Phát động năm an toàn giao thông 2024

Phạm Công
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng ngày 9/1, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2024. Năm nay, nhiều mục tiêu và giải pháp được cả nước triển khai đồng bộ nhằm tiếp tục kéo giảm tai nạn và ùn tắc giao thông.

Đòi hỏi sự nỗ lực hơn nữa

Trong năm 2023, tình hình TTATGT cơ bản được bảo đảm. Tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 về số vụ và số người chết.

Bên cạnh đó, số vụ ùn, tắc giao thông trong các dịp cao điểm được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành thành xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.

Tuy nhiên, tình hình trật tự, an toàn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, số vụ, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông vẫn ở mức cao; còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Sáng ngày 9/1, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2024.
Sáng ngày 9/1, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2024.

Nhằm phát huy những kết quả đạt được trong năm 2023, cũng như để triển khai kịp thời và hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm Năm An toàn giao thông 2024 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, hôm nay (9/1) Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với UBND TP Hà Nội, Ban ATGT TP Hà Nội tổ chức Lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2024 và đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân năm 2024.

Đến tham dự Lễ ra quân có Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Lưu Quang; Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng. Về phía TP Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Lưu Quang phát biểu tại lễ ra quân.
Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Lưu Quang phát biểu tại lễ ra quân.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Lưu Quang cho biết: “Những kết quả đạt được đã khẳng định các giải pháp bảo đảm TTATGT mà Đảng, Chính phủ và các ngành, các cấp đã và đang thực hiện là đúng đắn và hiệu quả”.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, năm 2024, kinh tế - xã hội sẽ tiếp tục tăng trưởng, hoạt động giao thông vận tải sẽ tiếp tục gia tăng, đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm TTATGT. Kế hoạch năm ATGT 2024 của Ủy ban ATGT Quốc gia với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” đặt ra 3 mục tiêu: Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn. Kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính và tại các đô thị lớn.

Để đạt được những mục tiêu trên, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đặc biệt là những người trực tiếp làm công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT; các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo nêu gương thượng tôn pháp luật, tạo động lực để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT, từng bước xây dựng văn hoá giao thông an toàn cho cả xã hội.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại buổi lễ. 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại buổi lễ. 

Kiên quyết, kiên trì xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, nhất là vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, tránh, vượt sai quy định; vi phạm chở hàng quá tải trọng; phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy…

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng và bảo đảm tuyệt đối ATGT trong các dự án đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường quản lý, kiểm tra, bảo đảm an toàn kỹ thuật đối với phương tiện giao thông; tiếp tục nâng cao chất lượng và an toàn với các hoạt động kinh doanh vận tải.

Quyết liệt thực hiện các giải pháp

Phát biểu tại buổi lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2024, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, trong năm 2023, TP Hà Nội đã có những chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ, toàn diện và có hiệu quả các nhiệm vụ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, góp phần phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và phục vụ các sự kiện chính trị, thể thao, văn hóa quan trọng diễn ra trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Để hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ được Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Lưu Quang chỉ đạo tại lễ phát động ra quân năm 2024, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT, tiếp tục kiềm chế giảm tai nạn giao thông từ 5% trở lên so với năm 2023 trên cả 3 tiêu chí; giảm ùn tắc giao thông, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Lễ hội Xuân năm 2024.

Các lực lượng chức năng tham dự lễ ra quân.
Các lực lượng chức năng tham dự lễ ra quân.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị, Giám đốc Công an thành phố, Giám đốc Sở GTVT, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan chỉ đạo, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông như vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, chạy quá tốc độ quy định, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện…

“Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, ghi nhận các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, thuộc Thành phố vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là quy định về nồng độ cồn; thông báo đến cơ quan, đơn vị chủ quản của người vi phạm để xử lý theo thẩm quyền. Đồng thời, có văn bản gửi Sở Nội vụ để theo dõi, đôn đốc” - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị.

Lễ ra quân năm nay tiếp tục với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
Lễ ra quân năm nay tiếp tục với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
Ngay sau lễ phát động, lực lượng chức năng tiến hành triển khai nhiệm vụ. 
Ngay sau lễ phát động, lực lượng chức năng tiến hành triển khai nhiệm vụ. 

Đồng thời, tăng cường công tác tổ chức giao thông hợp lý, khoa học; tiếp tục tập trung xử lý các điểm ùn tắc giao thông, điểm đen về tai nạn giao thông; khẩn trương hoàn thành nâng cấp, sửa chữa, bảo trì các tuyến giao thông trọng điểm trong đô thị và trả lại lòng đường phục vụ đi lại của Nhân dân; có phương án phân luồng giao thông, không để ùn tắc kéo dài khi có sự cố, tai nạn giao thông, nhất là thời điểm trước và ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán trên các tuyến trục chính ra vào nội đô.

Giám đốc Sở GTVT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty vận tải Hà Nội và các doanh nghiệp vận tải hoạt động trên địa bàn có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các đơn vị kinh doanh vận tải có phương án đảm bảo năng lực vận tải, chất lượng và an toàn đối với hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa, nhất là dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường bộ; giảm thiểu tình trạng chậm, hủy chuyến; không để hành khách không kịp về quê ăn Tết do thiếu phương tiện.