Phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam thành ngành kinh tế mũi nhọn
Kinhtedothi - Ngày 13/9, tại TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam (VCIDA) chính thức công bố thông tin và ký kết hợp tác chiến lược với chủ đề “Công nghiệp Văn hóa Việt - Sức mạnh mềm kỷ nguyên số”.
Tại sự kiện, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam, nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Vương Duy Biên đã giới thiệu sứ mệnh, tầm nhìn và định hướng phát triển Hiệp hội giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, mục tiêu đặt ra là thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa trong thời kỳ chuyển đổi số, tạo không gian sáng tạo để sản phẩm văn hóa Việt vươn tầm thế giới, đồng thời thu hút đầu tư, hợp tác và khách du lịch quốc tế.
Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên Chủ tịch VCIDA chia sẻ tại sự kiện. Ảnh: Nguyễn Linh
VCIDA dù mới được thành lập theo Quyết định số 541/QĐ-BNV ngày 30/5/2025 của Bộ Nội vụ nhưng được kỳ vọng sẽ trở thành đầu mối kết nối các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, nghệ sĩ và cộng đồng sáng tạo. Sự ra đời của VCIDA đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong việc phát triển hệ sinh thái công nghiệp văn hóa, xây dựng công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế mũi nhọn, có vị thế vững chắc trên trường quốc tế.
NSND Vương Duy Biên cho rằng sự phát triển mạnh mẽ của văn hóa trong thời gian qua đã trở thành nguồn sức mạnh quan trọng, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
NSND Vương Duy Biên nhấn mạnh: “Sứ mệnh của Hiệp hội là tập hợp liên kết trong các nhà sáng tạo ở nhiều lĩnh vực. Hiệp hội kỳ vọng là cái nôi quy tụ được những người hoạt động trong nhiều lĩnh vực để xâu chuỗi lại tạo thành sức mạnh cho phát triển công nghiệp văn hóa”.
Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên và Chủ tịch Công ty cổ phần Công nghệ Arobid Trần Văn Chín ký kết hợp tác. Ảnh: Nguyễn Linh
Tại sự kiện, VCIDA đã ký các thỏa thuận hợp tác (MoU) với nhiều đối tác trong và ngoài nước. Cụ thể như: Tang Event Australia (tổ chức sự kiện văn hóa chuẩn quốc tế), Arobid (xây dựng hệ sinh thái số cho ngành công nghiệp văn hóa), Dinner Incredible (ẩm thực nghệ thuật nâng tầm trải nghiệm Việt Nam), GonChill Tourist Pass (nền tảng du lịch - giải trí văn hóa cho giới trẻ), DatVietVAC Group Holdings (hợp tác thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa)… cùng nhiều đơn vị về giáo dục, khởi nghiệp sáng tạo, lễ hội.
VCIDA đặt mục tiêu trở thành lực lượng nòng cốt thúc đẩy công nghiệp văn hóa trở thành một trong những trụ cột kinh tế - xã hội, phấn đấu đóng góp khoảng 7% GDP vào năm 2030. Đồng thời, hiệp hội hướng tới đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư, nghệ sĩ và du khách quốc tế.
Tham dự sự kiện đồng thời là đối tác chiến lược của VCIDA, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Công nghệ Arobid Trần Văn Chín chia sẻ: “Phạm vi hoạt động của VCIDA rất là lớn. Chúng tôi cùng nhìn thấy cơ hội lớn với thời đại kỷ nguyên số. Những sản phẩm dịch vụ thuộc VCIDA gia nhập lên hệ thống của chúng tôi không chỉ có cơ hội quảng bá mà còn giúp tìm kiếm khách hàng, thực hiện hợp đồng trên nền tảng thương mại điện tử của Arobid. Đối với các sản phẩm nghệ thuật nếu sử dụng công nghệ 3D để triển lãm trên nền tảng sẵn có của chúng tôi sẽ giúp việc quảng bá dễ dàng hơn. Mục tiêu của chúng tôi khi hợp tác với VCIDA là hướng đến xây dựng bảo tàng nghệ thuật số đầu tiên tại Việt Nam điều này không chỉ giúp quảng bá văn hóa nghệ thuật còn trở thành chiếc cầu nối thương mại hiệu quả giữa nghệ sĩ và người có nhu cầu mua tác phẩm nghệ thuật”.

Nghị quyết mới về chấn hưng văn hóa: đòi hỏi bước đột phá cho kỷ nguyên số
Kinhtedothi - Trong suốt chiều dài lịch sử, mỗi khi đất nước đứng trước vận hội lớn, văn hóa luôn được khẳng định là mạch nguồn sức mạnh, là trụ cột tinh thần của dân tộc. Khi dự thảo Nghị quyết mới về chấn hưng và phát triển văn hóa đang được Trung ương chuẩn bị, chúng ta càng nhận rõ yêu cầu phải có một bước đột phá thực sự – vượt qua những giới hạn của tư duy cũ, khơi thông mọi nguồn lực sáng tạo, để văn hóa không chỉ là nền tảng mà còn trở thành động lực bứt phá trong kỷ nguyên số.

Thúc đẩy sự phát triển của Hà Nội trên nền tảng văn hóa, số hóa, vì con người
Kinhtedothi - Để Hà Nội phát triển xứng tầm là "đô thị đặc biệt", theo các nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia... cần có những chính sách quản lý đặc biệt, linh hoạt trên cơ sở bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lấy người dân làm trung tâm.

Cầu nối văn hóa và giáo dục Việt Nam – Azerbaijan
Kinhtedothi – Ngày 8/9, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội phối hợp cùng Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam và Tổng cục Du lịch Azerbaijan tổ chức sự kiện “Trải nghiệm Azerbaijan”.





