Phạt hơn 20 tỷ đồng vi phạm lĩnh vực môi trường

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 28/7, Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng công tác 6 tháng cuối năm 2015.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, Tổng cục Môi trường đã ban hành 505 kết luận thanh tra đối với các cơ sở, khu công nghiệp được thanh tra vào quý IV năm 2014, đã xử phạt 205 tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với tổng số tiền hơn 20,5 tỷ đồng; ban hành 18 Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm theo quy định của pháp luật.

 
Bãi rác thôn Xà Cầu, xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa. Ảnh: Hồng Thái
Bãi rác thôn Xà Cầu, xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa. 
Công tác bảo vệ môi trường tại 3 lưu vực sông: Sông Cầu, sông Nhuệ - sông Đáy, hệ thống sông Đồng Nai tiếp tục được tổ chức triển khai có hiệu quả. Tổng cục Môi trường đã tập trung rà soát và tổ chức kiểm tra thực tế tại các khu công nghiệp đang hoạt động nhưng chưa đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung để có các giải pháp kiểm soát ô nhiễm phù hợp; duy trì và đẩy mạnh công tác giám sát vận hành các công trình bảo vệ môi trường, hệ thống quan trắc tự động tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp,...

 Công tác xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được triển khai quyết liệt, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xử lý triệt để. Đến nay, đã có 389/413 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng có tên trong Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg cơ bản đã hoàn thành các biện pháp xử lý ô nhiễm triệt để, đạt tỷ lệ 94,19%; 28 tỉnh, thành phố hoàn thành việc xử lý đạt tỷ lệ 100%; 18 tỉnh, thành phố đã hoàn thành trên 80%; chỉ còn 3 tỉnh, thành phố có tỷ lệ hoàn thành đạt 50% là Điện Biên, Hà Nam, Yên Bái,…

Tổng cục đã đẩy mạnh triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính trong Tổng cục và các đơn vị trực thuộc Tổng cục; tiếp tục triển khai thực các nhiệm vụ của Đề án 30 về cải cách thủ tục hành chính và cấp phép liên quan đến lĩnh vực môi trường.

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Luật Bảo vệ Môi trường đã được ban hành năm 2014 nhưng đến nay việc triển khai Luật vẫn chưa đạt yêu cầu, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, vẫn còn loay hoay, chờ có văn bản hướng dẫn để triển khai công việc. Thứ trưởng chỉ đạo Tổng cục cần nhanh chóng rà soát, đẩy mạnh công tác xây dựng văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành Luật nhằm tạo điều kiện cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp triển khai công tác bảo vệ môi trường đúng pháp luật và hiệu quả.    

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần