Phát huy cao hơn vai trò của công đoàn với đời sống người lao động

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong hai ngày 25-26/12, tại Hà Nội, diễn ra Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (BCH TLĐLĐ) khoá XI. Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư Hà Thị Khiết đã tới dự phiên khai mạc và phát biểu chỉ đạo.

Hội nghị lần thứ 5 BCH TLĐLĐ khóa XI tiến hành xem xét, thảo luận Báo cáo kết quả công tác công đoàn (CĐ) năm 2014, nhiệm vụ năm 2015; Báo cáo hoạt động của Uỷ ban Kiểm tra CĐ các cấp năm 2014 và chương trình công tác năm 2015; Báo cáo Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 4a/BCH-TLĐ ngày 6/01/2005 về “Nâng cao hiệu quả hoạt động CĐ tham gia tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN)”; Báo cáo kết quả công tác tài chính CĐ theo Luật CĐ năm 2012-nhiệm vụ năm 2015; công tác cán bộ...

 
Đồng chí Hà Thị Khiết trao Huân chương cho Chủ tịch TLĐLĐ Đặng Ngọc Tùng và Phó chủ tịch Thường trực TLĐLĐ Trần Thanh Hải. Ảnh: Kỳ Anh
Đồng chí Hà Thị Khiết trao Huân chương cho Chủ tịch TLĐLĐ Đặng Ngọc Tùng và Phó chủ tịch Thường trực TLĐLĐ Trần Thanh Hải. Ảnh: Kỳ Anh
Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch TLĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng đánh giá: Năm 2014 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội CĐ Việt Nam lần thứ XI, cụ thể hoá 4 chương trình hành động thực hiện Nghị quyết thành chương trình hành động phù hợp với thực tiễn của ngành, địa phương, cơ sở, cũng là năm các cấp CĐ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập CĐ Việt Nam. Các hoạt động CĐ trong năm cơ bản mang lại nhiều kết quả cụ thể, thiết thực, trong đó nổi bật 5 nhóm hoạt động lớn:

Thứ nhất, tổ chức CĐ đã có nhiều nỗ lực tham gia xây dựng pháp luật, chính sách có liên quan trực tiếp đến NLĐ và CĐ. Đặc biệt, trên cơ sở kiến nghị của TLĐLĐ và các bộ liên quan, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý sửa đổi Nghị định số 95/2013/NĐ-CP, trong đó bổ sung xử phạt hành chính hành vi vi phạm pháp luật CĐ và xây dựng Nghị định quy định chi tiết Bộ luật Lao động về chính sách đối với lao động nữ thay thế Nghị định 23/1996/NĐ-CP.

Thứ hai, đó là những nỗ lực, chủ động của các cấp CĐ trong việc khơi dậy lòng yêu nước của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trước việc Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, thông qua các hoạt động tuyên truyền, vận động đoàn viên và NLĐ không có hành động vi phạm pháp luật, không nghe theo kẻ xấu xúi giục manh động, cùng nhau giữ gìn an ninh trật tự, đoàn kết phát triển SXKD, nâng cao đời sống và góp phần cùng cả nước bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc theo đúng luật pháp của Việt Nam và luật pháp quốc tế.

Thứ ba, là các hoạt động lớn trong chuỗi kỷ niệm 85 ngày thành lập CĐ Việt Nam diễn ra ở các cấp CĐ trong cả nước, nổi bật là TLĐLĐ tổ chức thành công hội nghị biểu dương trưởng ban nữ công cơ sở, chủ tịch CĐ cơ sở tiêu biểu, kỷ niệm 20 năm thành lập Quỹ Bảo trợ trẻ em CĐVN, cầu truyền hình trực tiếp “85 năm-Vinh quang CĐ Việt Nam”...

Thứ tư, đổi mới trong phương pháp phát triển đoàn viên ở nhiều ngành, địa phương đã mang lại hiệu quả rất tích cực trong công tác phát triển đoàn viên, những cách làm mới đã giúp CĐ gắn kết hơn với NLĐ, hiểu được tâm tư, nguyện vọng, những mong muốn của NLĐ với tổ chức CĐ.

Thứ năm, chính là việc thay đổi trong cách thức điều hành, chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch TLĐLĐ theo hướng dân chủ, công khai, vì cơ sở, đoàn viên và NLĐ, qua đó đem lại hiệu quả cao trong công tác chỉ đạo và hoạt động CĐ, đặc biệt là sự đồng thuận của các cấp CĐ.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư T.Ư Đảng Hà Thị Khiết yêu cầu trong thời gian tới, các cấp CĐ chú trọng hơn tới công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác công nhân, giáo dục truyền thống cho CNVCLĐ, thông qua hình thức phong phú phù hợp với từng đơn vị DN, nhằm nâng cao ý thức giác ngộ của giai cấp công nhân về nhận thức chính trị, nâng cao tay nghề..., trong đó đặc biệt quan tâm đến ý thức tổ chức kỷ luật của NLĐ.

Bên cạnh đó, Bí thư T.Ư Đảng Hà Thị Khiết cũng khẳng định, 2015 là năm cả nước tiến hành đại hội (ĐH) Đảng các cấp. Đây là sự kiện trọng đại của đất nước, trong đó các tổ chức CĐ phải tập trung chủ động trong công tác tuyên truyền để đội ngũ CNVCLĐ tham gia đóng góp vào dự thảo ĐH Đảng các cấp và văn kiện đại hội lần thứ 12 của Đảng. Đồng thời, các cấp CĐ cần nắm bắt tâm tư nguyện vọng, những ý trái chiều, thuận chiều trong xã hội để kịp thời báo cáo với ban soạn thảo văn kiện ĐH, từ các cấp đến ĐH toàn quốc.

“Đề nghị BCH CĐ, các đơn vị địa phương quan tâm lắng nghe ý kiến của người dân, của giai cấp công nhân góp ý trực tiếp cho Đảng, tránh lấy ý kiến ở trên mạng internet, không cụ thể. Cần lấy ý kiến đóng góp làm sao đúng đối tượng, phản ánh đúng mong đợi của giai cấp với Đảng trong dịp này”, đồng chí nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần