Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Ông Trump đảo hướng chính sách: Mỹ chuẩn bị nới chuẩn tiết kiệm nhiên liệu

Kinhtedothi - Đề xuất nới tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu được đưa ra trong bối cảnh giá xe mới tại Mỹ vượt 50.000 USD và nhiều doanh nghiệp ô tô cho biết chi phí tuân thủ quy định khí thải hiện hành đang tăng cao, đặc biệt khi doanh số xe điện chậm lại và quá trình chuyển đổi công nghệ gặp nhiều trở ngại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất cắt giảm mạnh các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu đối với ô tô và xe tải, đánh dấu bước đi mới trong định hướng hạn chế sự mở rộng của xe điện tại Mỹ.

Phát biểu tại Phòng Bầu dục hôm thứ Tư, trong cuộc gặp với Giám đốc điều hành Ford Jim Farley và Tổng giám đốc Stellantis Bắc Mỹ Antonio Filosa, Tổng thống Donald Trump nói rằng các quy định khí thải do người tiền nhiệm Joe Biden đưa ra là “quá nặng nề” và đang gây “nhiều khó khăn cho các hãng ô tô”.

Theo Bộ trưởng Giao thông Mỹ Sean Duffy, đề xuất mới sẽ nới tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu, nâng mức tiêu hao lên khoảng 6,8 lít cho 100 km vào năm 2031. Trước đó, tiêu chuẩn của chính quyền Joe Biden yêu cầu mức khoảng 4,7 lít cho 100 km. Ông Duffy cho rằng quy định cũ đã “làm sai lệch cách tính mức tiêu hao”, tạo ra “một yêu cầu mang tính ép buộc đối với xe điện” và khiến giá xe mới tăng, gây thêm áp lực cho các hãng sản xuất xe chạy xăng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất cắt giảm mạnh các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu đối với ô tô và xe tải, đánh dấu bước đi mới trong định hướng hạn chế sự mở rộng của xe điện tại Mỹ. Ảnh: Flickr

Động thái mới diễn ra trong bối cảnh chính quyền Trump tìm cách làm chậm quá trình chuyển sang xe điện. Trước đó, hồi tháng 9, Nhà Trắng đã hủy khoản tín dụng thuế 7.500 USD dành cho người mua xe điện và phản đối việc bang California áp dụng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn. Những thay đổi này diễn ra khi doanh số xe điện tại Mỹ tăng chậm, còn nhiều hãng xe cho biết các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu hiện hành đang làm chi phí sản xuất xe chạy xăng tăng thêm.

Tại Phòng Bầu dục, Giám đốc điều hành Ford Jim Farley gọi đề xuất mới là “một chiến thắng cho khách hàng”, đồng thời cho biết ngành ô tô cần sự linh hoạt trong phát triển sản phẩm. Tổng giám đốc Stellantis Bắc Mỹ Antonio Filosa cũng cho hay doanh nghiệp ủng hộ các chính sách “giúp khách hàng có quyền lựa chọn chiếc xe phù hợp với khả năng chi trả”. Cổ phiếu Stellantis - công ty đang đầu tư 13 tỷ USD vào thị trường Mỹ - tăng gần 5% sau thông tin này, trong khi cổ phiếu Ford và General Motors tăng khoảng 1%.

Theo dữ liệu từ Kelley Blue Book, giá bán trung bình của một chiếc ô tô mới tại Mỹ trong tháng 9 đã vượt 50.000 USD. Trong bối cảnh giá xe tăng, một nhóm Thượng nghị sĩ Cộng hòa do Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz dẫn đầu đang chuẩn bị phiên điều trần vào tháng 1 để trao đổi với các lãnh đạo ngành ô tô về các quy định an toàn mới, trong đó có yêu cầu trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động trên xe mới.

Phát biểu hôm thứ Tư, Tổng thống Donald Trump cho biết kế hoạch mà ông gọi là giúp “giữ giá xe trong tầm với của người dân” có thể giúp mỗi gia đình Mỹ tiết kiệm khoảng 1.000 USD khi mua xe mới. Đề xuất này cũng nhận được sự ủng hộ từ Viện Dầu khí Mỹ. Chủ tịch Mike Sommers cho rằng việc điều chỉnh tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu là bước đi “phù hợp với điều kiện thị trường” và có thể giúp giữ mức giá xe ở ngưỡng mà các hộ gia đình và doanh nghiệp có khả năng chi trả.

Đọc thêm: Thị trường Mỹ chững lại, doanh nghiệp nhỏ cắt giảm việc làm kỷ lục

Tuy nhiên, một số tổ chức môi trường bày tỏ lo ngại về tác động của đề xuất. Bà Katherine Garcia, đại diện Sierra Club, cho rằng việc nới lỏng tiêu chuẩn sẽ khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn, đồng nghĩa chi phí cho các gia đình có thể tăng. Bà nói các tiêu chuẩn hiện nay giúp người lái xe tiết kiệm đáng kể tiền nhiên liệu mỗi năm nhờ yêu cầu cải thiện hiệu suất động cơ. “Làm suy yếu các tiêu chuẩn này sẽ tác động đến chi phí của các hộ gia đình trong bối cảnh giá cả nhiều mặt hàng đang tăng,” bà nhận định.

Những tranh luận về tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu tiếp tục thu hút sự chú ý trên toàn nước Mỹ, khi vấn đề này liên quan đồng thời đến mục tiêu môi trường, khả năng chi trả của người dân và định hướng của ngành công nghiệp ô tô. Trong lúc các hãng xe tìm cách cân đối giữa chi phí sản xuất và nhu cầu thị trường, chính quyền liên bang và các bang vẫn phải xem xét điều chỉnh chính sách sao cho phù hợp với sự phát triển công nghệ và yêu cầu của cử tri. Dự thảo tiêu chuẩn mới dự kiến sẽ sớm được đưa ra lấy ý kiến công khai trước khi xem xét ban hành.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thị trường Mỹ chững lại, doanh nghiệp nhỏ cắt giảm việc làm kỷ lục

Thị trường Mỹ chững lại, doanh nghiệp nhỏ cắt giảm việc làm kỷ lục

04 Dec, 07:02 AM

Kinhtedothi - Báo cáo mới của ADP cho thấy tốc độ tăng trưởng thị trường lao động Mỹ đang chậm lại rõ rệt, trong bối cảnh các tín hiệu kinh tế bị gián đoạn do việc chính phủ liên bang đóng cửa và những tranh luận ngày càng gay gắt về hướng đi chính sách của Cục Dự trữ Liên bang.

Điểm tin 3/12: ông Putin cảnh báo “cô lập” Ukraine trên biển sau vụ tàu chở dầu bị tấn công

Điểm tin 3/12: ông Putin cảnh báo “cô lập” Ukraine trên biển sau vụ tàu chở dầu bị tấn công

03 Dec, 11:45 AM

Kinhtedothi - Ông Putin cảnh báo “cô lập” Ukraine trên biển sau vụ tàu chở dầu bị tấn công; Khả năng Mỹ ngừng cung cấp một số loại vũ khí cho Ukraine; Hàn Quốc: Tin tặc xâm nhập 120.000 camera gia đình, bán video lên web đen; Na Uy xây hầm đường bộ xuyên biển dài và sâu nhất thế giới; Tỷ phú Elon Musk gợi ý dùng AI giải quyết nợ công Mỹ

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ