Phát hiện 5 ca dương tính với SARS-CoV-2, Quảng Ngãi họp khẩn

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ 12 giờ trưa 26/6, Quảng Ngãi áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với xã Phổ Châu và xã Phổ Thạnh (thị xã đức Phổ) để phòng chống dịch Covid-19.

Sáng 26/6, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chủ trì họp khẩn với Ban chỉ đạo Phòng, chống Covid-19.
 Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp. 
Theo báo cáo của của Sở Y tế Quảng Ngãi, đến sáng 26/6, tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận 5 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2.
5 trường này gồm: Vợ, 2 con và 2 người bạn của bệnh nhân 14442 (nam tài xế người xã Phổ Châu, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi). Tất cả được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2 thông qua 2 lần xét nghiệm bằng phương pháp PCR tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi, và xét nghiệm khẳng định tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi.
Hiện cả 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 này được chuyển ra điều trị tại Cơ sở 2, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn. Tất cả các F2 liên quan đến 5 ca này sẽ được đưa đi cách ly tập trung.
Trước đó, sau khi nhận thông tin ca mắc Covid-19 là tài xế người Quảng Ngãi từ CDC Nghệ An, ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã khẩn trương truy vết các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh này. Trong ngày 26/6 truy vết được 117F1 và 249F2.
 Công tác truy vết được tiến hành khẩn trương.
Theo ông Vũ Minh Tâm - Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ, hiện chính quyền tiến hành phong tòa khu vực ca F0, thông báo rộng rãi để người dân chủ động khai báo y tế.
Công an tỉnh Quảng Ngãi đã dừng các phương tiện vận tải hành khách ra vào Phổ Thạnh và xã Phổ Châu, thị xã Đức Phổ.
“Các địa điểm F0 và người nhà F0 di chuyển, người dân phải khai báo y tế và xét nghiệm, tiếp tục mở rộng truy vết”, Đại tá Võ văn Dương - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi nêu ý kiến.
Kết luận tại cuộc họp, ông Đặng Văn Minh thống nhất: Từ 12 giờ trưa 26/6, áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với xã Phổ Châu và xã Phổ Thạnh (thị xã đức Phổ).
Theo ông Đặng Văn Minh, trong những ngày gần đây, dịch diễn biến phức tạp vì hầu hết các tỉnh lân cận đều có ca bệnh. Đặc biệt, Quảng Ngãi ghi nhận 5 ca dương tính SARS-CoV-2. Do đó, Quảng Ngãi chuyển từ trạng thái bình thường mới sang trạng thái có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng.
“Quảng Ngãi đã xây dựng các kịch bản để chủ động ứng phó với dịch bệnh, do đó người dân không nên quá lo lắng, nhưng không vì thế mà thờ ơ, chủ quan”, ông Đặng Văn Minh nói.
Để phòng chống dịch có hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các cơ quan có liên quan truy vết khẩn trương, kịp thời những trường hợp tiếp xúc với F0 để đưa cách ly, tránh lây lan cộng đồng; dừng phương tiện hành khách từ Quảng Ngãi đi vào phía Nam, vì khu vực phía Nam dịch diễn biến phức tạp.
“Trên cơ sở đề nghị của các cơ quan liên quan, tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện để các lực lượng triển khai hiệu quả công tác phòng chống dịch”, ông Đặng Văn Minh khẳng định.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, dự báo sắp tới sẽ rất đông F1, do đó chỉ đạo kích hoạt tất cả các khu cách ly tập trung tại địa phương, nếu không thực hiện thì Chủ tịch UBND địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần