Ông Putin cam kết hoàn thành hợp đồng vận chuyển khí đốt Nga qua Ukraine

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga nhấn mạnh rằng vấn đề vận chuyển khí đốt qua Ukraine không nên gắn với các cuộc đàm phán định dạng Normandy về giải quyết xung đột ở miền đông Ukraine.

 Ông Putin cam kết sẽ hoàn thành hợp đồng vận chuyển khí đốt Nga qua Ukraine.
Tổng thống Vladimir Putin hôm 13/7 tuyên bố rằng Nga sẽ thực hiện các trách nhiệm liên quan đến việc vận chuyển khí đốt qua Ukraine.
"Bất chấp những khó khăn hiện tại, Nga vẫn có trách nhiệm nhất định đối với hợp đồng vận chuyển khí đốt qua Ukraine và sẽ hoàn thành việc này” - Tổng thống Putin khẳng định hôm 13/7.
Người đứng đầu Điện Kremlin cũng nhấn mạnh, vấn đề vận chuyển khí đốt qua Ukraine và những vấn đề liên quan đến khí đốt khác không nên gắn với các cuộc đàm phán định dạng Normandy về giải quyết xung đột ở miền Đông Ukraine.
Đồng thời, ông Putin nhắc lại: “Nga, tập đoàn năng lượng quốc gia Gazprom đã ký một thỏa thuận 5 năm để vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga cho người tiêu dùng châu Âu qua lãnh thổ của Ukraine”.
"Định dạng đàm phán theo cơ chế Normandy và các định dạng khác là nền tảng chính trị để thảo luận về tình hình ở đông nam Ukraine. Nó không có điểm chung nào với các dự án thương mại như Dòng chảy Phương Bắc, Dòng chảy Phương Bắc 2, hoặc vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine" - Tổng thống Putin nhấn mạnh khi nói về đề nghị ​​đưa dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 ra thảo luận tại cuộc họp sắp tới của các nhà lãnh đạo Bộ tứ Normandy (Đức, Pháp, Nga và Ukraine) của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.
Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án xây dựng một đường ống dẫn khí đốt chạy qua đáy biển Baltic từ bờ biển Nga đến Đức, mà không qua quốc gia trung chuyển như Ukraine, Belarus, Ba Lan và các nước Đông Âu và Baltic khác.
Tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 dài 1.230km đi qua các khu kinh tế và lãnh hải của 5 quốc gia là Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức.
Dự án phải tạm dừng công việc xây dựng vào tháng 12/2019 sau khi công ty lắp đặt đường ống Allseas đình chỉ thi công do lo ngại tác động từ các lệnh trừng phạt của Mỹ. Nhà điều hành Nord Stream 2 AG đã nối lại công việc xây dựng từ tháng 12/2020. Đến thời điểm hiện tại, dự án Dòng chảy phương Bắc 2 đã hoàn thành 95%.
Ông Matthias Warnig, quyền Giám đốc công ty Nord Stream 2 AG - nhà điều hành dự án Dòng chảy Phương Bắc 2, vừa cho biết, họ dự định hoàn tất việc xây dựng tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 trong tháng 8/2021.
Vào tháng 12/2019, Moscow và Kiev đã ký thỏa thuận tiếp tục vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine trong giai đoạn 2020 - 2024 và có thể gia hạn thỏa thuận. Hợp đồng này bao gồm việc vận chuyển 65 tỷ mét khối khí đốt của Nga trong năm 2020 và 40 tỷ mét khối khí đốt/năm trong giai đoạn từ 2021 - 2024.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần