Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phải đổi mới phương pháp dạy, kiểm tra đánh giá

Kinhtedothi - Cô Tạ Thị Ngọc Tú - giáo viên dạy môn Lịch sử, trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội) cho rằng: Trong bối cảnh yêu cầu của xã hội ngày càng cao về năng lực nguồn lao động, trước “đơn đặt hàng” mới của xã hội, buộc mỗi người thầy phải luôn trăn trở, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá để phát triển tối đa năng lực học sinh (HS).
“Một thực tế đáng buồn mà dẫu có yêu Lịch sử bao nhiêu, chúng ta cũng không thể phủ nhận, đó là vị trí của môn học này ngày càng trở nên mờ nhạt trong tâm thức HS. Đa số HS không còn hứng thú với tiết học Lịch sử, không đầu tư thời gian và tâm sức cho việc học Sử, và hiện nay, ít HS chọn Lịch sử là con đường nghề nghiệp tương lai. Thậm chí, HS chỉ coi Lịch sử là môn học phụ trong chương trình, chỉ xác định học đủ để thi tốt nghiệp.

Thực trạng đáng buồn này xuất phát từ nhiều nguyên nhân: Nỗi ám ảnh từ con đường quá chật hẹp cho sự lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai, sự bất cập của chương trình, sách giáo khoa, quan niệm của HS và phụ huynh… Và cũng có một phần không nhỏ do phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá của giáo viên. Trong phương pháp dạy học vẫn nặng về truyền thụ một chiều kiến thức lý thuyết. Việc rèn kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết các tình huống thực tiễn cho HS thông qua khả năng vận dụng tri thức tổng hợp chưa thực sự được quan tâm. Hoạt động kiểm tra đánh giá chưa bảo đảm yêu cầu khách quan, chính xác, công bằng. Việc kiểm tra chủ yếu chú ý đến yêu cầu tái hiện kiến thức và đánh giá qua điểm số đã dẫn đến tình trạng giáo viên, HS duy trì dạy học theo lối “đọc - chép” thuần túy, HS học tập thiên về ghi nhớ, ít quan tâm vận dụng kiến thức…

Theo tôi, trước thực trạng dạy và học ở nhà trường phổ thông nói chung và môn Lịch sử nói riêng đặt ra yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá. Dạy học, kiểm tra đánh giá phải hướng tới phát triển năng lực cho HS. Mục tiêu của dạy học hướng tới phát triển năng lực HS không dừng lại ở việc HS biết những gì, mà quan trọng hơn là HS làm được gì?”.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 TP Hồ Chí Minh 2025 được chuẩn bị chu đáo

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 TP Hồ Chí Minh 2025 được chuẩn bị chu đáo

06 Jun, 06:03 PM

Kinhtedothi - Chiều 6/6/2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh công bố, ngày thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026 diễn ra suôn sẻ với 556 lượt thí sinh vắng mặt. Không ghi nhận trường hợp vi phạm quy chế mang điện thoại vào phòng thi, cho thấy ý thức chấp hành quy định của thí sinh được nâng cao.

Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh: thông tin chính thức sự cố kỳ thi đánh giá năng lực 2025 tại Cụm thi 9

Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh: thông tin chính thức sự cố kỳ thi đánh giá năng lực 2025 tại Cụm thi 9

06 Jun, 05:58 PM

Kinhtedothi - Ngày 6/6/2025, Hội đồng thi kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) Đại học Quốc gia (ĐHQG)TP Hồ Chí Minh đợt 2 năm 2025 đã có thông tin chính thức về sự cố tại Cụm thi 9 (Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh). Các vấn đề được phản ánh liên quan đến hai phòng thi, ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh, đã được xác minh và đưa ra biện pháp khắc phục kịp thời.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ