Pháp: Tòa án Hành chính đình chỉ lệnh cấm burkini

Lan HươngTheo The Guardian
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tòa án Hành chính Pháp đã đình chỉ lệnh cấm burkini ở thị trấn ven biển Riviera sau phiên điều trần của các nhóm nhân quyền.

Burkini đang trở thành tâm điểm tranh cãi về nhân quyền tại Pháp.
Burkini đang trở thành tâm điểm tranh cãi về nhân quyền tại Pháp.
Theo đó, tòa đã ra phán quyết đình chỉ lệnh cấm burkini (đồ bơi của người Hồi giáo) từ thị trưởng một thành phố phía nam tỉnh Villeneuve-Loubet, gần Nice. Phán quyết của tòa nêu rõ, thị trưởng này không có quyền ra lệnh cấm burkini. Đồng thời, chính quyền địa phương chỉ có thể hạn chế quyền tự do cá nhân, nếu việc mặc trang phục này thực sự gây ảnh hưởng đối với trật tự công cộng.

Các lệnh cấm bắt đầu được ban hành tại một loạt bãi biển trên nước Pháp sau cuộc tấn công bằng xe tải vào ngày Quốc khánh ở TP Nice và vụ giết hại dã man một linh mục ở Normandy. Lệnh cấm không nêu trực tiếp từ “burkini” nhưng nói rõ, cấm "trang phục bãi biển liên quan đến tôn giáo", vì lý do bảo vệ trật tự công cộng, vệ sinh hoặc luật pháp.
Tại một buổi điều trần hôm 26/8, luật sư đại diện cho các nhóm nhân quyền đã nêu ra trường hợp tại thị trấn ven biển Villeneuve-Loubet và cho rằng lệnh cấm chỉ góp phần gây sợ hãi và vi phạm quyền tự do cơ bản.

Tuy nhiên, nhiều thị trưởng vẫn không thay đổi quan điểm, trong đó có Thị trưởng Ange-Pierre Vivoni của Sisco tuyên bố sẽ không rút lại lệnh cấm burkini.

Tranh cãi về burkini đã ngày càng bùng nổ sau khi một bức ảnh lan truyền trên mạng cho thấy, các cảnh sát vũ trang đã buộc một phụ nữ trong trang phục đồ tắm che kín toàn thân phải cởi bỏ phần trùm đầu và che tay tại một bãi biển ở Nice.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần