Ông Olaf Scholz được lựa chọn là người kế nhiệm bà Angela Merkel

Nguyễn Phương (Theo theguardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên minh ba đảng của Đức ngày 24/11 đã công bố thỏa thuận hợp tác thành lập chính phủ mới sau 2 tháng đàm phán, với tân Thủ tướng là ông Olaf Scholz.

 Ông Olaf Scholz tặng hoa cho Thủ tướng sắp mãn nhiệm Angela Merkel trước cuộc họp nội các ở Berlin, Đức, ngày 24/11/2021. Ảnh: AFP
Ngày 24/11, đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của Olaf Scholz cùng đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP) công bố thỏa thuận liên minh và quản lý đất nước 4 năm tới.
Ông Olaf Scholz, lãnh đạo đảng SDP, sẽ trở thành tân Thủ tướng của nước Đức, kết thúc 16 năm cầm quyền của bà Angela Merkel. Chính phủ mới sẽ ưu tiên vấn đề bảo vệ khí hậu, thúc đẩy đầu tư vào công nghệ mới. Chính phủ liên minh cũng có kế hoạch loại bỏ than đá vào năm 2030, sớm hơn 8 năm so với kế hoạch trước đó, và hướng tới trung hòa carbon vào năm 2045.
Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 24/11, ông Scholz nhớ lại thời đèn giao thông đầu tiên được dựng lên tại ngã tư Potsdamer Platz của thủ đô Berlin  năm 1924, nhiều người đặt câu hỏi liệu nó có hiệu quả hay không. “Ngày nay, đèn giao thông là thứ không thể thiếu để giúp mọi người di chuyển một cách an toàn, nhanh chóng và thuận lợi. Tham vong của tôi với tư cách thủ tướng là liên minh đèn giao thông này sẽ đóng vai trò đột phá tương tự đối với nước Đức"-  ông Scholz nói, đề cập việc ba đảng có ba màu đặc trưng giống đèn giao thông là đỏ, xanh lá và vàng.
Cũng trong bài phát biểu, ông Scholz kêu gọi người dân đi tiêm ngừa vaccine Covid-19, công bố kế hoạch 7 điểm để giải quyết tình trạng khẩn cấp về sức khỏe, mà ông cho là "rất nghiêm trọng". Ông nhấn mạnh rằng các bệnh viện tại Đức gần hết công suất, đồng thời cho biết chính phủ mới sẽ xem xét quy định bắt buộc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19.
Ba đảng đã bắt đầu đàm phán kể từ sau cuộc bầu cử ngày 26/9. SPD giành 25,7% số phiếu, cao hơn đảng Liên minh Cơ đốc giáo (CDU) của Thủ tướng Merkel với 24,1% số phiếu. SPD phải liên minh với đảng khác để có tỷ lệ quá bán, đủ điều kiện thành lập chính phủ mới.
Ông Scholz từng là phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng tài chính Đức. Trong chiến dịch tranh cử, ông Scholz đề cập tới những vấn đề tăng mức lương cơ bản, củng cố ngành công nghiệp và chống biến đổi khí hậu.
Ông Scholz dự kiến tuyên thệ nhậm chức vào đầu tháng 12 tới. Tân thủ tướng Đức sẽ lập tức phải đối mặt những vấn đề cấp bách, đặt biệt là việc kiểm soát  làn sóng bùng phát dịch thứ tư nghiêm trọng nhất kể từ khi đại dịch bùng phát.
SPD, đảng Xanh và FDP cho biết chính phủ sắp tới sẽ dành 1 tỷ Euro  làm tiền thưởng cho các nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch Covid-19, cũng như thành lập nhóm xử lý khủng hoảng để ứng phó các tình trạng y tế khẩn cấp.
Nhà kinh tế hàng đầu Marcel Fratscher gọi thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh là "rất tham vọng", nhưng "đã được suy nghĩ thấu đáo".
Chính phủ mới đánh dấu kết thúc 16 năm nước Đức dưới sự lèo lái của Merkel, đồng thời mở ra kỷ nguyên mới cho cả quốc gia này và châu Âu. Bà Merkel đã được coi là lãnh đạo của cả châu Âu. Bà đưa Đức và châu lục vượt qua những cuộc khủng hoảng trong 16 năm qua, đồng thời biến Đức trở thành cường quốc hàng đầu của châu Âu./.