70 năm giải phóng Thủ đô

"Ông lớn" châu Á chuộng thị trường bán lẻ Việt Nam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội có mức độ hấp dẫn tương đương với Bắc Kinh, Thượng Hải (Trung Quốc) và Singapore vốn được mệnh danh là những thiên đường mua sắm của châu Á từ trước tới nay.

Theo một báo cáo gần đây của CBRE, Việt Nam xếp hạng thứ hai trong 10 nước hấp dẫn nhất với các nhà bán lẻ châu Á trong năm 2014. Hà Nội và TPHCM nằm trong danh sách 10 thành phố được lựa chọn để mở cửa hàng năm 2014.

Nguyên nhân khiến nhà đầu tư Châu Á chuộng đặt cửa hàng bán lẻ ở Việt Nam chính là cú hích về khía cạnh pháp lý. Cụ thể Việt Nam sẽ hoàn toàn mở cửa thị trường bán lẻ vào tháng 1 năm 2015 theo quy định của WTO. Bên cạnh đó, theo Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN, Việt Nam đã cho giảm mức thuế nhập khẩu từ các quốc gia ASEAN xuống còn 0% cho 10.000 hàng hóa chịu thuế.

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Mặc dù đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho các nhà bán lẻ quốc tế và hàng hóa gia nhập thị trường Việt Nam, nhưng đồng thời cũng sẽ gia tăng áp lực cạnh tranh lên các nhà bán lẻ trong nước với các trung tâm thương mại đầu tư bởi nhà đầu tư nước ngoài có mô hình hiển đại, đã được kiểm chứng.

Mặc dù thị trường bán lẻ Việt Nam đang là điểm đến "vàng" cho các "ông lớn" Châu Á tuy nhiên hoạt động thị trường bán lẻ tại hai thành phố lớn trong quý 2/2014 lại không được như kỳ vọng.

Tại Hà Nội, theo khảo sát của CBRE trong Quý 2/2014 không có dự án mới gia nhập thị trường. Do đó, nguồn cung không đổi ở mức 602.938 m2 diện tích cho thuê thực, bao gồm 20 trung tâm thương mại, 2 trung tâm mua sắm tổng hợp và 8 sảnh thương mại. Giá thuê trung bình toàn thị trường đạt khoảng 38,9 USD/ m2/ tháng, giảm 1,9% so với quý trước. Cũng so với quý trước, giá thuê giảm 2,2% tại khu vực trung tâm và giảm 1,9% tại khu vực ngoài trung tâm.

Tỷ lệ trống của toàn thị trường trong Quý 2/2014 là 18,2%, tăng 3,8 điểm phần trăm so với quý trước và 2,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ trống của trung tâm thương mại tăng 3,5 điểm phần trăm, đạt 18,6%. Trung tâm mua sắm tổng hợp có tỷ lệ trống tăng 8,9 điểm phần trăm theo quý, đạt 17,1%. Sảnh thương mại có tỷ lệ trống không thay đổi so với quý trước, duy trì tại mức 8,5%.

Đáng chú ý, trong Quý 2/2014, chuỗi cửa hàng kem lớn nhất thế giới Baskin Robbins đã mở cửa hàng đầu tiên tại thị trường Hà Nội sau khi đã mở 20 cửa hàng tại TPHCM. Cửa hàng mới này nằm trên một trong những con đường chính tại trung tâm Hà Nội, nơi được coi là có giá thuê cao nhưng vị trí đẹp, thu hút khách hàng và tiện lợi cho khách hàng.

Còn tại TP HCM, khảo sát của CBRE cho thấy thị trường bán lẻ tiếp tục tăng trưởng trong Quý 2/2014 với một số nhà bán lẻ tích cực củng cố thương hiệu và mở rộng tại Việt Nam, đặc biệt là tại TP.HCM, trong nỗ lực bắt kịp sức mua ngày càng tăng của thị trường. Baskin Robbins, McDonald’s và Starbucks tiếp tục mở rộng trong khi Café Bene, một thương hiệu cà phê từ Hàn Quốc, dự kiến sẽ mở cửa hàng đầu tiên trong Quý 3/2014. Sau khi khai trương trung tâm đầu tiên tại Hà Nội, TTTM Tổng hợp Robins (thuộc Tập đoàn Central đến từ Thái Lan) đang chuẩn bị mở trung tâm thứ hai tại Cresent Mall, TP.HCM.

Thị trường bán lẻ TP.HCM không ghi nhận nguồn cung mới trong Quý 2/2014. Mặc dù không cao như giai đoạn 2007-2010 (95%-98%), tỷ lệ lấp đầy trung bình của thị trường thành phố vẫn duy trì ở mức 88% trong hai năm trở lại đây với diện tích thực thuê hàng năm khoảng 54.000 m2. Giá thuê trung bình gần như không đổi so với quý trước với tốc độ giảm chậm dần so với cùng kỳ năm trước.

Nhận xét về tình hình thị trường bán lẻ, bà Dương Thùy Dung, Phó Giám đốc kiêm Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển CBRE Việt Nam: “Nguồn cung có diện tích lớn trong hai năm tới hạn chế cùng với nhu cầu thuê mặt bằng tăng sẽ hỗ trợ cho giá thuê, chúng tôi dự đoán giá thuê sẽ khó giảm nhiều trong các quý tới. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng sự thay đổi không ngừng trong xu hướng người tiêu dùng đòi hỏi các chủ đầu tư phải sáng tạo hơn trong ý tưởng thiết kế cửa hàng và bố trí khách thuê để có thể đạt được chỉ tiêu doanh số.”

Trong thời gian sắp tới, CBRE dự báo thị trường bán lẻ sẽ nhộn nhịp hơn và sẽ có thêm các nhà bán lẻ tham gia thị trường TP HCM và Hà Nội. Phần lớn các nhà bán lẻ toàn cầu đang tìm kiếm những thị trường mới nổi để thâm nhập và mở rộng, ưa thích những mặt bằng cho thuê trong các TTTM tọa lạc ở những vị trí đắc địa và được quản lý tốt, dẫn đến nguồn cầu cao cho các mặt bằng tại các TTTM chất lượng cao.