là dấu hiệu Moskva chuẩn bị đưa quân vào Ukraine với lý do nhân đạo nhằm bảo vệ lực lượng ủng hộ liên bang hóa tại miền Đông Ukraine. 
Tổng thống Mỹ từ chối thông qua viện trợ cho Ukraine. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống Mỹ từ chối thông qua viện trợ cho Ukraine. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cho rằng hiện nay, quân đội Ukraine “đang đối phó với một nhóm những người bất đồng gây ra một số vụ bạo lực nguy hiểm song không có khả năng so sánh tương quan lực lượng với Kiev” và “chưa đến giai đoạn bắt đầu đánh giá vấn đề theo chiều hướng chuẩn bị đối phó với nguy cơ một cuộc xâm lược từ Nga,” vì điều đó hiển nhiên sẽ làm nảy sinh một loạt vấn đề khác biệt.

Tổng thống Mỹ cũng nêu rõ rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga đang có tác dụng, gây áp lực mạnh mẽ khiến nền kinh tế nước này chững lại. Tuy nhiên, ngay cả Mỹ cũng đang chịu thiệt hại từ các biện pháp trừng phạt trên sau khi Nga cấm nhập nông sản và thực phẩm từ Mỹ để trả đũa.

Theo số liệu của Cơ quan Nông nghiệp Đối ngoại Mỹ, tổng giá trị nông sản và thực phẩm mà Mỹ xuất sang Nga lên tới 1,3 tỷ USD, trong đó riêng trong năm 2013, xuất khẩu gia cầm của Mỹ sang Nga chiếm phần lớn nhất với tổng số tiền lên tới 300 triệu USD.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần