Phát huy trí tuệ, nguồn lực, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội(*)

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu của đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội tại Kỳ họp thứ 11, HĐND TP khóa XIV (Ngày 2/12/2014)

- Kính thưa các vị chủ tọa kỳ họp;

- Kính thưa đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội;

- Thưa các đồng chí đại diện các cơ quan Trung ương;

- Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố;

- Thưa các đồng chí và Nhân dân Thủ đô!

Tiếp sau thành công của Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII, các tầng lớp Nhân dân Thủ đô đang mong đợi những kết quả tốt đẹp của Kỳ họp thứ 11, HĐND TP khóa XIV. Đây là Kỳ họp thường niên của HĐND TP để thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2014; bàn, thông qua phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2015 cùng nhiều Nghị quyết quan trọng khác. Tôi rất vui mừng thay mặt lãnh đạo TP, trân trọng gửi tới đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; các đồng chí đại diện các cơ quan T.Ư; các vị đại biểu HĐND, các tầng lớp Nhân dân Thủ đô, cùng toàn thể các đồng chí những lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc Kỳ họp thứ 11 HĐND TP thành công tốt đẹp.
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị phát biểu ý kiến tại kỳ họp.       Ảnh: Thanh Hải
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị phát biểu ý kiến tại kỳ họp. Ảnh Thanh Hải
Thưa các vị đại biểu và các đồng chí!
Năm 2014, TP Hà Nội thực hiện chủ đề "Năm trật tự và văn minh đô thị", kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô trong bối cảnh cả nước tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Những diễn biến phức tạp kéo dài gần 2 tháng trên biển Đông đã phát sinh nhiều khó khăn, tác động nhiều mặt tới việc thực hiện nhiệm vụ của TP.

Mặc dù gặp khó khăn, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống đoàn kết, huy động mọi nguồn lực, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Kinh tế Thủ đô năm 2014 tiếp tục đà phục hồi, quý sau tăng cao hơn quý trước, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) cả năm tăng 8,8%, lạm phát được kiểm soát tốt; chỉ số tăng giá dưới 5% - mức tăng thấp nhất trong hàng chục năm qua; các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra của năm 2014 đều đạt và vượt; an sinh xã hội được bảo đảm. Bầu không khí chính trị, tinh thần của xã hội luôn đạt được sự đồng thuận; Nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào các chủ trương, biện pháp thực hiện của TP. Dư luận đánh giá cao việc TP lựa chọn đúng chủ đề năm 2014 là "Năm trật tự và văn minh đô thị" và việc tập trung chỉ đạo đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực. TP sáng, xanh, sạch hơn; trật tự, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường tốt hơn, nhất là trong các ngày lễ, dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Một nội dung quan trọng của kỳ họp là việc các vị đại biểu HĐND TP thay mặt cử tri Thủ đô thực hiện đánh giá tín nhiệm đối với các chức danh lãnh đạo do HĐND TP bầu theo Nghị quyết số 35/2012 của Quốc hội khóa XIII. Đây là chủ trương đúng đắn của Đảng được Nhân dân rất đồng tình, có tác dụng tích cực, góp phần đánh giá, nhận xét kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ chủ chốt giữ các trọng trách trong bộ máy chính quyền Thủ đô. Đây cũng là hoạt động nhằm thực hiện chức năng giám sát của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.
Lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới có nhiều tiến bộ và đạt được những kết quả rất quan trọng. 100 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm hơn 20% số xã đạt chuẩn nông thôn mới của cả nước. Cải cách hành chính chuyển biến tích cực theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và văn minh hơn (chỉ số cải cách hành chính xếp thứ 5 trên 63 tỉnh, TP). Công tác quy hoạch, quản lý xây dựng, trật tự an toàn giao thông, quản lý đất đai, bảo vệ môi trường có tiến bộ rõ nét. Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển, với nhiều chỉ tiêu cơ bản dẫn đầu cả nước. TP đã chủ trì tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, góp phần khơi dậy truyền thống cách mạng, niềm tự hào về thành tựu của Thủ đô sau 60 năm giải phóng, làm cho nhân dân càng thêm tin tưởng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô.

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường. Hoạt động đối ngoại, hợp tác, giao lưu với các tỉnh, TP trong và ngoài nước tiếp tục được đẩy mạnh. TP đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, diễn biến tình hình phức tạp về biển đảo để chỉ đạo sâu sát, kịp thời, triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo ổn định môi trường sản xuất kinh doanh, không để ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài trên địa bàn Thủ đô.

Bên cạnh những kết quả và tiến bộ đã đạt được, chúng ta cần quan tâm phân tích, đánh giá những hạn chế, yếu kém trong Báo cáo của UBND TP đã nêu. Đó là: Kinh tế tuy đã phục hồi nhưng chưa mạnh mẽ; sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn; chưa khai thác, phát huy có hiệu quả các nguồn lực trong xã hội; đời sống, việc làm, thu nhập của một bộ phận Nhân dân và người lao động vẫn còn khó khăn. Các nguồn thải gây ô nhiễm môi trường chưa được kiểm soát chặt chẽ. Lĩnh vực y tế còn để xảy ra một số vụ việc bức xúc. Cải cách hành chính có mặt chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của Thủ đô. Công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành ở một số cấp, ngành, lĩnh vực chưa thực sự quyết liệt, thiếu năng động, sáng tạo. Vẫn còn những tập thể và cá nhân cán bộ, công chức, viên chức chưa làm hết trách nhiệm, thậm chí còn những vụ việc tiêu cực. Còn thiếu những biện pháp có hiệu quả khắc phục tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu của một bộ phận cán bộ, công chức.
Thưa các vị đại biểu và các đồng chí!
Cụ thể hóa Chương trình số 01-CTr/TU, ngày 18/8/2011 của Thành ủy Hà Nội về "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; năng lực quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền; chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể Nhân dân các cấp giai đoạn 2011 - 2015", Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Đề án số 04-ĐA/TU, ngày 19/10/2012 về "Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp giai đoạn 2011 - 2016". Qua 2 năm thực hiện, cấp ủy Đảng các cấp đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo các cơ quan trong hệ thống chính trị phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện để HĐND phát huy vai trò cơ quan quyền lực của Nhân dân Thủ đô, làm tốt vai trò giám sát, thảo luận và thông qua nhiều quyết định quan trọng để tổ chức, triển khai các nhiệm vụ kinh tế, xã hội của Thủ đô, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn theo luật định. Tổ chức HĐND các cấp được củng cố, tăng cường; điều kiện hoạt động được đảm bảo; năng lực hoạt động của HĐND, các cơ quan HĐND và đại biểu HĐND được nâng cao. Phương thức hoạt động được cải tiến, đổi mới; sự phối hợp giữa HĐND với các cơ quan trong hệ thống chính trị ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Mỗi kỳ họp HĐND TP thực sự trở thành sự kiện chính trị, xã hội, là diễn đàn tập hợp trí tuệ và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; thu hút sự quan tâm theo dõi của các tầng lớp Nhân dân Thủ đô và cả nước.
Thủ đô Hà Nội ngày càng phát triển  hiện đại, văn minh. Ảnh: Phạm Hùng
Thủ đô Hà Nội ngày càng phát triển hiện đại, văn minh. Ảnh: Phạm Hùng
Những kết quả đạt được trong năm 2014 của TP có sự đóng góp quan trọng của các vị đại biểu HĐND các cấp, đại diện cho cử tri toàn TP. Các vị đại biểu đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao; chấp hành nghiêm túc quy chế hoạt động; phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND, UBND quận, huyện, thị xã; quan tâm lắng nghe ý kiến của cử tri; góp phần giải quyết kịp thời những kiến nghị của công dân, tăng cường mối quan hệ giữa đại biểu HĐND TP với cử tri địa phương. 

Thay mặt Thành ủy, tôi chân thành cảm ơn những đóng góp quan trọng, tích cực và hiệu quả của các vị đại biểu HĐND TP; cảm ơn tinh thần nỗ lực phấn đấu, những đóng góp to lớn của các tầng lớp Nhân dân, các thành phần kinh tế; của các cấp, các ngành và lực lượng vũ trang TP trong năm 2014.

Thưa các vị đại biểu và các đồng chí!

Trong Kỳ họp này, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND phân tích, đánh giá một cách toàn diện tình hình thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của TP; động viên, cổ vũ những kết quả và tiến bộ đã đạt được, đồng thời làm rõ những mặt còn hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan để đề ra giải pháp khắc phục hiệu quả trong thời gian tới.

Phát huy kết quả của lần lấy phiếu tín nhiệm đầu tiên tại Kỳ họp thứ 7 HĐND TP năm 2013 mà chúng ta đã làm rất tốt; tiếp thu kinh nghiệm của Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII vừa qua, chúng ta cần quán triệt sâu sắc việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm là công việc rất quan trọng, mỗi đại biểu cần nêu cao tinh thần trách nhiệm; việc đánh giá những người được đưa ra lấy phiếu tín nhiệm phải hết sức thận trọng, công tâm, khách quan, căn cứ trên hai tiêu chí cơ bản, là: năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, gắn với kết quả hoàn thành nhiệm vụ được giao; và phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cá nhân cán bộ.

Đối với những cán bộ được đánh giá, việc lấy phiếu tín nhiệm là thử thách; đồng thời cũng là cơ hội giúp mỗi người hiểu rõ hơn về uy tín, trách nhiệm của mình trước công việc và lĩnh vực mình phụ trách. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm là sự ghi nhận, động viên, khích lệ những việc làm tốt, có lợi cho sự nghiệp chung; đồng thời cũng là sự nhắc nhở, lưu ý kịp thời đối với những người có khuyết điểm, yếu kém về năng lực, phẩm chất; để toàn thể đội ngũ cán bộ, ai cũng phải thường xuyên rèn luyện, phấn đấu, không ngừng nâng cao trình độ, năng lực và trau dồi phẩm chất, đạo đức; xứng đáng với sự tin cậy giao phó của Đảng, của tổ chức và Nhân dân.

 Thưa các đồng chí và các vị đại biểu!

Năm 2015 là năm cuối thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, năm có ý nghĩa quyết định việc hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch 5 năm 2011 - 2015; năm tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XVI Đảng bộ TP và Đại hội lần thứ XII của Đảng; năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị lớn của đất nước. 
Cử tri mong đợi mỗi lá phiếu sẽ là một nhận xét, đánh giá chân thành, xây dựng và khách quan; mỗi đại biểu cần thể hiện sự công tâm, sáng suốt, động viên, khuyến khích kịp thời những đồng chí tận tụy, gương mẫu, dám chịu trách nhiệm cá nhân. Trong công việc dù có va chạm, làm mất lòng ai đó, nhưng toàn tâm, toàn ý vì công việc chung, vì lợi ích chung thì vẫn cần được biểu dương, đánh giá tốt. Ngược lại, người cán bộ ngại va chạm, chỉ lo an toàn, vun vén cho bản thân, đặt lợi ích riêng lên trên lợi ích chung, thì cần phải được nhắc nhở, cảnh báo.

Tôi tán thành với những giải pháp, phương hướng, nhiệm vụ năm 2015 được nêu trong các báo cáo, tờ trình của UBND TP và đề nghị các vị đại biểu HĐND, lãnh đạo TP, các cấp, ngành quan tâm làm tốt một số nhiệm vụ quan trọng sau:

Một là, tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Trung ương về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015. Thực hiện nghiêm túc Thông báo kết luận Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP (tháng 11/2014) về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 của TP. Khắc phục ngay những khâu còn yếu kém, trì trệ, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp và thu hút mọi nguồn lực, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, xã hội.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chủ đề "Năm trật tự và văn minh đô thị", tạo chuyển biến tích cực, rõ nét và đồng bộ trên lĩnh vực xây dựng, quản lý đô thị; tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, nhận thức của người tham gia giao thông và thực hiện tốt quy tắc ứng xử có văn hóa của người Hà Nội. Thực hiện tốt các chương trình, đề án xây dựng nông thôn mới, phát triển nông nghiệp toàn diện, hiệu quả và bền vững. Tiếp tục làm tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; phát huy tinh thần chủ động, làm tốt nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân Thủ đô.

Hai là, nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp và chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ. Những vụ việc có dấu hiệu vi phạm cần được làm rõ và  phải được xử lý nghiêm minh để làm bài học giáo dục và răn đe. Khuyến khích tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị. Tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tích cực học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá", xây dựng người Hà Nội thanh lịch - văn minh; thực hiện tốt chủ trương của TP về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Tất cả công chức, viên chức, từ người lãnh đạo cho tới nhân viên đều phải quán triệt sâu sắc lời dạy của Bác Hồ: Việc gì có lợi cho dân thì phải ra sức làm, việc gì có hại cho dân thì phải hết sức tránh. 

Ba là, tiếp tục chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả Đề án 04 của Ban Thường vụ Thành ủy và Kế hoạch số 15 của HĐND TP về "Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội giai đoạn 2011 - 2016" và Đề án của Thường trực HĐND về "Đổi mới công tác tiếp công dân của đại biểu HĐND TP Hà Nội khóa XIV, nhiệm kỳ 2011 - 2016 ". Tích cực phối hợp thực hiện có hiệu quả các công việc chuẩn bị cho đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XVI Đảng bộ TP; trong đó, chú trọng chất lượng quy hoạch và thực hiện quy hoạch đội ngũ cán bộ chuyên trách HĐND các cấp của TP.

Do đặc điểm địa bàn Thủ đô, TP của chúng ta thường xuyên tổ chức triển khai nhiều nhiệm vụ khó khăn, phức tạp trên nhiều lĩnh vực; không ít vụ việc quan điểm, ý kiến của mọi người rất khác nhau, điều đó đòi hỏi sự vào cuộc với đầy đủ tinh thần trách nhiệm, hiểu biết và xây dựng của mỗi đại biểu cũng như tập thể HĐND TP. Mỗi đại biểu cần phải tự trang bị cho mình không chỉ tầm nhìn bao quát, mà còn phải nắm bắt thông tin nhiều chiều, sự sâu sát, cụ thể, sáng tạo, linh hoạt trên từng mảng, từng khâu công việc để phối hợp, tạo điều kiện tốt nhất cho các ngành, các lĩnh vực, để việc triển khai nhiệm vụ thu được kết quả tốt nhất.

Bốn là, quan tâm thực hiện tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, đặc biệt là người có công, các đối tượng chính sách, Nhân dân ở các khu vực khó khăn, xa trung tâm TP. Chuẩn bị đủ hàng hóa, đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, bảo đảm thị trường ổn định, không để xảy ra biến động lớn trong dịp cuối năm. Chấn chỉnh công tác kiểm tra, quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm từ khâu sản xuất, chế biến, tới khâu lưu thông, tiêu thụ sản phẩm. Chủ động, tập trung chỉ đạo chăm lo, phục vụ Nhân dân đón Tết Nguyên đán Ất Mùi vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có Tết.

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu!

Nhiệm vụ năm 2015 hết sức quan trọng và nặng nề. Đảng bộ và Nhân dân Thủ đô mong đợi HĐND TP tiếp tục có những đổi mới và những đóng góp thiết thực hơn nữa nhằm không ngừng nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, phát huy vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đi sâu nắm chắc tình hình, thảo luận và quyết định những chủ trương, giải pháp đúng đắn, ra sức phát huy sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân Thủ đô, đẩy nhanh hơn nữa sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2015 và của nhiệm kỳ 2011 - 2015.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội tới dự kỳ họp và có bài phát biểu quan trọng; chúc quý vị đại biểu cùng toàn thể các đồng chí dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

* Đầu đề do báo Kinh tế & Đô thị đặt