Pháp giúp Hà Nội lắp đặt các trạm quan trắc môi trường không khí

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở TN&MT Hà Nội và các đại diện đến từ nước Pháp đã họp triển khai dự án lắp đặt các trạm quan trắc môi trường không khí do Pháp viện trợ.

Thực hiện Công văn số 149-CV/TU ngày 11/4/2016 của Thành ủy Hà Nội về hợp tác giữa Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam với UBND TP Hà Nội trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng không khí và thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc giao Sở TN&MT tổ chức triển khai tiếp nhận Dự án viện trợ các trạm quan trắc môi trường do Pháp tài trợ, lãnh đạo Sở TN&MT và các đại diện đến từ nước Pháp đã họp triển khai dự án lắp đặt các trạm quan trắc môi trường không khí do Pháp viện trợ.
Toàn cảnh cuộc họp
Toàn cảnh cuộc họp
Tại cuộc họp, Sở TN&MT đã báo cáo hiện trạng quan trắc không khí trên địa bàn Hà Nội, gồm: Kiểu quan trắc; Thông số quan trắc; Tần suất quan trắc; Vị trí quan trắc; Tình hình thực hiện quan trắc không khí cố định, tự động. Sở TN&MT cũng báo cáo quy hoạch mạng lưới quan trắc không khí đến năm 2020 và đề xuất đầu tư xây dựng trạm quan trắc không khí đến năm 2020.

Ông Stéphane Carcas – chuyên gia Cơ quan phát triển Pháp AFD Paris đã chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý chất lượng không khí môi trường. Đặc biệt, nhấn mạnh đến việc cần có chính sách quản lý và cần có quá trình lâu dài để cải thiện chất lượng không khí. 

Ông Rémi Genevey – Giám đốc cơ quan phát triển Pháp AFD Việt Nam khẳng định, sẽ giúp Hà Nội lắp đặt các trạm quan trắc môi trường không khí, thúc đẩy phát triển đô thị bền vững và chống biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Chính phủ Pháp cho dự án lắp đặt các trạm quan trắc môi trường không khí tại Hà Nội. Đồng thời mong muốn, Chính phủ Pháp với năng lực của mình tiếp tục hỗ trợ về tài chính, công nghệ và tăng cường năng lực để góp phần giúp Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng thực hiện hiệu quả các chính sách cũng như hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. 

Phó Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Hữu Nghĩa đề nghị Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng TN&MT là cơ quan đầu mối làm việc với Cơ quan phát triển Pháp AFD Việt Nam, giúp lãnh đạo Sở TN&MT xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể công tác tiếp nhận dự án viện trợ các trạm quan trắc môi trường do Chính phủ Pháp tài trợ.

Trước đó, ngày 8/4, đã diễn ra lễ ký kết biên bản thỏa thuận về chương trình quản lý chất lượng không khí trên địa bàn Hà Nội giữa UBND TP Hà Nội và Đại sứ quán Pháp. 

Trọng tâm của biên bản thỏa thuận là chương trình lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường không khí trên địa bàn Thủ đô. Đây là một trong những đề xuất của Đại sứ quán Pháp nhằm hỗ trợ công tác theo dõi và quản lý chất lượng không khí tại Hà Nội.

Phát biểu tại lễ ký kết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách; đặc biệt đã đề ra chiến lược bảo vệ môi trường cho tới năm 2020 và 2030. Trong tiến trình thực hiện nhiệm vụ đầy thách thức này, sự hỗ trợ và hợp tác của cộng đồng quốc tế vô cùng thiết yếu, góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững của Thủ đô.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần