Phát triển các vùng chè gắn với du lịch sinh thái

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 5/8, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Xuân Việt đi kiểm tra, khảo sát kết quả thực hiện Đề án phát triển một số cây ăn quả giá trị kinh tế cao và Đề án phát triển sản xuất, tiêu thụ chè an toàn tại huyện Ba Vì và Chương Mỹ.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Xuân Việt kiểm tra mô hình sản xuất chè an toàn tại xã Ba Trại, huyện Ba Vì
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Xuân Việt kiểm tra mô hình sản xuất chè an toàn tại xã Ba Trại, huyện Ba Vì.
Từ năm 2013, Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội đã triển khai mô hình sản xuất và tiêu thụ chè an toàn tại xã Ba Trại, huyện Ba Vì. Cụ thể, trồng và thay thế giống 86ha chè già cỗi; thâm canh 91ha chè VietGAP. Hiện nay, chè búp khô VietGAP Ba Trại có giá bán trung bình 180.000 đồng/kg đã góp phần đáng kể giúp nông dân nâng cao thu nhập. Tại xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, hiện có 130ha cây ăn quả, trong đó có 115ha cây bưởi diễn. Tuy nhiên, do thời tiết không thuận nên vẫn xảy ra mất mùa đối với cây bưởi diễn, làm ảnh hưởng đến năng suất.

Qua thực tế kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Xuân Việt cho rằng, cây chè là cây lâu năm, phát triển tương đối ổn định, nếu thâm canh tốt sẽ cho hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập cho nông dân. Vì vậy, Sở NN&PTNT, đặc biệt là Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội cần phối hợp chặt chẽ với địa phương làm tốt công tác phát triển thị trường và quảng bá thương hiệu chè an toàn Hà Nội; đẩy mạnh phát triển các vùng chè gắn với du lịch sinh thái tại Ba Vì.

Đối với cây bưởi diễn tại vùng đất đồi gò, Sở NN&PTNT cũng như địa phương cần thực hiện các giải pháp tăng năng suất và chất lượng. Tiếp tục nghiên cứu và áp dụng các biện pháp kỹ thuật tăng khả năng đậu quả, phòng bệnh cho cây bưởi và khắc phục khó khăn của thời tiết. Cùng với đó, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực nắm chắc về kỹ thuật để phổ biến cho nông dân canh tác hiệu quả.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần