Phải minh bạch giá xét nghiệm Covid-19

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xét nghiệm Covid-19 trong thời điểm này là vấn đề người dân rất quan tâm, nhất là những địa phương đang nới lỏng giãn cách để người dân đi lại, làm việc. Tuy nhiên, câu chuyện giá kit test Covid-19 và giá xét nghiệm Covid-19 tại các cơ sở y tế lại có sự chênh lệch rất lớn, mỗi nơi mỗi khác khiến nhiều người băn khoăn, lo lắng, không biết đâu là giá đúng.

Công nhân tại một nhà máy ở Khu công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Phạm Hùng
Loạn giá xét nghiệm Covid-19
Là lái xe của một DN lớn, anh N.H.M. (Cầu Giấy) cứ 3 ngày lại đến test Covid-19 nhanh tại Bệnh viện (BV) Thể thao với giá 200.000 đồng/mẫu. Tuy nhiên, theo anh H., thời điểm này, đồng nghiệp của anh làm xét nghiệm ở một BV tư nhân giá cao hơn. Thực tế hiện nay, nhiều BV yêu cầu tất cả người tới khám đều phải xét nghiệm xét nghiệm Covid-19, trong khi một số BV chỉ yêu cầu xét nghiệm người đến từ vùng dịch hoặc có triệu chứng. Một số BV công thu giá xét nghiệm test nhanh 200.000 - 360.000 đồng/mẫu.

Theo khảo sát của phóng viên Kinh tế & Đô thị, giá xét nghiệm ở một số cơ sở y tế tại Hà Nội, mỗi nơi có mức giá xét nghiệm khác nhau. Tại BV Hồng Ngọc, giá test nhanh dùng kit test do Việt Nam sản xuất là 280.000 đồng/mẫu và 330.000 đồng/mẫu đối với người nước ngoài. Nếu dùng kit test của Mỹ là 360.000 đồng/mẫu/người Việt Nam và 405.000 đồng/mẫu với người nước ngoài. Còn xét nghiệm Covid-19 Realtime RT-PCR mẫu gộp với chi phí 800.000 đồng/người. Hình thức này không áp dụng mẫu gộp với khách hàng xuất cảnh, khách hàng người nước ngoài, khách hàng làm PCR để nhập viện và khách hàng có yếu tố dịch tễ. Đối với xét nghiệm mẫu thường (không gộp), chi phí xét nghiệm RT- PCR dành cho người Việt Nam có giá 1,2 triệu đồng, cho người nước ngoài có giá 1,5 triệu đồng.

Còn tại BV Đa khoa Medlatec, giá xét nghiệm test nhanh từ ngày 23/9 trở về trước là 179.000 đồng/mẫu, xét nghiệm PCR 729.000 đồng/mẫu. Bắt đầu từ ngày 24/9, giá test nhanh giảm xuống còn 150.000 đồng/mẫu và xét nghiệm PCR là 720.000 đồng/mẫu.

Liên quan đến vấn đề này, Sở Y tế Hà Nội cho biết, thời gian qua, tại các cơ sở y tế tư nhân có sự khác nhau về giá, thậm chí chênh lệch khá lớn về giá xét nghiệm Covid-19 vì giá dịch vụ do các đơn vị được tự quyết định. Nhưng dù giá nào thì đơn vị đó cũng phải niêm yết công khai và thông báo cho khách hàng trước khi họ quyết định sử dụng dịch vụ.

Đề cập đến vấn đề kit xét nghiệm mỗi nơi một giá, theo Vụ Trang thiết bị - Công trình y tế, Bộ Y tế, giá dịch vụ xét nghiệm được Bộ Y tế quy định, còn giá xét nghiệm do DN tự công bố. Hiện nay, trang thiết bị y tế nói chung, trong đó có các test nhanh Covid-19 không thuộc danh mục hàng hóa do Nhà nước định giá mà giá thông qua đấu thầu mua sắm tại cơ sở y tế. Để giúp các đơn vị mua sắm đúng chủng loại, đúng giá trị, tránh hiện tượng thổi giá, từ năm 2020, Bộ Y tế đã yêu cầu các DN công khai giá các trang thiết bị y tế lên cổng thông tin. Giá niêm yết này là giá công ty mong muốn bán ở thị trường Việt Nam, đơn vị tự chịu trách nhiệm. Khi mua sắm, các địa phương có thể tham khảo giá trúng thầu được công khai trên cổng. Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế cũng thông tin, có gần 90 loại test nhanh đang được lưu hành tại nước ta, bao gồm cả sản xuất trong nước và nhập khẩu. Trước ngày 20/8, giá test nhanh dao động từ khoảng 100.000 - 198.000 đồng/test. Tuy nhiên, theo cập nhật đến ngày 25/9, một số đơn vị có điều chỉnh giá, trong đó, mức giảm khoảng 20.000 - 70.000 đồng/test.

Mới đây, thông tin tới Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Đặng Hồng Anh cho biết, giá bộ test xét nghiệm nhanh Covid-19 mua số lượng lớn tại nước ngoài chỉ khoảng 35.000 đồng/test (1,5 USD/test), nếu tính chi phí về đến Việt Nam (kể cả tiền kho bãi và các chi phí khác) mỗi test giá cũng chỉ khoảng 50.000 đồng. Nếu mua được giá gốc với số lượng lớn thì có thể tiết kiệm được cho ngân sách hàng nghìn tỷ đồng.
Ảnh: Phạm Hùng
Bộ Y tế yêu cầu công khai giá dịch vụ xét nghiệm

Trước dư luận xã hội về giá xét nghiệm Covid-19 đang ở mức cao và đặt ra nhiều câu hỏi tính minh bạch về giá của các loại xét nghiệm, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, giá các loại dụng cụ xét nghiệm (kit test) phụ thuộc vào chủng loại, tiêu chuẩn, nguồn gốc xuất xứ, số lượng mua, thời điểm và diễn biến của dịch bệnh, sự khan hiếm của thị trường, thời điểm mua. Đơn cử, các loại kit test tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới, châu Âu, Mỹ hoặc có xuất xứ từ châu Âu hay từ Mỹ thường có giá cao hơn mặt bằng chung giá kit test của các nước khác. "Không thể đánh đồng tất cả các loại kit test cũng như không thể so sánh giá kit test ở các thời điểm khác nhau và phải phụ thuộc cả vào các yếu tố chất lượng (độ nhạy, độ đặc hiệu), tình hình diễn biến của dịch bệnh và nhu cầu mua sắm test xét nghiệm trong nước và quốc tế" - Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nói.

Bộ Y tế đã hướng dẫn giá xét nghiệm test nhanh là 238.000 đồng/mẫu nghiệm, test Real-time PCR là 734.000 đồng/mẫu nghiệm. Từ ngày 1/7, với test nhanh, do đã được nhiều công ty nhập test và trong nước cũng đã sản xuất được nên dải giá test rất khác nhau. Do đó, Bộ Y tế đã yêu cầu thực hiện thực thanh thực chi, thanh toán theo kết quả đấu thầu. Bên cạnh đó, có áp dụng mức giá của gộp mẫu để giảm chi phí.

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Bộ Y tế đã có hướng dẫn việc thực hiện xét nghiệm cũng như hướng dẫn mức giá thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19. Tuy nhiên, một số cơ sở y tế chưa thực hiện đúng quy định về mức giá và chi trả xét nghiệm Covid-19. Một số cơ sở y tế còn thu chưa đúng mức giá theo hướng dẫn, quy định giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19 quá cao, gây bức xúc trong dư luận.

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị thực hiện thu và thanh toán chi phí xét nghiệm đối với từng đối tượng theo quy định về giá và các văn bản hướng dẫn. Trường hợp thực hiện xét nghiệm gộp mẫu phải áp dụng mức giá gộp mẫu, không được áp mức giá xét nghiệm theo mẫu đơn để thu và thanh toán với người bệnh. Đối với trường hợp cơ sở y tế công lập xét nghiệm cho các đối tượng không thuộc phạm vi chi trả của bảo hiểm y tế và ngân sách Nhà nước, cơ sở y tế công lập thực hiện thu theo mức giá theo hướng dẫn của Bộ Y tế, không thực hiện mức giá dịch vụ theo yêu cầu đối với xét nghiệm Covid-19.

Bộ Y tế cũng đề nghị các đơn vị thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về giá đối với các cơ sở y tế trên địa bàn, đặc biệt là giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19 của các cơ sở y tế tư nhân. Không để tình trạng lợi dụng dịch bệnh để tăng giá dịch vụ y tế nói chung và dịch vụ xét nghiệm Covid-19 của các cơ sở y tế trên địa bàn.

Đề nghị đưa test xét nghiệm Covid-19 vào mặt hàng bình ổn giá

6 giải pháp để điều chỉnh giá xét nghiệm theo hướng ngày càng giảm là xét nghiệm gộp, tăng nguồn cung, sản xuất trong nước, thanh tra, kiểm tra, công khai giá, đề nghị các đơn vị xem xét giảm giá bán sinh phẩm/trang thiết bị y tế xét nghiệm SARS-CoV-2. Trong đó, các đơn vị y tế công lập thực hiện xét nghiệm điều chỉnh giá xét nghiệm theo từng giai đoạn. Bộ Y tế cũng đã yêu cầu các đơn vị sản xuất, phân phối, nhập khẩu và kinh doanh test xét nghiệm thực hiện công khai giá, cập nhật giá để các đơn vị và người dân dễ dàng tra cứu.

Giá bán test, sinh phẩm y tế do đơn vị sản xuất/nhập khẩu, cung ứng tự công bố và chịu trách nhiệm. Bộ Y tế đã hoàn thiện các loại định mức xét nghiệm và đã dự thảo thông tư về mức giá xét nghiệm xin ý kiến các bộ, đơn vị ban hành. Đồng thời, Bộ Y tế đang tổng hợp ý kiến để đề nghị đưa test xét nghiệm Covid-19 vào mặt hàng bình ổn giá, do chưa được quy định trong luật.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần