Ông Biden: Tấn công khủng bố mới ở Afghanistan có thể diễn ra trong 24-36 giờ tới

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chỉ huy quân sự Mỹ miệu tả tình hình hiện giờ tại Afghanistan là "cực kỳ nguy hiểm".

Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo khả năng diễn ra một cuộc tấn công khác từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhằm vào không vận tại Afghanistan, trong bối cảnh nhóm khủng bố tại Afghanistan vừa triển khai một cuộc đánh bom cảm tử tại sân bay Kabul.
Một loạt cảnh báo khủng bố khẩn cấp đã làm chao đảo các nỗ lực sơ tán do lực lượng Mỹ giám sát. Họ thậm chí buộc phải hợp tác an ninh với Taliban để ngăn chặn sự tái diễn của cuộc vụ tấn công khủng bố hôm 26/8 vừa qua tại một trong những khu vực thông quan chính.
 Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP
Nhiều thường dân Afghanistan đã thiệt mạng trong vụ đánh bom do nhóm khủng bố IS ở khu vực địa phương - Khorasan tuyên bố nhận trách nhiệm, cùng với 13 lính Mỹ - một vài trong số đó mới ở tuổi 20.
Tuy nhiên, Tổng thống Biden hôm 28/8 (giờ Mỹ) cho biết, các chỉ huy quân sự nước này dự đoán một cuộc tấn công mới có thể xảy ra "trong 24-36 giờ tới", miêu tả tình hình hiện giờ "cực kỳ nguy hiểm".
“Tôi đã chỉ đạo thực hiện mọi biện pháp có thể để ưu tiên lực lượng bảo vệ,” ông Biden cho biết trong cuộc họp báo cùng đội an ninh quốc gia.
Trước đó, Lầu Năm Góc cho biết họ đã tiêu diệt hai mục tiêu “có tiếng” – là các chuyên gia hậu cần cho nhóm thánh chiến - và làm bị thương một người khác trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở miền đông Afghanistan. Không có dân thường nào bị thương trong vụ tấn công, Thiếu tướng Hank Taylor cho biết trong một cuộc họp báo ở Washington.
AFP dẫn lời hai quan chức y tế cấp cao của chính quyền Afghanistan cho biết, số người chết vì vụ nổ hôm 26/8 lên tới 100 người, trong đó có 13 người Mỹ. Một số phương tiện truyền thông công bố con số thương vong lên tới 170.
Đại sứ quán Mỹ ở Kabul đã nhiều lần yêu cầu công dân Mỹ rời khỏi các khu vực xung quanh cổng chính trong những ngày gần đây, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trước thời hạn rút quân ngày 31/8 tới.
Hiện không còn cảnh đám đông hàng nghìn người xung quanh sân bay, với hy vọng được thông quan lên máy bay. Taliban đã phong tỏa các con đường dẫn đến sân bay và chỉ cho phép các xe buýt bị xử phạt đi qua. AFP đã chứng kiến ​​hơn một chục xe buýt cỡ nhỏ và vừa tại cổng chính của sân bay hôm 28/8.