“Ông lớn” tỷ đô trong Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2022

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Viettel, VNPT, Vinamilk, Vietinbank, Techcombank, Agribank, Petrovietnam, Tập đoàn Hòa Phát, Bảo Việt, FPT… là những cái tên đáng chú ý trong Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.

Ngày 21/9 tại Hà Nội, Brand Finance và Công ty tư vấn thương hiệu Mibrand Việt Nam đã công bố Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 7 Brand Finance - công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới tổ chức sự kiện Brand Finance Vietnam Forum 2022. 

Nhiều thương hiệu trị giá tỷ đô

Vị trí dẫn đầu là Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội (Viettel) được định giá 8,8 tỷ USD (tăng 44,5%), đã trở thành thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm thứ 7 liên tiếp.

Đại diện Viettel nhận chứng nhận từ đơn vị tổ chức. Ảnh: Khắc Kiên
Đại diện Viettel nhận chứng nhận từ đơn vị tổ chức. Ảnh: Khắc Kiên

Với tốc độ tăng trưởng chậm hơn một chút, một thương hiệu viễn thông khác là VNPT tăng 4,2% đạt 2,858 tỷ USD, giữ nguyên vị trí thứ hai trong Top thương hiệu giá trị nhất và là năm thứ tư liên tiếp xếp trong Top 3 kể từ năm 2017.

Vinamilk (trị giá 2,814 tỷ USD) xếp vị trí thứ ba về giá trị thương hiệu với tăng trưởng 18% so với năm 2021. Năm nay, Vinamilk nhận danh hiệu "Thương hiệu sữa lớn thứ 6 thế giới". Xếp thứ ba trong bốn năm liên tiếp và là thương hiệu thực phẩm giá trị nhất Việt Nam…

Giá trị Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam đã tăng lên 36%. Top 10 thương hiệu đứng đầu đã đóng góp 67% (24,4 tỷ USD) giá trị của bảng xếp hạng. Tổng giá trị đạt được lên tới 36,6 tỷ USD, tăng 36% so với năm 2021.

Đáng chú ý, trong Top 50, Tập đoàn Bảo Việt có giá trị thương hiệu là 731 triệu USD, xếp thứ 14. Đối với lĩnh vực ngân hàng, Techcombank có sự tăng trưởng vượt bậc về thứ hạng khi tăng 5 bậc so với năm 2021, lần đầu tiên lọt vào Top 10. Vietinbank xếp ở vị trí thứ 9, tăng 1 bậc so với năm 2021. Agribank vẫn tiếp tục đà tăng trưởng ổn định với giá trị tăng trưởng 22%, duy trì vị trí thương hiệu ngân hàng giá trị nhất Việt Nam.

Thay mặt Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Phó Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Lê Anh Chiến nhận chứng nhận từ Ban tổ chức. Ảnh: Khắc Kiên
Thay mặt Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Phó Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Lê Anh Chiến nhận chứng nhận từ Ban tổ chức. Ảnh: Khắc Kiên

Một số thương hiệu có giá trị tăng trưởng ổn định trong bảng xếp hạng Top 50 có thể kể đến thương hiệu Dầu khí lớn nhất Việt Nam là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) được định giá 1,296 tỷ USD năm 2022, với Chỉ số sức mạnh thương hiệu 70,8 và xếp hạng AA.

VPBank (tăng trưởng 37% so với 2021), FPT (tăng trưởng 24,5% so với 2021). Giá trị thương hiệu của Tập đoàn Hòa Phát tăng đến 68% so với 2021. Về lĩnh vực bất động sản, giá trị thương hiệu Vinhomes 2022 là 2,383 triệu USD, tăng trưởng đến 99%, đây là thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. 

Tất cả các thương hiệu trong bảng xếp hạng giá trị nhất Việt Nam 2022 đều tăng giá trị từ năm 2021, ngoại trừ MobiFone (-21%). Đáng chú ý, có 4 cái tên mới tham gia Bảng xếp hạng Top 50, đó là: Nam Long (hạng 34), Vinacomin (hạng 43), Chin-Su (hạng 44) và Masan Consumer (hạng 45).

Tăng trưởng trong khó khăn

Ngoài việc tính toán giá trị thương hiệu, Brand Finance cũng xác định sức mạnh thương hiệu thông qua việc đánh giá đầu tư tiếp thị, vốn chủ sở hữu của các bên liên quan và hiệu quả kinh doanh. Tuân theo ISO 20671, đánh giá của Brand Finance dựa trên dữ liệu nghiên cứu thị trường từ hơn 100.000 người trả lời ở hơn 35 quốc gia và gần 30 lĩnh vực.

Đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) nhận chứng nhận. Ảnh: Hoàng Anh
Đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) nhận chứng nhận. Ảnh: Hoàng Anh

Theo các tiêu chí này, ngân hàng MB là thương hiệu mạnh nhất của Việt Nam, với Chỉ số sức mạnh thương hiệu (BSI) là 87,1 trên 100 (+26 điểm), và xếp hạng sức mạnh thương hiệu AAA tương ứng. Được biết, MB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 23%, có kế hoạch mua lại một công ty cho vay đang gặp khó khăn của Việt Nam trong năm nay.

MobiFone, 1 trong Top 10 trên bảng xếp hạng quốc gia Việt Nam kể từ năm 2015, đã sụt giảm sức mạnh thương hiệu và mất 1,53 điểm Chỉ số sức mạnh thương hiệu (Brand Strength Index BSI) từ 76,95/100 điểm năm 2021 xuống 75,42/100 điểm năm 2022. Thương hiệu được dự báo tăng trưởng cao, nhờ vào việc trở thành nhà mạng di động đầu tiên tại Việt Nam được cho phép dịch vụ chuyển tiền qua điện thoại di động trên cả nước. 

Giám đốc Mibrand Việt Nam Lại Tiến Mạnh cho biết thực sự ấn tượng với tốc độ phát triển của các thương hiệu hàng đầu Việt Nam vào năm 2022. Nhiều thương hiệu đã có những cải tiến vượt bậc cả về giá trị thương hiệu và Chỉ số sức mạnh thương hiệu, nhờ đó nâng cao vị thế vững chắc trong bảng.

Giám đốc Điều hành Brand Finance châu Á - Thái Bình Dương Alex Haigh nhận xét, bất chấp đại dịch, Việt Nam vẫn duy trì được sự ổn định kinh tế, hiện có một thị trường đang phát triển nhanh chóng và ngày càng trở nên đa dạng hơn. Tuy nhiên, để tiếp tục phát triển về giá trị thương hiệu và giúp đất nước chuyển từ định hướng sản phẩm sang định hướng tiếp thị và thương hiệu, các thương hiệu Việt Nam cần cởi mở để thay đổi, phản ứng nhanh, đa dạng hóa và trở nên minh bạch hơn với tất cả bên liên quan.

Theo nghiên cứu của Brand Finance, 20% giá trị doanh nghiệp thuộc về giá trị thương hiệu và nó được cấu thành từ nhiều yếu tố, nguồn lực của doanh nghiệp. Tuy nhiên xây dựng thương hiệu cần thời gian và nhất quán trong sự phát triển sẽ làm gia tăng giá trị thương hiệu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần