Pfizer thử nghiệm thuốc tránh lây nhiễm Covid-19

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tập đoàn Pfizer hôm 27/9 cho biết, họ đang thử nghiệm một loại thuốc tránh lây bệnh cho người phơi nhiễm với Covid-19.

 Pfizer dự kiến sẽ sử dụng loại thuốc mới trên các tường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19. Ảnh: Reuters

Cụ thể, thuốc của tập đoàn Mỹ dùng cho các trường hợp có tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19, chẳng hạn như thành viên trong gia đình. 
Nhà sản xuất thuốc cho biết họ đang xem xét hiệu quả của thuốc viên khi được sử dụng kết hợp với liều lượng thấp của thuốc điều trị HIV ritonavir ở những người từ 18 tuổi trở lên và sống trong cùng một gia đình với người có Covid-19.
Pfizer có kế hoạch thử nghiệm trên 2.660 người trong nghiên cứu giai đoạn cuối. Những người tham gia sẽ nhận được kết hợp điều trị hoặc một loại thuốc bằng đường uống hai lần một ngày trong 5 đến 10 ngày.
Thuốc này được phát triển theo nguyên lý nhằm ngăn chặn hoạt động của một enzym quan trọng cần thiết cho virus corona có thể nhân lên. Pfizer cũng đã bắt đầu một nghiên cứu khác về sử dụng thuốc này ở bệnh nhân là người trưởng thành có triệu chứng nhẹ, không phải nhập viện.
Bên cạnh nỗ lực của Pfizer, các đối thủ như  tập đoàn Merck & Co tại Mỹ và dược phẩm Thụy Sĩ Roche Holding đang chạy đua để phát triển một loại thuốc kháng virus dễ sử dụng cho bênh nhân Covid-19.
Cho đến nay, thuốc tiêm remdesivir của Gilead Sciences là phương pháp điều trị kháng virus duy nhất được chấp thuận cho Covid-19 ở Mỹ. Trong khi các tập đoàn Merck và đối tác Ridgeback Biotherapeutics gần đây khởi động một thử nghiệm giai đoạn cuối đối với loại thuốc molnupiravir để ngăn ngừa nhiễm Covid-19.
Thuốc Molnupiravir cũng đang được nghiên cứu trong một thử nghiệm giai đoạn cuối ở những bệnh nhân không nhập viện để xem xét khả năng giảm nguy cơ nhập viện hoặc tử vong.