Phát động Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” năm 2021

Văn Sinh - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (2/4), tại trường THCS Giáp Bát (quận Hoàng Mai, Hà Nội), UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2020 tổ chức Lễ tổng kết Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2020, trao giải Cuộc thi trắc nghiệm trên internet và phát động Chương trình năm 2021.

Đây là năm thứ 10, UBND TP Hà Nội giao báo Kinh tế & Đô thị chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) TP, Sở GTVT, Sở GD&ĐT tổ chức Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" và là năm thứ 5 liên tiếp triển khai cuộc thi trên internet theo hình thức trắc nghiệm.
Năm 2020 diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, trong đó có Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội hướng tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Bên cạnh đó, năm 2020 cũng xuất hiện những tình huống thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng to lớn đến đời sống xã hội và các hoạt động chung của cả nước và thành phố. Đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên việc phát động Chương trình năm 2020 cũng diễn ra muộn hơn so với những năm trước nhiều tháng nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng chung.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo của UBND Thành phố, sự phối hợp chặt chẽ của thường trực Ban tổ chức, các đơn vị thành viên và sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, quận huyện trên toàn thành phố, Chương trình truyền thông “Vì ATGT Thủ đô" năm 2020 đã hoàn thành Kế hoạch đề ra và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu chỉ đạo tại chương trình
Trong 9 năm qua, Chương trình truyền thông "Vì ATGT Thủ đô" luôn được đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia, đặc biệt trong đó là các em học sinh, từ tiểu học cho đến trung học với số lượng hàng trăm ngàn bài dự thi. Và từ Chương trình này, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT trong học sinh, sinh viên và của mọi người dân, đẩy mạnh việc thực hiện văn hóa giao thông đã có những chuyển biến tích cực. Ngoài ra, công tác giáo dục kiến thức, kỹ năng và thái độ của học sinh, sinh viên và các đối tượng khác khi tham gia giao thông cũng từng bước được nâng cao góp phần quan trọng vào việc giảm thiểu ùn tắc, TNGT trên địa bàn TP.
 Các thí sinh tham gia vòng thi chung kết sáng 2/4
Về Cuộc thi “Vì an toàn giao thông Thủ đô” trên internet: Đây là một cuộc thi trắc nghiệm kiến thức về ATGT trên internet tại địa chỉ: http://giaothonghanoi.kinhtedothi.vn/; báo Kinh tế & Đô thị đã phối hợp với Văn phòng Ban ATGT TP, Sở GD&ĐT Hà Nội, Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội hoàn thiện bộ câu hỏi, bảo đảm sát thực, dễ hiểu, dễ tiếp cận.

Cuộc thi “Vì ATGT Thủ đô” năm 2020 trên internet được phát động sáng 19/10/2020, tại trường THCS Lê Quý Đôn (quận Cầu Giấy). Qua 3 vòng thi tự do, có hơn 120.000 lượt thí sinh tham gia vượt qua ít nhất một vòng thi. Kết quả này cao hơn so với năm trước (năm 2019: 100.000 lượt thí sinh và 4 vòng thi). Theo thể lệ Cuộc thi “Vì ATGT Thủ đô” trên internet, sau 3 cuộc thi kết thúc, Ban tổ chức đã chọn ra 29 thí sinh (một thí sinh đạt giải 2 vòng) có kết quả cao nhất (mỗi vòng 10 thí sinh) tham dự vòng thi chung kết diễn ra ngày hôm nay (2/4) tại trường THCS Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Sau vòng thi Chung kết, Ban tổ chức sẽ chọn ra các thí sinh xuất sắc để trao giải, gồm 02 giải Nhất, 06 giải Nhì, 08 giải Ba và 13 giải Khuyến khích. Các cá nhân đạt giải sẽ được nhận giấy chứng nhận của Ban Tổ chức và phần thưởng của Ban tổ chức. (Có 1 thí sinh đạt giải 2 vòng thi nên vòng Chung kết sáng 2/4, tại trường THCS Giáp Bát có 29 thí sinh tham dự).

Cuộc thi trắc nghiệm “Vì ATGT Thủ đô” trên internet qua 4 lần tổ chức đã nhận được sự ủng hộ của Sở GD&ĐT Hà Nội; phòng giáo dục các quận huyện trên địa bàn TP. Đặc biệt, Cuộc thi đã thu hút đa dạng các đối tượng là học sinh, với hàng trăm ngàn lượt học sinh THCS, THPT, trung tâm GDTX ở cả nội thành và ngoại thành Hà Nội tham gia. Số lượng tham dự cuộc thi liên tục tăng cao qua các tuần thi, có ngày lượng học sinh thi tham gia thi nhiều nhất lên đến hàng nghìn. Đề thi được chia theo từng cấp học. Nội dung câu hỏi bám sát vào các tình huống giao thông thường gặp trong đời sống, trở thành những hướng dẫn, những bài học bổ ích, giúp các em nhận biết các tình huống giao thông nguy hiểm, có các kỹ năng phòng tránh tai nạn và có văn hóa tham gia giao thông văn minh.
  Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn tặng bằng khen cho tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong thực hiện Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2020
Đối với khối THPT, 30/30 quận, huyện, thị xã có học sinh tham gia thi, tăng hơn so với cuộc thi năm 2019. Khối THCS, số lượng thí sinh cũng tăng mạnh so với năm trước do nhiều quận, huyện đã tích cực chỉ đạo Phòng GD&ĐT triển khai Chương trình như quận Hoàng Mai, quận Bắc Từ Liêm, quận Cầu Giấy, huyện Thanh Oai, huyện Đông Anh... đều có gần 4.000 lượt thí sinh tham dự, trong đó quận Hoàng Mai có tới trên 12.000 thí sinh tham dự. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều quận, huyện số lượng thí sinh tham dự rất ít do sự thiếu sát sao trong công tác chỉ đạo của lãnh đạo quận và Phòng Giáo dục, như các quận huyện: Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, thị xã Sơn Tây; các huyện: Mỹ Đức, Phúc Thọ, Chương Mỹ, Quốc Oai... chưa đến 1.000 thí sinh tham dự.
 Các đại biểu phát động Chương trình truyền thông ''Vì an toàn giao thông Thủ đô'' năm 2021
Năm 2020, ngoài vận hành Cuộc thi “Vì ATGT Thủ đô” trên internet, chuyên trang giaothonghanoi.kinhtedothi.vn tiếp tục truyền tải những thông điệp về xây dựng văn hóa giao thông trong học sinh, sinh viên nói riêng và Nhân dân Thủ đô và cả nước. Các bài viết, clip, phóng sự ngắn nêu gương tốt trong giữ gìn trật tự ATGT và phản ánh những thói hư, tật xấu của một bộ phận người thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Các quy định của pháp luật về trật tự ATGT của TP, các cơ quan T.Ư và nhiều nội dung khác... Nhờ đó tạo sức lan tỏa xây dựng văn hóa giao thông tại Thủ đô và cả nước.

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng phối hợp tích cực với các đơn vị liên quan tổ chức các sự kiện truyền thông, tuyên truyền về nâng cao nhận thức khi tham gia giao thông tại các trường học trên địa bàn TP; Tổ chức treo băng zôn, phướn tuyên truyền về ATGT và Cuộc thi trên các tuyến phố của Hà Nội... Qua đó, tuyên truyền tới các em học sinh, nâng cao kiến thức pháp luật về an toàn giao thông khi tham gia giao thông.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần