Đại hội được tổ chức tại 3 điểm cầu truyền hình là Hà Nội - Đà Nẵng - TP Hồ Chí Minh. Đây cũng là lần đầu tiên VECOM tổ chức trực tuyến kết nối 3 điểm cầu đảm bảo theo hướng dẫn về phòng chống dịch Covid-19.
Đại hội được tổ chức trong bối cảnh thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ, hỗ trợ đắc lực cho hoạt động của doanh nghiệp trước tình hình dịch bệnh. Theo báo cáo tổng kết hoạt động nhiệm kỳ III giai đoạn 2016 - 2021, Hiệp hội đã triển khai nhiều hoạt động liên quan tới tư vấn, phản biện chính sách và pháp luật, phổ biến tuyên truyền về thương mại điện tử.
Đồng thời, Hiệp hội đã chủ trì, phối hợp triển khai một số chương trình trọng điểm, tạo sự quan tâm của đông đảo hội viên và cộng đồng doanh nghiệp như: Chỉ số Thương mại điện tử (EBI), Chương trình phát triển thương mại điện tử bền vững giai đoạn 2019 - 2025, Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam, Diễn đàn tiếp thị trực tuyến… và nhiều hoạt động liên quan tới dịch vụ chuyển phát và hoàn tất đơn hàng, thanh toán, du lịch trực tuyến, thương mại di động, bảo vệ thông tin cá nhân…
Theo kết quả bầu chọn tại Đại hội, ông Nguyễn Ngọc Dũng chính thức trở thành Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam nhiệm kỳ IV giai đoạn 2021 - 2025. Đại hội cũng bầu ra 24 Ủy viên Ban Chấp hành nhiệm kỳ IV gồm các gương mặt tiêu biểu trong lĩnh vực hạ tầng thương mại điện tử, thanh toán, chuyển phát, tiếp thị, đào tạo và truyền thông…
Trong phương hướng hoạt động nhiệm kỳ IV giai đoạn 2021 – 2025, Chủ tịch VECOM nhiệm kỳ IV Nguyễn Ngọc Dũng nhấn mạnh, sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử đòi hỏi cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện khung pháp lý hỗ trợ các hoạt động kinh doanh trực tuyến, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đồng thời bảo vệ người tiêu dùng.
Hiệp hội cần chủ động theo dõi và có các hoạt động tư vấn, phản biện chính sách, pháp luật liên quan tới thương mại điện tử trên nền tảng di động, kinh doanh trên các mạng xã hội, thương mại điện tử gắn với AI, Blockchain, các loại tiền điện tử, quảng cáo trực tuyến, bảo vệ thông tin cá nhân, các vấn đề liên quan tới bảo vệ người tiêu dùng và cạnh tranh lành mạnh, thuế, giải quyết tranh chấp. Trong giai đoạn này thương mại điện tử được coi là giải pháp tối ưu cho nền kinh tế và doanh nghiệp khi phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ tác động của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu cũng như trong nước”.
Phương hướng cũng nêu bật ý nghĩa to lớn của các hoạt động thường niên như Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam, Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến, Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam, Chương trình phát triển thương mại điện tử bền vững, các hoạt động đào tạo tập huấn cho thương mại điện tử. Công tác phát triển, chăm sóc hội viên và hợp tác với các đối tác cũng được chú trọng.