Phản ứng của Nga trước việc Taliban dùng vũ lực giải quyết tình hình ở Afghanistan

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Nga cho biết, Moscow lấy làm tiếc trước việc phong trào Taliban đang tìm cách giải quyết cục diện hiện nay ở Afghanistan bằng vũ lực.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Tass
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 13/8 nhấn mạnh nước này ủng hộ giải pháp cho vấn đề Afghanistan với sự tham gia của mọi lực lượng chính trị, sắc tộc ở nước này và có sự nhượng bộ lẫn nhau.
Phát biểu trước báo giới ngày 13/8, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết, Nga ủng hộ giải pháp chính trị ở Afghanistan dựa trên các quyết định của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ), và lấy làm tiếc trước việc phong trào Taliban đang tìm cách giải quyết cục diện hiện nay ở Afghanistan bằng vũ lực.
“Chúng tôi ủng hộ giải pháp cho vấn đề Afghanistan với sự tham gia của mọi lực lượng chính trị, sắc tộc ở nước này, có sự nhượng bộ lẫn nhau. Chúng tôi ủng hộ các tiến trình do LHQ thông qua, hiện đã bị chậm lại. Phái đoàn nhà nước đã không còn quan tâm nối lại đối thoại trong khoảng thời gian gần hai năm qua. Trong bối cảnh đó, thật đáng tiếc khi Taliban quyết định tìm cách giải quyết tình hình thông qua giải pháp quân sự. Taliban đang chiếm giữ ngày càng nhiều các tỉnh và thành phố. Đó không phải là điều tốt đẹp, mà là một sai lầm”, Ngoại trưởng Lavrov nói.
Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga lưu ý rằng phiên họp khẩn cấp tại Hội đồng Bảo an LHQ mà đại diện Afghanistan đang đề nghị sẽ chỉ có ý nghĩa nếu nó giúp khởi động đàm phán về tình hình tại quốc gia Nam Á này.
Theo Ngoại trưởng Lavrov, Moscow hiện giữ liên lạc với tất cả các lực lượng chính trị ở Afghanistan, từ chính quyền Kabul, Taliban cho tới đại diện của cộng đồng người gốc Uzbekistan, Tajikistan
Ngày 14/2/2003, Tòa án Tối cao Liên bang Nga ra quyết định coi Taliban là tổ chức khủng bố. Mọi hoạt động của tổ chức cực đoan này bị phía Nga coi là bất hợp pháp trên phạm vi cả nước.
Tình hình an ninh tại Afghanistan xấu đi đáng kể vào tháng 4 sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo rút quân đội khỏi quốc gia Nam Á này. Trong bối cảnh đó, Taliban đang đẩy mạnh tốc độ tấn công theo nhiều hướng. Ngày 13/8, lực lượng Taliban đã chiếm giữ các thành phố lớn thứ hai và thứ ba của Afghanistan, gồm Herat ở phía tây và Kandahar ở phía nam, làm dấy lên lo ngại một cuộc tấn công vào thủ đô Kabul có thể chỉ diễn ra trong vài ngày tới.
Theo dữ liệu từ một số nguồn mở cũng như tuyên bố của chính Taliban, các phần tử cực đoan đang kiểm soát từ 60% đến 85% lãnh thổ đất nước, bao gồm các khu vực dọc biên giới với 5 nước: Iran, Trung Quốc, Pakistan, Tajikistan và Turkmenistan.