Không ít người Pháp và du khách nước ngoài cho rằng, nhờ có dòng sông này mà Paris mới được yêu thích và mến mộ, mới lãng mạn và thơ mộng. Trong tháng 9 này, chính quyền TP phải quyết định một chuyện rất nhạy cảm đối với dân chúng trong đô thị là có biến 3,3km ở bờ phải của dòng sông này thành khu đi bộ hay không. Phe ủng hộ tán dương chủ trương này là sáng kiến tuyệt với. Phía chống đối phê trách nó là tối kiến chưa từng thấy.
Mục đích của bà Thị trưởng Paris Anne Hidalgo là thu hút du khách và giảm lưu lượng xe ô tô trong TP, như thế có nghĩa là vừa thúc đẩy du lịch vừa giảm ô nhiễm môi trường. Theo bà Thị trưởng, năm 2013, chính quyền TP đã thí điểm việc quây một đoạn bờ sông Seine thành khu đi bộ và nay đánh giá thì thấy kết quả rất tích cực trên những phương diện nói trên. Tức là sáng kiến đã được kiểm nghiệm trên thực tế.
Bên phản đối lập luận rằng cấm xe ô tô ở bờ phải sông Seine sẽ gây tắc nghẽn giao thông ở nơi khác và càng tắc nghẽn giao thông thì ô nhiễm môi trường sẽ càng trở nên trầm trọng. Cấm đường này thì người tham gia giao thông buộc phải dồn về tuyến đường khác. Giảm ô nhiễm môi trường ở ven bờ sông thì sẽ lại tăng ô nhiễm môi trường ở nơi khác trong TP. Giảm tiếng ồn ảnh hưởng đến dân sinh ở dọc sông thì lại tăng tiếng ồn cho người khác ở chỗ khác. Bên nào cũng có cái lý lẽ riêng của mình. Người đi bộ, người dân sống ven bờ sông và du khách đương nhiên ủng hộ nhiệt tình chủ định này của bà Thị trưởng. Kẻ đi ô tô và ngành công nghiệp chế tạo ô tô ở nước Pháp phản đối mạnh mẽ. Thật ra, cùng với chuyện này còn có cuộc tranh luận gay cấn về diện mạo đô thị trong tương lai của Paris , TP của người đi bộ và môi trường sinh thái hay là TP của ô tô và ô nhiễm. Dù có coi chủ định nói trên là sáng kiến hay tối kiến thì xem ra cuộc tranh luận vẫn chưa thể ngã ngũ.