Ông Thuận Hữu tái đắc cử Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (9/8), tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X (nhiệm kỳ 2015 - 2020) Hội Nhà báo Việt Nam bước sang ngày làm việc chính thức.

Tới dự Đại hội lần thứ X Hội Nhà báo Việt Nam có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Ủy viên Bộ Chính trị - Trưởng ban Tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị - Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh...
Ông Thuận Hữu tái đắc cử Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - Ảnh 1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X Hội Nhà báo Việt Nam. Ảnh: Phạm Hùng
Tham dự Đại hội X Hội Nhà báo Việt Nam có 501 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 22.000 hội viên nhà báo thuộc 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 19 Liên chi hội và gần 200 Chi hội trực thuộc trên cả nước. Trong đó, có 452 đại biểu được bầu từ các cấp Hội và 49 đại biểu đương nhiên là Ủy viên Ban Chấp hành (BCH) nhiệm kỳ IX. Ngay trước phiên họp chính thức, trong sáng 8/8, các đại biểu đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đại hội đã nghe Báo cáo kết quả phiên họp nội bộ hai ngày 7 và 8/8/2015, Báo cáo tổng hợp nội dung tham luận của các đại biểu, Báo cáo chính trị của BCH Hội Nhà báo Việt Nam khóa IX.

Phát biểu khai mạc Đại hội Lần thứ X Hội nhà báo Việt Nam, ông Thuận Hữu - Tổng Biên tập báo Nhân Dân - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: “Với tinh thần dân chủ và trách nhiệm, sự đoàn kết, trí tuệ, nhất trí cao, Đại hội đã hoàn thành một nhiệm vụ hết sức quan trọng là tiến hành bầu Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và các chức danh chủ chốt của Hội Nhà báo Việt Nam khóa X, nhiệm kì 2015-2020, gồm những nhà báo có phẩm chất và năng lực, có uy tín và điều kiện, cũng như tâm huyết, để lãnh đạo các mặt công tác của Hội trong nhiệm kì tới”.
Ông Thuận Hữu tái đắc cử Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - Ảnh 2

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Nhà báo VN khóa X. Ảnh: Phạm Hùng

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, phát biểu tại Đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chúc mừng, biểu dương những đóng góp to lớn của báo chí cả nước cũng như của Hội Nhà báo Việt Nam thời gian qua. Tổng Bí Thư nhấn mạnh, 90 năm qua, báo chí cách mạng Việt Nam luôn đồng hành cùng những chặng đường đấu tranh kiên cường của Đảng và Nhân dân trong các cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Trong thời kỳ đổi mới, những người làm báo tiếp tục là đội quân chủ lực trong định hướng dư luận xã hội, tuyên truyền, cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới của Đảng.

“Đảng và Nhà nước đã luôn dành sự quan tâm sâu sắc, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả đối với hoạt động báo chí nói chung và Hội Nhà báo nói riêng. Đến nay, báo chí nước ta đã có bước phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ về nhiều mặt; diện mạo, số lượng, chất lượng các ấn phẩm, các chương trình phát thanh, truyền hình… đạt được những bước tiến lớn. Đội ngũ làm báo tăng nhanh với mặt bằng trình độ ngày càng nâng cao”, Tổng Bí thư khẳng định và cho rằng: Những năm gần đây, xu thế toàn cầu hóa truyền thông, thông tin vừa là cơ hội, vừa là thách thức lớn đối với hoạt động báo chí và công tác quản lý báo chí. Bên cạnh đó, nhận thức và đòi hỏi cao của công chúng với báo chí vừa đặt ra yêu cầu và thách thức, vừa đặt ra động lực mới cho báo chí phát triển.

Bởi vậy, trong tình hình mới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu: Báo chí cần phát huy truyền thống, khắc phục hạn chế để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ chính trị của mình, thực sự trở thành cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân; tuyên truyền, cổ vũ, định hướng Nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, báo chí phải là diễn đàn xã hội rộng rãi để phát huy dân chủ, phát huy những giá trị văn hóa tiến bộ, hiện đại, giàu bản sắc dân tộc; là diễn đàn để Nhân dân tham gia các công việc của đất nước, giám sát và phản biện xã hội. Đội ngũ người làm báo cần quán triệt đầy đủ, sâu sắc hơn nữa quan điểm báo chí là vũ khí sắc bén, là công cụ đắc lực của Đảng trên mặt trận tư tưởng, góp phần vào việc hình thành dư luận xã hội lành mạnh, kiên quyết loại bỏ những tin bài ảnh hưởng xấu đến tư tưởng, tình cảm, đời sống xã hội.

“Mỗi nhà báo, cơ quan báo chí cần phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ nhà báo bồi đắp trong suốt 90 năm qua, xây dựng bản lĩnh chính trị, nêu cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, đạo đức nghề nghiệp để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ chính trị của mình, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và mong đợi của Nhân dân”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Về hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam thời gian tới, Tổng Bí thư đề nghị: Các cấp Hội Nhà báo chú trọng hơn nữa nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp hội viên, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện quy định, đạo đức người làm báo Việt Nam để xây dựng đội ngũ người làm báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, sáng tạo ra những tác phẩm báo chí có giá trị về nội dung tư tưởng và cách thức thể hiện hấp dẫn. Đồng thời, cần phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành chức năng, cơ quan báo chí, cơ sở đào tạo để không ngừng nâng cao vai trò, vị trí, chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội.

Qua các phiên họp nội bộ trong 2 ngày (7 và 8/9), Đại hội đã giới thiệu và bầu Ban Chấp hành Hội Nhà báo VN khóa X gồm 57 đồng chí.

Ban Chấp hành đã họp phiên thứ nhất bầu Ban Thường vụ gồm 11 đồng chí, bầu Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và Ban Kiểm tra.Tại phiên họp sáng nay, Ban Chấp hành khóa 10 đã chính thức ra mắt. Ông Thuận Hữu – Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khóa 9 tiếp tục được Đại hội tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khóa 10.

Với tinh thần nhất trí cao, tại Đại hội, các đại biểu đã thống nhất thông qua Nghị quyết, thể hiện quyết tâm đoàn kết, sáng tạo, trách nhiệm, xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam chính quy, hiện đại, nhân văn, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Nhà báo Tăng Quế Tình - Chánh văn phòng Hội Nhà báo tỉnh Cao Bằng:
Sớm có chế tài để thành lập câu lạc bộ nhà báo cao tuổi
Ông Thuận Hữu tái đắc cử Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - Ảnh 3Đến Đại hội X Hội Nhà báo Việt Nam, kỳ vọng lớn nhất của tôi là những đổi mới trong điều lệ Hội sẽ phù hợp hơn với điều kiện thực tế, nhất là trong hoạt động của các cơ sở hội ở cấp tỉnh, thành. Trong đó về công tác hội viên, tôi trăn trở nhất là chế tài để thành lập câu lạc bộ nhà báo cao tuổi. Điều này rất quan trọng, bởi lẽ, ở cấp độ cơ sở có nhiều đồng chí nhà báo lão thành đã nghỉ hưu, hiện nay vẫn không có chỗ để sinh hoạt. Trong điều lệ chưa quy định vấn đề "điều kiện đủ" để thành lập câu lạc bộ nhà báo cao tuổi, tuy nhiên, trong Điều 13 lại có 1 khoản quy định: Các nhà báo cao tuổi mà nghỉ chế độ BHXH sẽ không được sinh hoạt nữa nếu không tham gia câu lạc bộ. Đó là điều trái ngược, mà tôi hy vọng sắp tới sẽ có điều chỉnh để giải quyết vấn đề này, nhằm tạo điều kiện hơn cho các nhà báo cao tuổi tiếp tục cống hiến.
Nhà báo Nguyễn Quý Hòa - Tổng Giám đốc Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh:
Cần có giải pháp nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí

Ông Thuận Hữu tái đắc cử Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - Ảnh 4Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam khóa mới cần có những giải pháp hiệu quả không những góp phần nâng cao đạo đức nghề nghiệp mà còn nâng cao chất lượng các tác phẩm của giải báo chí từ cấp cơ sở đến cấp T.Ư. Để làm sao, khi các tác phẩm này được quảng bá thì sẽ góp phần tăng cường tính thuyết phục trong xã hội, góp phần tích cực giải quyết các vấn đề kinh tế xã hội, tạo sự đồng thuận của người dân trong xu thế hội nhập toàn diện của đất nước, thực sự tăng cường nội lực trong nước. Vấn đề nữa tôi cũng rất quan tâm là làm sao có những sáng kiến để tăng cường công tác đào tạo. Tôi cho rằng đây là những vấn đề hết sức then chốt để giúp tăng cường thêm kỹ năng làm báo, quan điểm trình độ chính trị cho các nhà báo hiện nay.
Nhà báo Hoàng Thiên Nga - Trưởng ban đại diện báo Tiền phong khu vực Tây Nguyên:
Mong xóa được những “khoảng trống” trong vấn đề bảo vệ người làm báo

Ông Thuận Hữu tái đắc cử Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - Ảnh 5Về công tác hội hiện vẫn còn nhiều tranh cãi về việc: Rất nhiều anh chị hoạt động tại các báo, đài, nhất là tại đài truyền thanh các huyện, hiện nay không có cơ chế để được kết nạp là hội viên hội nhà báo. Hoặc có một số vấn đề khác, như về đào tạo nâng cao đạo đức, nghiệp vụ cho người làm báo; những vấn đề nóng trong tác nghiệp; bảo vệ những nhà báo chuyên đấu tranh chống tiêu cực tham nhũng... Thực sự cho đến nay, những vấn đề này vẫn còn bị bỏ ngỏ, còn rất nhiều khoảng trống, mà tôi hy vọng trong nhiệm kỳ tới này, Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam sẽ xóa được.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần