Phan Đăng Hoàng thổi hồn văn hoá Việt vào các mẫu thời trang Thu Đông 2025
Kinhtedothi - Dựa trên những tấm giấy Dó Yên Thái, có lịch sử hình thành hơn 500 năm từng được gửi đi khắp thế giới cho đến những bức tranh Đông Hồ nổi tiếng, Phan Đăng Hoàng đã khéo léo thổi hồn vào từng thiết kế thời trang Xuân Hè 2025.
Sau màn chào sân ấn tượng tại Milan, nhà thiết kế Phan Đăng Hoàng đã đưa bộ sưu tập mang tên ZigZag về Việt Nam Việt Nam – nơi khởi nguồn cảm hứng của hành trình sáng tạo. Lấy cảm hứng từ giấy Dó – biểu tượng của nét tinh hoa trong di sản văn hoá Việt, bộ sưu tập Thu/Đông 2025: ZigZag của nhà thiết kế Phan Đăng Hoàng lần này gói gọn trong mình những nếp gấp nhẹ nhàng nhưng vững chãi.

Mỗi lớp vải không chỉ là sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại, mà còn là lời nhắc nhở về bản sắc, về những giá trị đã được lưu giữ qua bao thế hệ. Trong không gian của Ka Koncept (số 3 Hai Bà Trưng, Hà Nội), bộ sưu tập đã đem đến hành trình trải nghiệm đa giác quan với sự giao hòa của thị giác, khứu giác và xúc cảm. Buổi ra mắt bộ sưu tập còn là sự kết hợp của những sáng tạo hoa nghệ thuật từ Liti Florist với những tác phẩm được lấy cảm hứng từ giấy Dó truyền thống Việt Nam và thông điệp gìn giữ bản sắc dân tộc, quan tâm tới thiên nhiên bền vững.

Bộ sưu tập tiếp nối câu chuyện về văn hóa Việt Nam mà nhà thiết kế Phan Đăng Hoàng đã khởi xướng từ những bộ sưu tập trước. Nếu Ceramics giao thoa giữa tranh lụa Nguyễn Phan Chánh và nghệ thuật gốm sứ, thì ZigZag là hành trình khám phá vẻ đẹp mộc mạc, tinh tế của giấy Dó truyền thống. Từ ZigZag, công chúng quốc tế hiểu hơn được giấy Dó với lịch sử hơn 500 năm hình thành và phát triển đến từ Việt Nam. Dựa trên những tấm giấy Dó Yên Thái từng được gửi đi khắp thế giới cho đến những bức tranh Đông Hồ nổi tiếng, Phan Đăng Hoàng đã khéo léo thổi hồn vào từng thiết kế, tạo nên những tác phẩm thời trang mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam, nhưng có sự mới mẻ, sáng tạo. ZigZag không chỉ là bộ sưu tập thời trang, mà còn là thước phim tái hiện hành trình sáng tạo của người nghệ sĩ, là sự tri ân những giá trị văn hóa Việt Nam. Đồng thời, anh truyền tải thông điệp về người phụ nữ Việt Nam hiện đại: Mỏng manh – Kiên định – Sắc sảo, luôn biết trân trọng những giá trị truyền thống.

Giấy Dó không chỉ có giá trị văn hóa mà còn mang trong mình một lịch sử lâu dài hơn 500 năm, dựa trên tuổi thọ của các sắc phong cổ còn được lưu giữ tại nhiều đình, đền, miếu thờ. Tiếng chày giã Dó đã được khắc họa trong ca dao, như một minh chứng cho sự gắn kết giữa con người và đất đai. Phường Yên Thái, nơi sản xuất giấy Dó từ thế kỷ 12, đã tạo nên những tấm giấy mỏng manh nhưng bền bỉ, cùng những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng như tranh Đông Hồ, một biểu tượng của nghệ thuật dân gian Việt Nam. Dù là một chất liệu mỏng manh, giấy Dó lại có độ bền đáng kinh ngạc, có thể tồn tại hàng thế kỷ mà không hề bị mục nát. Mỗi tờ giấy Dó là một tác phẩm thủ công độc đáo, chứa đựng câu chuyện về sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và tài hoa của người thợ làm giấy.

Với bộ sưu tập này, Phan Đăng Hoàng không chỉ mang đến những thiết kế thời trang đầy sáng tạo mà còn khẳng định cam kết với xu hướng thời trang bền vững với những chất liệu được sản xuất tại Việt Nam như đũi, Ramiesilk (là sự kết hợp hoàn hảo giữa sợi Gai Xanh (Ramie) và sợi tơ tằm (Mulberry silk) vừa có độ bền cao vừa mềm mại óng ánh tự nhiên đúng với đặc trưng của Giấy Dó- có tính tự nhiên và thân thiện với môi trường, kết hợp cùng những chất liệu đến từ Nhật Bản như da, chiffon, wool, lụa, vải bamboo (vải làm từ sợi tre),… hướng đến tính bền vững trong thiết kế, thương hiệu dành nhiều tâm huyết nghiên cứu lựa chọn những chất liệu độc bản từ Việt Nam và quốc tế đặc biệt nhấn mạnh yếu tố thủ công, và giá trị truyền thống cốt lõi của những làng nghề tại quê hương.

Xây dựng cơ sở 4 Trường Trung cấp nghề Nấu ăn – Nghiệp vụ du lịch và Thời trang Hà Nội
Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đã ký Quyết định số 2046/QĐ-UBND ngày 15/4/2025 phê duyệt dự án xây dựng cơ sở 4 Trường Trung cấp nghề Nấu ăn – Nghiệp vụ du lịch và Thời trang Hà Nội (giai đoạn 1) tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội.

NSND Xuân Bắc lên tiếng việc nghệ sĩ lợi dụng công chúng, quảng cáo “lố”
Kinhtedothi - Trước việc nhiều nghệ sĩ... bị nhắc tên trên khá nhiều diễn đàn do quảng cáo thổi phồng công dụng và thành phần của các sản phẩm sữa, trả lời báo Công luận, Nghệ sĩ Nhân dân Xuân Bắc - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn khẳng định, đây là những hành vi rất đáng tiếc và đáng lên án.

Nhiều nghệ sĩ ký hợp đồng quảng cáo vô tội vạ
Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do khẳng định, một trong những vấn đề nổi cộm hiện nay là sự thiếu hiểu biết pháp luật của nhiều người nổi tiếng khi tham gia quảng cáo: "Nhiều người ký hợp đồng quảng cáo vô tội vạ, không kiểm tra nội dung, không xác minh tính thật – giả của sản phẩm. Điều này khiến họ dễ vi phạm pháp luật".