Phán quyết của PCA: “Vũ khí” trong đối thoại Philippines - Trung Quốc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trao đổi với Ngoại trưởng Mỹ, Tổng thống Philippines Duterte khẳng định, phán quyết của Tòa thường trực quốc tế (PCA) về vụ kiện giữa nước này và Trung Quốc là nền tảng trong đối thoại với Bắc Kinh về tranh chấp lãnh thổ.

Người phát ngôn Tổng thống Ernesto Abella cho biết, tranh chấp ở Biển Đông là một trong những vấn đề thảo luận giữa ông Duterte và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Manila. Theo ông Abella, Tổng thống Duterte nhấn mạnh, phán quyết của tòa PCA “sẽ là nền tảng cho các cuộc thảo luận”.

Bắc Kinh luôn bác bỏ phán quyết của tòa PCA và thuyết phục các bên liên quan giải quyết vấn đề tranh chấp bằng con đường đàm phán song phương.
Tổng thống Philippnes Duterte khẳng định, phán quyết của tòa PCA là một vũ khí trong các cuộc đối thoại với Trung Quốc.
Tổng thống Philippnes Duterte khẳng định, phán quyết của tòa PCA là một vũ khí

trong các cuộc đối thoại với Trung Quốc.
Trước cuộc gặp với Tổng thống Duterte, ông Kerry đã gặp mặt người đồng cấp Perfecto Yasay của Philippines và nhấn mạnh quan điểm của Mỹ về vấn đề Biển Đông. Theo đó, ông Kerry khẳng định, Mỹ sẽ bảo vệ tự do, an toàn hàng hải và hàng không tại Biển Đông theo luật pháp quốc tế.
Ông Kerry cũng cho hay, Washington hy vọng, các tranh chấp được giải quyết một cách hòa bình qua ngoại giao. Đồng thời ca ngợi phản ứng có trách nhiệm của Philippines sau chiến thắng lịch sử.