Phát huy năng lực của phụ nữ trong Quốc hội, Hội đồng Nhân dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/4, Ban vì sự tiến bộ phụ nữ TP Hà Nội đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp”, góp phần nâng cao tỉ lệ nữ tham gia đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tập trung thảo luận về thực trạng của đội ngũ cán bộ phụ nữ đã thực sự phát huy được năng lực, tiếng nói trong Quốc hội cũng như các cơ quan công quyền. Bên cạnh đó là vai trò của các cơ quan, đơn vị tổ chức trong việc tạo điều kiện cho cán bộ phụ nữ phát huy vai trò hoàn thành nhiệm vụ, trọng trách lớn, đưa ra giải pháp cho vấn đề tăng tỉ lệ phụ nữ tham gia vào Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp…

 
Đại biểu phát biểu ý kiến tại buổi thảo luận
Đại biểu phát biểu ý kiến tại buổi thảo luận
Trong ý kiến phát biểu tại tọa đàm, Chủ tịch Hội phụ nữ quận Hà Đông Nguyễn Thị Hảo cho rằng: Đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp, điều đầu tiên phải nói đến là đảm bảo chất lượng hồ sơ của nữ ứng cử viên. Do vậy, Ủy ban bầu cử các cấp cũng cần xem xét về hồ sơ ứng cử viên để đảm bảo giới thiệu những đại biểu thật sự có năng lực, tích cực, tạo niềm tin để người dân sử dụng đúng lá phiếu.

Đối với tổ chức Hội Liên hiệp Phụ nữ, đồng chí Nguyễn Thị Hảo cho biết, hội phải phát huy vai trò trách nhiệm tập trung vào 2 vấn đề. Thứ nhất, hỗ trợ nâng cao năng lực để nữ ứng cử viên có kỹ năng xây dựng chương trình hành động, qua đó có thể tiếp xúc bầu cử và thực thi trách nhiệm nếu được Nhân dân tín nhiệm. Thứ 2, để đảm bảo được tỉ lệ nữ tham gia đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp, hội cần tích cực trong công tác tuyên truyền, đóng góp khả năng của phụ nữ đối với cộng đồng, đồng thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc thực hiện quyền bình đẳng giới.

Đại diện hội phụ nữ cấp phường, Chủ tịch Hội phụ nữ phường Trung Hòa Phan Thanh Vĩnh cũng kiến nghị: Để cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp, đảm bảo đủ số lượng đại biểu đã được ấn định và cơ cấu người trúng cử là nữ, ban chỉ đạo, Ủy ban bầu cử phường phải tập trung công tác trang trí, tuyên truyền, vận động đặc biệt đối với cử tri nữ. Đồng thời giao hội phụ nữ phường tổ chức định hướng cho các ứng cử viên nữ kỹ năng thuyết trình trong vận động bầu cử…

Tiếp thu và xem xét ý kiến thảo luận của các đại biểu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội phụ nữ TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyết khẳng định, hội sẽ tập trung tuyên truyền công tác, mục đích, ý nghĩa của công tác bầu cử Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp tới cán bộ hội viên phụ nữ.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội phụ nữ TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyết cũng đề nghị các cấp hội cần chủ động phối hợp với Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ TP Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao năng lực ứng cử viên nữ. Vận động hội viên phụ nữ đi bầu cử đầy đủ, đúng giờ và đúng luật.