Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phải đảm bảo “4 rõ” trong tuyển sinh đầu cấp năm học 2016 - 2017

Kinhtedothi - Điều tra chính xác số trẻ ở từng độ tuổi trên địa bàn; phân tuyến, giao chỉ tiêu hợp lý, đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh (HS)... là yêu cầu của lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội tại hội nghị hướng dẫn tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2016 - 2017 diễn ra sáng 5/5.
Đảm bảo đủ chỗ học

Tuyển sinh đầu cấp luôn là vấn đề nóng và “nhạy cảm”, nên các nhà quản lý giáo dục Hà Nội đặc biệt chú trọng. Sở GD&ĐT đã có hướng dẫn cụ thể tới UBND, phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã, các trường mầm non, tiểu học, THCS để việc tuyển sinh chính xác, khách quan.
Học sinh trường Tiểu học Nam Thành Công trong giờ học tiếng Việt. 	Ảnh: Phạm Hùng
Học sinh trường Tiểu học Nam Thành Công trong giờ học tiếng Việt. Ảnh: Phạm Hùng
Bà Nguyễn Thu Hà – Phó trưởng Phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT khẳng định, việc tổ chức tuyển sinh phải đúng quy chế, đảm bảo chính xác, công bằng, tạo thuận lợi cho HS và cha mẹ HS; các quận, huyện, thị xã phải điều tra chính xác số trẻ ở từng độ tuổi trên địa bàn; phân tuyến và giao chỉ tiêu hợp lý, đảm bảo đủ chỗ học cho HS, tránh tình trạng quá tải ở một số trường. “Tuyển sinh phải đảm bảo 4 rõ: rõ tuyến; chỉ tiêu; thời gian và trách nhiệm trong công tác tuyển sinh. Bên cạnh đó, các quận, huyện tiếp tục thực hiện chủ trương “3 tăng 3 giảm” (tăng quy mô, chất lượng tuyển sinh, cơ sở vật chất cho trường học; giảm số HS trái tuyến, số HS/lớp, số lớp/trường đối với những trường có số lớp quá lớn)" – bà Hà cho biết.

Ngoài ra, lãnh đạo Sở GD&ĐT cũng yêu cầu các trường chủ động phối hợp với UBND các phường, xã, thị trấn điều tra số trẻ trong độ tuổi tuyển sinh trên địa bàn. Việc này cần thông báo công khai tại trường cùng với chỉ tiêu tuyển sinh bên cạnh việc chuẩn bị điều kiện về nhân sự, cơ sở vật chất. Đặc biệt, trong quá trình tuyển sinh, các trường tuyệt đối không được thu hoặc vận động cha mẹ HS đóng góp các khoản ngoài quy định. Lãnh đạo nhà trường phân công cán bộ, giáo viên, nhân viên trực trong thời gian tuyển sinh để hướng dẫn, giải quyết kịp thời các thắc mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh khi nộp hồ sơ TS.

Băn khoăn dữ liệu
Sở sẽ kiểm tra việc thực hiện kế hoạch tuyển sinh của các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn, các trường hợp vi phạm quy định về tuyển sinh sẽ bị xử lý nghiêm.

Ông Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

Điểm mới của tuyển sinh năm học 2016 - 2017 là Sở GD&ĐT cung cấp số liệu tuyển sinh mầm non, lớp 1 và lớp 6 để các quận, huyện, trường làm căn cứ tuyển sinh. Tuy nhiên, đại diện một số quận còn băn khoăn khi số liệu giữa quận, huyện, trường và Sở có sự vênh nhau. Bà Dương Thị Thanh Huyền – Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm cho biết, quận điều tra số liệu từ 5 kênh (nhà trường, công an, chi cục thống kê quận, dân số, UBND phường), so sánh thực tiễn, các số liệu vênh nhau. “Trường rõ từng loại đối tượng KT1, KT2. Vậy sau này có thêm số liệu của Sở thì nên bám số liệu nào để giao chỉ tiêu cho sát thực tế?” – bà Huyền băn khoăn.

Giải đáp băn khoăn này, ông Ngô Văn Chất – Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT cho biết, dựa trên 2 thông tin là hộ khẩu và cư trú thực tế, Sở đưa dữ liệu vào phần mềm, các quận, huyện căn cứ vào dữ liệu này, cộng với dữ liệu, cách làm truyền thống để tuyển sinh. “Về cơ bản công tác tuyển sinh vẫn thực hiện như những năm trước, Sở không yêu cầu lấy số liệu trẻ 5 tuổi và HS lớp 5 làm dữ liệu chính thức. Dữ liệu của Sở chỉ thêm kênh thông tin, kết hợp các nguồn dữ liệu của quận, huyện để có cơ sở phân tuyến hợp lý và chính xác” – ông Chất khẳng định.

Với mục tiêu tuyển sinh công bằng, đúng quy chế, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại khẳng định, đầu tiên phải điều tra cơ bản, chính xác ở địa bàn dân cư. Lượng dân ở Hà Nội nhiều, nếu điều tra không rõ, không cẩn thận sẽ lúng túng. Tuyến tuyển sinh phải thuận tiện đi lại cho HS; xây dựng tuyến trên cơ sở mỗi trường có quy mô lớp, sĩ số HS/lớp nhất định, tránh tình trạng bố trí trường nhiều lớp, lớp quá nhiều HS. Đặc biệt, các quận, huyện và trường tuyệt đối không tổ chức thi tuyển vào lớp 6.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thí sinh, phụ huynh kể chuyện “chốt” trường vào lớp 10

Thí sinh, phụ huynh kể chuyện “chốt” trường vào lớp 10

12 Jul, 10:32 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi lớp 10 năm học 2025 – 2026 tại Hà Nội dần khép lại, đa số học sinh đã chốt được ngôi trường mình tiếp tục theo học ở bậc THPT. Tuy nhiên, vẫn có số ít em, hoặc đỗ nhiều nguyện vọng, hoặc không đỗ nguyện vọng nào, vẫn đang xuôi ngược tìm kiếm, tính toán để “chốt” trường.

Sức hút đặc biệt của ngành giáo dục mầm non

Sức hút đặc biệt của ngành giáo dục mầm non

12 Jul, 05:01 AM

Kinhtedothi - Giáo dục mầm non là một ngành sư phạm đặc thù bởi đối tượng được chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục chính là trẻ em - những mầm xanh tương lai của đất nước. Tuy là ngành học đòi hỏi nhiều tâm sức và đặc biệt vất vả, nhưng sức hút của nghề này lại vô cùng mạnh mẽ theo cách rất riêng.

Tự chủ đại học – Cơ hội nào để phát triển?

Tự chủ đại học – Cơ hội nào để phát triển?

11 Jul, 09:33 PM

Kinhtedothi - Ngày 11/7, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm với chủ đề "Tự chủ đại học – Cơ hội nào để phát triển?" nhằm nhận diện những điểm nghẽn, thách thức và cơ hội trong quá trình đổi mới giáo dục đại học.

Bắc Ninh rà soát nhu cầu chuyển trường cho con cán bộ, công chức sau sáp nhập hành chính

Bắc Ninh rà soát nhu cầu chuyển trường cho con cán bộ, công chức sau sáp nhập hành chính

11 Jul, 03:40 PM

Kinhtedothi - Nhằm chuẩn bị tốt cho năm học mới 2025-2026, đặc biệt trong bối cảnh thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Bắc Ninh đang khẩn trương rà soát nhu cầu chuyển trường cho con em cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn phường Bắc Giang.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ